02:02 EDT Chủ nhật, 05/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Đột phá phát triển nông nghiệp trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa

Thứ bảy - 18/04/2015 10:55
Sáng 17/4, tại Hà Nam, Tạp chí Cộng sản phối hợp với Tỉnh ủy Hà Nam tổ chức Hội thảo “Công nghiệp hóa, hiện đại hóa – Đột phá phát triển nông nghiệp bền vững và xây dựng nông thôn mới gắn với nâng cao chất lượng hoạt động của hệ thống chính trị từ thực tiễn Hà Nam”.

Đồng chí Mai Tiến Dũng - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hà Nam và PGS.TS Vũ Văn Phúc, Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản chủ trì Hội thảo.

 

 

 Đồng chí Mai Tiến Dũng - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hà Nam 
phát biểu đề dẫn Hội thảo - Ảnh: PC


Phát biểu đề dẫn tại Hội thảo, đồng chí Mai Tiến Dũng - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hà Nam nhấn mạnh: Những năm qua, cùng với phong trào xây dựng nông thôn mới, công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn đã có những bước tiến quan trọng. Bộ mặt nông thôn có nhiều khởi sắc, nông nghiệp phát triển theo hướng bền vững, cơ cấu kinh tế nông nghiệp chuyển biến tích cực, kết cấu hạ tầng, nhất là đường giao thông nông thôn phát triển rộng khắp, đời sống của nông dân không ngừng được cải thiện… Tuy nhiên, nông thôn nước ta vẫn là khu vực phát triển chậm. Kinh tế nông thôn còn thấp, tài nguyên đất đai chưa được khai thác hiệu quả, nguồn nhân lực chưa cao, phân hóa giàu nghèo, ô nhiễm môi trường có xu hướng gia tăng… Từ thực tiễn cho thấy, việc tìm ra giải pháp, chủ trương để khắc phục những hạn chế có ý nghĩa vô cùng quan trọng. Đây cũng chính là một trong những mục đích chính của Hội thảo.

 

Đồng chí Mai Tiến Dũng cho biết, thời gian qua, tỉnh Hà Nam đã có nhiều cơ chế, chính sách nhằm thu hút đầu tư để phát triển toàn diện kinh tế nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa có quy mô lớn và đã đạt được nhiều kết quả. Tuy nhiên, quá trình phát triển, hiện đại hóa, công nghiệp hóa nông nghiệp và nông thôn vẫn còn những vướng mắc. Hà Nam mong muốn qua Hội thảo này sẽ nhận được những đóng góp tâm huyết, thiết thực từ các đại biểu để công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn của Hà Nam tiếp tục có những bước phát triển mới.

Tại Hội thảo, 106 tham luận của các chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý, hoạt động thực tiễn đã chỉ ra những thành tựu, hạn chế và những vấn đề đặt ra trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn trong 30 năm qua; những tác động qua lại của quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp đối với phát triển bền vững; tác động của quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp ở Hà Nam đối với tái cơ kinh tế, nâng cao năng lực cạnh tranh…

Các tham luận đã đề xuất các giải pháp, kiến nghị đối với quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn như: Tái cơ cấu kinh tế nông nghiệp và phát triển kinh tế nông thôn; hình thành tích tụ ruộng đất song song với quy hoạch lại ruộng đất, quy hoạch lại sự phát triển nông nghiệp và nông thôn; đào tạo nguồn nhân lực nông nghiệp theo hướng giúp người nông dân có khả năng áp dụng khoa học vào sản xuất. Theo các đại biểu, cần tiếp tục đẩy mạnh liên kết 4 nhà: Nhà nước, nhà khoa học, nhà doanh nghiệp và nhà nông...

 

 Các đại biểu trao đổi, thảo luận bên lề Hội thảo - Ảnh: PC


 

Tham luận tại Hội thảo, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Dân vận Trung ương Nguyễn Thế Trung đã đánh giá rõ nét thành tựu của ngành nông nghiệp nước ta, đồng thời chỉ ra một số cản trở, hạn chế lớn, đó là: Nhận thức về sản xuất hàng hóa của nông dân chuyển biến chậm, sản xuất manh mún, nhỏ lẻ vẫn còn phổ biến; quá trình dồn điền đổi thửa, tích tụ ruộng đất còn chậm; cơ chế, chính sách khuyến khích để doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, đặc biệt là quá trình chế biến, tiêu thụ còn nhiều vướng mắc...

Để đưa nền kinh tế, nền nông nghiệp nước ta nói chung và nông nghiệp Hà Nam phát triển mạnh mẽ, đồng chí Nguyễn Thế Trung cho rằng, cần làm thật tốt công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên và bà con nông dân thay đổi nhận thức, chủ động trong sản xuất hàng hóa, ứng dụng cơ giới hóa trong sản xuất nông nghiệp; nâng cao nhận thức của người dân trong việc tích tụ ruộng đất nhằm tạo thành cánh đồng mẫu lớn, từ đó, quá trình cơ giới hóa mới có điều kiện phát triển. 

GS.TS Nguyễn Thế Tùng, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế chính trị, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh đã chỉ ra một thách thức gay gắt nhất đối với công nghiệp hóa nông thôn ở các tỉnh miền Bắc nước ta hiện nay (trong đó có tỉnh Hà Nam) là vấn đề kinh tế hộ gia đình bộc lộ nhiều nhược điểm, như: Bình quân diện tích ruộng của mỗi hộ quá hạn hẹp, trình độ nông dân còn thấp, việc ứng dụng cơ giới hóa, tiếp cận các dịch vụ như chính sách tín dụng, thông tin thị trường, phương tiện vận chuyển, công nghệ bảo quản sản phẩm còn hạn chế.... từ đó năng suất, sức cạnh tranh sản phẩm thấp.

GS.TS Nguyễn Thế Tùng đề xuất, đối với các tỉnh miền Bắc nói chung và tỉnh Hà Nam nói riêng, cần coi trọng 3 vấn đề: Rà soát, bổ sung chính sách, tạo điều kiện cho những nông dân có khả năng và ý chí vươn lên làm giàu được tiếp cận thuận lợi với các nguồn lực về vốn, đất đai, nguồn nhân lực để thành lập các trang trại lớn; hỗ trợ các doanh nghiệp tổ chức liên kết với các nông hộ hình thành chuỗi liên kết, để tiêu thụ sản phẩm; tạo điều kiện để lao động trong nông nghiệp chuyển sang các lĩnh vực phi nông nghiệp, kết hợp với việc tổ chức đào tạo nguồn nhân lực tại chỗ, phù hợp với nhu cầu các doanh nghiệp.

 

 PGS.TS Vũ Văn Phúc, Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản phát biểu kết luận Hội thảo
Ảnh: PC


 

Phát biểu kết luận tại Hội thảo, PGS.TS Vũ Văn Phúc, Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản nhấn mạnh: Những đóng góp của các đại biểu sẽ góp phần thiết thực cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn Việt Nam nói chung, đồng thời, góp phần nâng cao năng lực thực tiễn trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, quản lý của Đảng bộ, chính quyền tỉnh Hà Nam nói riêng. Những nội dung này sẽ được Ban Tổ chức chắt lọc để báo cáo với các cơ quan có thẩm quyền, đồng thời vận dụng vào quá trình tổng kết một số vấn đề lý luận và thực tiễn sau gần 30 năm đổi mới, góp phần vào việc chuẩn bị Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng./.


Nguồn: dangcongsan.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: hà nam

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 187

Máy chủ tìm kiếm : 7

Khách viếng thăm : 180


Hôm nayHôm nay : 35661

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 268571

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60590528