00:32 EDT Thứ sáu, 10/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Giá Rai, sức sống nông thôn mới

Thứ bảy - 13/02/2016 08:47
Là đô thị non trẻ, để phát huy hiệu quả tiềm năng, lợi thế, nâng cao chất lượng cuộc sống cho nhân dân, thị xã Giá Rai (Bạc Liêu) đặc biệt quan tâm đến công tác xây dựng nông thôn mới (XDNTM).

 

Lãnh đạo thị xã Giá Rai kiểm tra chất lượng thi công lộ và cầu nông thôn ở xã Phong Thạnh Đông. Ảnh: MĐ.

Để thực hiện Chương trình XDNTM, ngay từ năm 2012, Giá Rai đã soạn thảo tóm lược về các chỉ tiêu XDNTM, tuyên truyền được 1.453 cuộc với 58.136 lượt đoàn viên, hội viên tham gia; cấp phát 500 quyển tài liệu hệ thống văn bản về NTM, hơn 900 quyển sổ tay hướng dẫn NTM và 32.000 tờ rơi cho các xã, thị trấn…

Quy hoạch được xác định là nội dung phải triển khai trước một bước, vì vậy, đến cuối năm 2012, đã có 8/8 xã được UBND thị xã ra quyết định phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch và phê duyệt đồ án quy hoạch XDNTM giai đoạn 2011 - 2020. Đến nay, 100% số xã đã phê duyệt xong đề án.

Trong việc thực hiện các tiêu chí NTM, hoàn thiện hệ thống hạ tầng được coi là nhiệm vụ khó khăn nhất. Vì vậy, các địa phương trên địa bàn thị xã Giá Rai đã ưu tiên dành nhiều nguồn lực cho xây dựng hạ tầng, trong đó phát triển giao thông nông thôn được xác định là khâu đột phá. Theo đó, thị xã đã và đang triển khai xây dựng trên 348/582km đường giao thông nông thôn trục xã, liên xã; trục thôn; trong đó đường trục xã, liên xã hoàn thành 130/139km, đạt 93,7%; đường trục thôn hoàn thành 218/443km, đạt 49,3%. Đã có 12,5% số xã đạt tiêu chí giao thông.

Về thủy lợi, đã xây dựng, tu bổ, sửa chữa, nâng cấp hơn 50 công trình thủy lợi, gồm bờ bao, cống, trạm bơm phục vụ tưới tiêu, trong đó nạo vét gần 318,5km kênh mương. Hiện, 100% số xã đạt tiêu chí thủy lợi.

Trường học các cấp từng bước xây dựng theo chuẩn và xã hội hoá. Đến nay, đã có 15/35 trường đạt chuẩn quốc gia, chiếm 42,9%; 100% số xã đạt tiêu chí về giáo dục. Hệ thống trạm y tế được tăng cường cả về số lượng và bổ sung nhân viên y tế.

Cơ sở vật chất văn hóa được chú trọng xây dựng và nâng cấp. Đã có 25% số xã có nhà thiết chế văn hoá - thể thao xã, 8,2% số ấp có nhà văn hoá/nhà sinh hoạt cộng đồng đạt chuẩn, 100% ấp được công nhận là ấp văn hoá. Cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin đã phát triển đến các xã. 100% số xã có điểm truy cập Internet công cộng, vùng phủ sóng 3G  đạt trên 90% dân số.

Để nâng cao thu nhập cho người dân theo tiêu chí NTM, thị xã tập trung đẩy mạnh việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, tiếp nhận và phát huy hiệu quả các chương trình, dự án hỗ trợ phát triển sản xuất, xây dựng các mô hình kinh tế điểm để nhân dân học tập và làm theo. Từ năm 2011 đến nay, thị xã đã xây dựng khá thành công các mô hình kinh tế như: cánh đồng mẫu lớn; chăn nuôi heo gia trại, nuôi bò, dê, nuôi tôm quảng canh cải tiến có sử dụng chế phẩm sinh học, thâm canh lúa theo phương pháp cải tiến kỹ thuật. Riêng năm 2015, UBND thị xã Giá Rai đang triển khai 2 mô hình cánh đồng mẫu lớn, với kinh phí thực hiện 907,5 triệu đồng tại hai xã Phong Tân, Phong Thạnh Đông và 5 mô hình sản xuất phù hợp trên địa bàn các xã, với kinh phí 100 triệu đồng. Ngoài ra, còn triển khai mô hình sản xuất lúa - tôm, nuôi cá bống tượng trong ao đất, nuôi cua, nuôi gà tàu vàng,... Đến nay, 50% số xã đạt tiêu chí về thu nhập. Công tác bảo vệ môi trường được các cấp, ngành quan tâm thực hiện; tập huấn kiến thức về môi trường gắn với việc XDNTM; toàn thị xã có 14 trạm cấp nước tập trung ở các xã. Tỷ lệ người sử dụng nước hợp vệ sinh chiếm 84,3%, tỷ lệ hộ có nhà tiêu đạt chuẩn là 65,3%. 

Theo kết quả đánh giá của Tổ thẩm định tiêu chí NTM thị xã Giá Rai, hiện bình quân mỗi xã đạt 12,1 tiêu chí.

Trong giai đoạn 2016-2020, thị xã Giá Rai tập trung thực hiện tiêu chí về thu nhập và phát triển sản xuất thông qua triển khai thực hiện Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững; tiếp tục hỗ trợ nhân rộng các mô hình liên kết sản xuất đạt hiệu quả cao như các  cánh đồng mẫu lớn,  tổ hợp tác trong chăn nuôi,... Đẩy mạnh công tác đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm cho lao động nông thôn, tập trung vào 2 lĩnh vực nông nghiệp và phi nông nghiệp, nhằm nâng cao tỷ lệ lao động qua đào tạo nghề và tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên từ 90% trở lên. Triển khai thực hiện chương trình liên kết 4 nhà để giúp người dân phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập. Các xã đã đạt các tiêu chí NTM phải hoàn thiện nâng cao chất lượng XDNTM bền vững.

Theo kinhtenongthon.com.vn

 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 143

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 142


Hôm nayHôm nay : 18548

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 488344

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60810301