07:42 EDT Thứ tư, 26/06/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Giữ “chốt” cho ngành then chốt

Thứ ba - 05/05/2015 11:39
Nông nghiệp luôn được coi là ngành then chốt, đóng góp quan trọng cho nền kinh tế đất nước. Tuy nhiên, năng suất lao động của ngành này vẫn thấp hơn so với nhiều ngành nghề khác.
 
Là ngành then chốt nên mọi biến động của nông nghiệp
 đều có tác động rất lớn
 
Là ngành then chốt nên mọi biến động của nông nghiệp đều có tác động rất lớn với xã hội. Thế nhưng hiện các mặt hàng của ngành này mới chỉ chiếm trên 20% tổng kim ngạch xuất khẩu. Hiện nay, trong sự hòa nhập, ngành nông nghiệp của chúng ta tiếp tục chịu nhiều biến động. Tuy nhiên, trong một sự chuyển dịch mạnh mẽ của các ngành thì với những gì thể hiện đã cho thấy sự chuyển dịch của nông nghiệp chưa đáp ứng được với nhu cầu xã hội.
Tính đến thời điểm này, trong 4 nhóm ngành cơ bản thu hút nhiều lao động nhất được khảo sát là công nghiệp, xây dựng, dịch vụ và nông nghiệp thì năng suất lao động ước tính mới có thu nhập khoảng trên 70 triệu đồng/người/năm. Nếu tính với mức này, năng suất lao động của Việt Nam chỉ bằng 1/18 so với năng suất lao động của Singapore, 1/6 năng suất lao động của Malaysia, 1/3 năng suất lao động của Thái Lan và Trung Quốc. Theo cảnh báo của một số chuyên gia, nếu không có sự thay đổi và cải thiện năng suất rất khó tăng. Chính vì thế, cải thiện năng suất lao động, đặc biệt đối với sản xuất nông nghiệp là hết sức cần thiết.
 
Trong 4 nhóm ngành luôn gây sự chú ý và hay được tổ chức khảo sát thì hiện nay nông nghiệp vẫn là ngành thu hút nhiều lao động nhất. Không những thu hút lao động, tạo công ăn việc làm, các lĩnh vực của ngành này như lâm, thủy sản, chế biến gỗ và nghề muối còn là nơi đem lại thu nhập thường xuyên nhất cho trên 70% dân số. Tuy nhiên, trong một thống kê mới đây, với 4 nhóm ngành thì nông nghiệp đang có năng suất thấp nhất trong các ngành và được coi là đứng sau cả lĩnh vực dịch vụ với gần 3% tăng trưởng cho mỗi năm.
 
Trong nông nghiệp, trồng trọt và cấy hái vẫn chiếm số lượng lao động đông nhất và lợi nhuận cao nhất vẫn được coi là cây lúa. Tuy nhiên, hiện nay, tại lĩnh vực này do năng suất lao động không cao, lợi nhuận thấp nên đã dẫn đến tình trạng là quốc gia của lúa gạo nhưng người dân lại không mặn mà với cây lúa. Nhiều nơi ở đồng bằng sông Hồng, người nông dân tính rằng nếu chỉ trông vào cây lúa sẽ không có lợi nhuận vì chi phí sản xuất quá lớn.
 
Với mỗi sào ruộng (360m2) người nông dân sẽ phải chi phí các khoản như sau: Công cầy bừa hết 15kg thóc. Công gặt hết 5kg. Lân, đạm đầu tư hết 50kg thóc.  Phun thuốc sâu 17kg (nếu tự phun, không phải thuê hết 15kg), mỗi vụ nếu ít sâu phun 3 đợt, nhiều phải phun 5 đợt. Công cấy, gặt hết 40kg (nếu phải thuê trọn gói hết 60kg). Nộp sản hết 3kg. Công kẻ nước hết 3kg. Đóng góp các loại quỹ như y tế, dịch vụ thuốc sâu, phòng chống bão lụt, quỹ hợp tác... hết 7kg. Các khoản thu này trung bình sau mỗi vụ sẽ phải chi phí hết 192kg thóc. Nếu năm được mùa, 1 sào lúa thu được 2 tạ thì người dân sẽ có lãi 8kg lúa. Còn trung bình chỉ đạt 1,8tạ/sào thì người dân sẽ "chịu lỗ” 12kg lúa.
 
Năm 2014 được coi là năm ngành nông nghiệp gặt hái được nhiều thành công, với kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng nông nghiệp đạt tới trên 30 tỷ USD. Đây được coi là năm ngành nông nghiệp đạt mức xuất khẩu cao nhất từ trước đến nay với con số tăng 11,2%. Nhưng theo một số chuyên gia kinh tế ngành nông nghiệp thì con số ấn tượng đó nếu đem so với các ngành khác thì vẫn đang ở vị trí rất thấp. Điều này cho thấy, nông nghiệp Việt Nam vẫn chưa phát huy được thế mạnh, chưa được đầu tư cho xứng tầm và chưa là cái đích để người dân nhắm đến và hy vọng. 
 
 
Manh mún nhỏ lẻ và lạc hậu vẫn là nhược điểm của ngành nông nghiệp
 
Vì là ngành then chốt nên tất cả mọi biến động của nông nghiệp đều có tác động rất lớn với xã hội. Thế nhưng có một thực tế đáng buồn là hiện nay các mặt hàng của ngành này mới chỉ chiếm trên 20% tổng kim ngạch xuất khẩu so với các ngành khác. Hiện nay, trong sự hòa nhập, ngành nông nghiệp của chúng ta tiếp tục chịu nhiều biến động. Tuy nhiên, trong một sự chuyển dịch mạnh mẽ của các ngành thì với những gì thể hiện đã cho thấy sự chuyển dịch của ngành này chưa đáp ứng được với nhu cầu xã hội.
 
Manh mún, nhỏ lẻ vẫn là những thách đố của nông nghiệp Việt Nam. Bằng chứng dễ thấy nhất của vấn đề này là tới bất kì một vùng nông thôn nào người ta cũng đều nhận ra đa số người nông dân vẫn canh tác trên những mảnh ruộng nhỏ hẹp. Chính sự lạc hậu và manh mún này đã dẫn đến việc thiếu điều kiện và cơ sở để áp dụng công nghệ hiện đại và là nguyên nhân triệt tiêu khả năng nâng cao năng suất sản xuất.
 
Mới đây, tại Diễn đàn Kinh tế Mùa xuân 2015 tổ chức tại thành phố Vinh (Nghệ An), bàn về vấn đề việc làm, ông Bùi Sỹ Lợi- Phó chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề xã hội cho rằng, khi khu vực nông nghiệp, nông thôn không còn là "bà đỡ” có thể thu hút được số lượng người mất việc làm ở thành phố trở về, thì nguy cơ bất ổn xã hội càng hiện hữu. Do đó, sự tăng trưởng của ngành nông nghiệp sẽ đóng vai trò then chốt trong sự ổn định xã hội. Nói cách khác, nếu nông nghiệp không ổn định, thì các ngành nghề khác cũng khó tăng trưởng bền vững.
Nguồn: daidoanket.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 236


Hôm nayHôm nay : 50318

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1668426

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 63750648