14:49 EDT Thứ sáu, 10/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Hiệp Đức: Mô hình thu gom rác thải bao bì, thuốc bảo vệ thực vật góp phần đem lại hiệu quả trong xây dựng nông thôn mới

Thứ hai - 22/06/2015 22:45
Công tác bảo vệ môi trường là một trong 19 tiêu chí về xây dựng nông thôn mới tại các địa phương. Thế nhưng lâu nay, việc thu gom và xử lý rác thải ở xã Quế Bình, huyện Hiệp Đức vẫn được thực hiện theo kiểu “mạnh ai nấy làm”, chỗ nào có đất trống là người dân mang đến đổ, phổ biến nhất là tình trạng xả rác thải bên các bờ kênh, ven ruộng, ao hồ, thậm chí đổ ra ven đường...gây ảnh hưởng đến sức khỏe của mọi người và làm mất mỹ quan thôn, xóm.

Để khắc phục tình trạng trên, đồng thời thực hiện tốt tiêu chí bảo vệ môi trường, với vai trò nòng cốt cho phong trào nông dân trong xây dựng nông thôn mới, từ đầu năm 2013, Hội Nông dân xã Quế Bình đã triển khai thực hiện mô hình thu gom rác thải thuốc bảo vệ thực vật trên đồng ruộng. Đây là mô hình đầu tiên ở huyện được cấp ủy, chính quyền địa phương đồng tình ủng hộ và bà con nông dân hưởng ứng tích cực. Hội Nông dân huyện đã phối hợp với Phòng Tài nguyên & Môi trường huyện tiến hành xây mới 30 bể bê tông thu gom rác thải thuốc bảo vệ thực vật với kinh phí 15 triệu đồng, nâng tổng số bể lên 34 cái (04 bể làm thử nghiệm năm 2012)Các bể bê tông này được đặt ở những vị trí thuận lợi, bên cạnh các trục đường chính dẫn ra cánh đồng để tiện cho người dân bỏ những chai lọ, vỏ thuốc bảo vệ thực vật đã qua sử dụng trong quá trình sản xuất nông nghiệp. Bên cạnh đó, Hội Nông dân huyện còn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nông dân không vứt rác, xác chết súc vật xuống ao, hồ, kênh mương và khuyến khích người dân có ý thức thu gom, xử lý các loại vỏ bao thuốc bảo vệ thực vật trên đồng ruộng. Nhờ vậy, tình hình vệ sinh môi trường trên địa bàn xã Quế Bình đã được cải thiện rõ rệt, bộ mặt nông thôn ngày thêm sạch đẹp, đồng thời nhận thức về việc thu gom rác thải thuốc bảo vệ thực vật đã trở thành thói quen trong đời sống sinh hoạt của người dân xã Quế Bình. Ông Trần Văn Phong (Thôn 2, xã Quế Bình) cho biết: "Từ khi Hội Nông dân và Phòng Tài nguyên & Môi trường huyện triển khai mô hình này, bà con chúng tôi đồng tình hưởng ứng với ý thức tự giác rất cao, góp phần bảo vệ môi trường và làm cho cảnh quang nông thôn mới ngày càng sạch đẹp. Bây giờ, bất kể thấy rác thải thuốc bảo vệ thực vật ở đâu là tôi đều gom nhặt bỏ vào bể". 
 


Nông dân xã Quế Bình tự giác thu gom rác thải thuốc bảo vệ thực vật 
tại các bể chứa rác. (Ảnh: Q.Sơn)

Quế Bình hiện có 150 héc ta diện tích trồng lúa, mỗi năm sử dụng khoảng hàng trăm kilogram thuốc bảo vệ thực vật các loại. Qua nhiều năm, số bao bì, vỏ thuốc bảo vệ thực vật sau khi sử dụng xong nếu không được thu gom, xử lý thì lượng rác thải này tích tụ lại trên ruộng đồng là rất lớn làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường sinh thái và sức khỏe của con người. Vì vậy, từ khi các điểm gom rác thải thuốc bảo vệ thực vật ra đời, tình hình ô nhiễm trên đồng ruộng xã Quế Bình đã giảm hẳn. Sau khi thu gom tại các bể, các thôn trong xã sẽ cử người chuyển số rác thải này về bãi tập kết rác cộng đồng để tiêu hủy. Ông Hồ Xuân Hai - Chủ tịch Hội Nông dân huyện cho biết thêm: "Với mô hình thu gom rác thải này, lâu nay người dân xã Quế Bình đã thực hiện rất tốt việc bảo vệ môi trường ở đồng ruộng và khu dân cư. Thực hiện xây dựng nông thôn mới, Hội Nông dân huyện sẽ tiếp tục triển khai thực hiện thu gom rác thải trên các đồng ruộng và phát triển rộng mô hình này trên toàn huyện, đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền trong nhân dân ý thức tự giác chấp hành nhằm hướng tới sản xuất nông nghiệp bền vững và an toàn".

Hiện nay, tình trạng ô nhiễm môi trường ở nông thôn ngày càng trở nên bức xúc và đang là mối quan tâm của nhiều người. Mô hình thu gom rác bảo vệ thực vật được triển khai thực hiện ở xã Quế Bình đang phát huy hiệu quả, nâng cao được ý thức của bà con nông dân trong bảo vệ môi trường, góp phần hướng đến sản xuất nông nghiệp khoa học, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân vùng nông thôn và hoàn thành tiêu chí môi trường trong Bộ tiêu chí Quốc gia xây dựng nông thôn mới.
 
Theo: tinhuyquangnam.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 125

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 124


Hôm nayHôm nay : 40321

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 512576

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60834533