16:42 EDT Chủ nhật, 05/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Hầm biogas về vùng tái định cư

Thứ hai - 03/03/2014 02:16
Từ ngày xây hầm biogas, nhiều hộ chăn nuôi ở xã Mỹ Bằng, huyện Yên Sơn, Tuyên Quang rất phấn khởi vì không chỉ tiết kiệm được chi phí mua chất đốt mà còn giảm thiểu ô nhiễm môi trường.
Hỗ trợ nông dân (ND) xây hầm biogas thuộc khuôn khổ Dự án “Xây dựng một trong hai công trình vệ sinh tự hoại và hầm biogas cho các hộ dân tại các khu tái định cư Thủy điện Tuyên Quang” UBND tỉnh giao cho Hội ND tỉnh trực tiếp quản lý.

Mổ lợn ăn mừng 

Ông Nguyễn Ngọc Thụ- Chủ tịch Hội ND xã Mỹ Bằng cho biết: “Xã có 3.152 hộ, trong đó 92 hộ di dân tái định cư, tập trung ở 2 thôn Đoàn Kết và Mỹ Hòa”. Để giúp người dân khu tái định cư ổn định cuộc sống, Hội ND xã đã có nhiều chương trình hỗ trợ như vận động hội viên, ND giúp ngày công để xây nhà ở, chia sẻ nguồn nước, hỗ trợ phát triển chăn nuôi... và tháng 11.2013 triển khai xây hầm biogas.

Anh Tiều dùng khí biogas đun nấu trong gia đình.
Anh Tiều dùng khí biogas đun nấu trong gia đình.

Anh Nguyễn Văn Quảng - Trưởng thôn Đoàn Kết cho hay: “Hầu hết các gia đình trong thôn đều chăn nuôi, khi triển khai dự án nhiều hộ băn khoăn, bởi họ chưa hiểu được lợi ích dự án mang lại”. Để vận động ND tham gia, gia đình tôi tuy không tham gia dự án nhưng cũng xây một hầm biogas để bà con đến tham quan, tìm hiểu. 

Anh Quảng cho biết thêm, tổng chi phí lắp đặt công trình là 11,7 triệu đồng. Các hộ tham gia dự án được Hội ND tỉnh hỗ trợ 5 triệu đồng/hộ và Công ty TNHH sản xuất và Thương mại Quang Huy (Hà Đông, Hà Nội) hỗ trợ 1 triệu đồng. Theo ông Thụ, đến nay toàn xã đã có 75 hộ làm hầm biogas. Nhiều hộ xây xong hầm, phấn khởi quá còn mổ cả lợn để ăn mừng.

Mỗi năm tiết kiệm 5-6 triệu đồng mua chất đốt

Là một trong những hộ nằm trong dự án di dân vùng thủy điện về định cư ở thôn Đoàn Kết từ năm 2006, anh Nguyễn Văn Mạch cũng chọn hướng phát triển chính là chăn nuôi và trồng trọt.

"Tổng số hộ tái định cư ở Tuyên Quang đăng ký xây hầm biogas và nhà vệ sinh tự hoại là 300 hộ. Đến nay, Dự án đã xây dựng và nghiệm thu kỹ thuật 279 hộ, trong đó có 174 hộ xây hầm biogas”.

Ông Đỗ Trung Kiên - Phó Chủ tịch Hội ND tỉnh Tuyên Quang

Anh Mạch tâm sự, gia đình tôi thường xuyên nuôi 30 con lợn. Trước đây, chất thải từ nuôi lợn, anh chỉ dùng để bón cho mấy sào chè, còn lại đắp đống để đó, mùi hôi thối bốc lên rất khó chịu. Trong khi đó, hàng năm gia đình anh vẫn phải bỏ ra 5-6 triệu đồng mua gas và củi đốt. 

Từ khi xây hầm biogas, gia đình anh không những không mất tiền mua chất đốt mà chuồng lợn cũng hết hẳn mùi hôi. “Dùng khí biogas để đun nấu vừa tận dụng được nguồn chất thải giúp giảm thiểu ô nhiễm môi trường, vừa tiết kiệm được chi phí mua chất đốt ” - anh Mạch phấn khởi.

Cách nhà anh Mạch không xa, gia đình anh Nguyễn Văn Tiều cũng được Hội hỗ trợ kinh phí xây hầm biogas. Dẫn chúng tôi tham quan công trình của mình, anh Tiều chia sẻ: “Gia đình tôi thường xuyên nuôi 20-30 con lợn. Từ ngày có hầm biogas, ngoài phục vụ nấu ăn trong gia đình, tôi còn nấu cám cho lợn ăn. Thời gian đun nấu rút ngắn đáng kể, mùi hôi thối của chất thải từ phân lợn cũng không còn nữa…”. 
Lan Dương
Theo Danviet.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 190

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 189


Hôm nayHôm nay : 62072

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 302095

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60624052