01:25 EDT Thứ sáu, 03/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Đức Tân: Đoàn kết, đồng lòng XDNTM

Thứ năm - 27/03/2014 04:39
Trong hơn 3 năm thực hiện chương trình XDNTM, Đức Tân (Tánh Linh - Bình Thuận) đã có nhiều cách làm hay và sáng tạo, nhất là huy động được sự tham gia của người dân. Hiện, xã đã đạt 9/19 tiêu chí NTM.

Chú trọng đầu tư xây dựng hạ tầng

Ông Hoàng Văn Đạt, Phó chủ tịch UBND xã, cho biết: Năm 2013, Đức Tân đăng ký bê-tông hóa 3 tuyến đường giao thông nông thôn. Huyện đã duyệt 2 tuyến nhưng do ngân sách cấp trên chưa chuyển vốn đầu tư nên đến cuối năm, xã chỉ thực hiện được 1 tuyến đường dài 200m.

Bước đầu, chương trình bê-tông hóa giao thông nông thôn nhận được sự ủng hộ tích cực của người dân trong xã. Tại nơi có tuyến đường đi qua, một số hộ đã hiến đất, tháo dỡ tường rào, cửa ngõ và chặt hạ cây xanh để bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Nhiều hộ còn tự nguyện bỏ tiền, bỏ công, cùng phối hợp với đội thi công làm đường. 

Đi trên đường số 8-ĐT 717 đang được bê-tông hóa, ông Lê Xuân Thư, người dân ở thôn 1, chia sẻ: “Cả đời tôi nằm mơ cũng không dám nghĩ đến ngày con đường “nắng bụi, mưa lầy” trước nhà mình lại khang trang, sạch đẹp như thế. Giờ đây, xe máy có thể chạy băng băng trên đường, học sinh đi học cũng không phải chịu cảnh “chụp ếch” nữa. Người dân vui mừng, phấn khởi không kể đâu cho hết”.

Ngoài làm đường giao thông, UBND xã Đức Tân còn vận động nhiều nguồn lực để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, từng bước thay đổi diện mạo nông thôn. Điển hình như xây dựng trụ sở UBND xã với tổng kinh phí 4,4 tỉ đồng; trường mẫu giáo (8,1 tỉ đồng); sửa chữa cầu gần Tịnh xá Ngọc Sơn (50 triệu đồng); xây cầu Ông Vũ ở thôn 2(400 triệu đồng); làm 1,6km đường giao thông nội đồng tuyến từ cống 10 đến suối Rập Rằng (280 triệu đồng). Để việc triển khai bê-tông hóa giao thông nông thôn các năm tới được thuận lợi, xã đã chỉ đạo các thôn làm nền hạ một số tuyến đường; kết quả có 25,3km/30,8km đã làm nền hạ, chiếm 82%.
 

 

“Đến cuối năm, Ban chỉ đạo XDNTM xã đã rà soát, đánh giá lại các tiêu chí. Theo đó, xã đã đạt 5 tiêu chí là hộ nghèo, văn hóa, môi trường, hình thức tổ chức sản xuất, cơ cấu lao động; cùng với các tiêu chí đã đạt những năm trước là quy hoạch và thực hiện quy hoạch, điện, thu nhập, bưu điện văn hoá xã, Đức Tân đã cơ bản hoàn thành 9/19 tiêu chí NTM”, ông Đạt nói.

Năm 2014, hoàn thành thêm 2 tiêu chí

Theo UBND xã Đức Tân, năm 2014 là năm thứ 4 và có ý nghĩa quan trọng trong việc thực hiện các mục tiêu của kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm giai đoạn 2011-2015. Việc tổ chức thực hiện nhiệm vụ có những thuận lợi và khó khăn nhất định. Vì vậy, để hoàn thành mục tiêu đề ra, xã tập trung đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ kỹ thuật, đưa các giống cây trồng - vật nuôi mới vào sản xuất để tăng năng suất, sản lượng, chất lượng. Tiếp tục triển khai sản xuất 100ha lúa chất lượng cao; thường xuyên theo dõi chỉ đạo sản xuất lúa vụ hè thu và vụ mùa 2014 đảm bảo đúng kế hoạch. Đề cao tính chủ động triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh trên cây trồng - vật nuôi. Kịp thời xây dựng kế hoạch phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn; tăng cường công tác quản lý và bảo vệ rừng; tăng cường quản lý đất đai, công tác thu ngân sách…

Theo ông Đạt, một trong những nhiệm vụ trọng tâm năm 2014 mà xã hướng đến là tiếp tục phát động toàn dân “Chung sức, chung lòng XDNTM”. Năm nay, xã đăng ký thực hiện mới 2 tiêu chí là nhà ở và giáo dục; đăng ký lại 2 tiêu chí là an ninh trật tự và hệ thống chính trị. Để đạt được những tiêu chí này, xã sẽ nâng cao chất lượng dạy và học năm học 2013-2014; thực hiện tốt mục tiêu quốc gia về y tế; nâng cao hiệu quả hoạt động văn hóa thể thao; thực hiện tốt chế độ chính sách đối với người có công. Tăng cường công tác đấu tranh phòng chống tội phạm; làm tốt công tác xoá đói giảm nghèo… Đây là quyết tâm của cả hệ thống chính trị, của toàn Đảng, toàn dân xã Đức Tân.

Năm 2013, xã Đức Tân thu ngân sách đạt hơn 1,4 tỉ đồng, bằng 132% kế hoạch; tỉ lệ giảm sinh duy trì ở mức 0,05%; tỉ lệ hộ nghèo giảm còn 3,95%. 

Xã huy động được 100% trẻ 6 tuổi vào lớp 1; giảm tỉ lệ trẻ em suy dinh dưỡng dưới 5 tuổi xuống còn 10,57% (giảm 0,43% so với kế hoạch); duy trì đạt chuẩn phổ cập giáo dục THCS và tiểu học đúng độ tuổi... Đến cuối năm 2013, cả 5/5 thôn của xã đều đạt danh hiệu Thôn văn hóa.

 

Minh Tuấn
Nguồn: kinhtenongthon.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 261

Máy chủ tìm kiếm : 45

Khách viếng thăm : 216


Hôm nayHôm nay : 31761

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 147631

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60469588