22:29 EDT Thứ tư, 17/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Hiệu quả từ công tác dân vận khéo trong xây dựng nông thôn mới ở Như Xuân

Thứ sáu - 17/01/2014 03:59
Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo trong xây dựng nông thôn mới”, với những cách làm mới, chủ động, sáng tạo, các cấp, các ngành, MTTQ và các đoàn thể trên địa bàn huyện Như Xuân đã tích cực hưởng ứng và tham gia có hiệu quả phong trào, góp phần đẩy nhanh việc thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới (XDNTM).
Về Bãi Trành vào những ngày đầu năm 2014, đi trên những con đường được bê tông kiên cố, chúng tôi cảm nhận được sự đổi thay ở vùng quê nơi đây. Là xã điểm trong XDNTM của huyện Như Xuân, những năm qua, Đảng bộ xã Bãi Trành luôn xác định công tác dân vận khéo có vai trò quan trọng trong XDNTM. Vì vậy, xã đã có nhiều cách làm sáng tạo trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thông qua hình thức sân khấu hóa trong các hội thi, hội diễn, văn hóa, văn nghệ, tọa đàm về mục đích, ý nghĩa của chương trình XDNTM. Nhờ đó, việc vận động nhân dân hiến đất, hoa màu giải phóng mặt bằng, làm đường giao thông nông thôn theo tiêu chí NTM được thực hiện có hiệu quả. Đến nay, toàn xã có 90% đường liên thôn, liên gia được bê tông hóa với tổng kinh phí ước tính hơn 7 tỷ đồng. 100% thôn, bản đã có nhà văn hóa. Tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 15% năm 2012 xuống dưới  8% năm 2013.

Để có được kết quả đó, trên cơ sở hướng dẫn của Ban Dân vận Tỉnh ủy về thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo” chung sức XDNTM, Ban Dân vận huyện Như Xuân đã tham mưu cho thường trực huyện ủy  xây dựng kế hoạch tổ chức triển khai đến tất cả các xã, các ngành, khối dân vận cơ sở. Phong trào thi đua “Dân vận khéo” được các cấp, các ngành triển khai thực hiện gắn với đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI). Đến nay, toàn huyện có 65 thôn, bản, khu phố đăng ký xây dựng điển hình “Dân vận khéo” trong XDNTM. Để thực hiện có hiệu quả 19 tiêu chí phù hợp với điều kiện kinh tế, các địa phương đã thực hiện phương châm “dễ làm trước, khó làm sau”, phát huy nội lực, huy động sức mạnh toàn dân cho XDNTM. Công tác giải phóng mặt bằng, làm đường giao thông nông thôn, các công trình, dự án được thực hiện đúng kế hoạch. Đã  vận động nhân dân hiến tặng 75.023 m2 đất, hàng nghìn cây cối, hoa màu; toàn huyện làm được 14,35 km đường bê tông. Phong trào thi đua “Dân vận khéo” còn góp phần tích cực đẩy mạnh  các lĩnh vực văn hóa - xã hội. Toàn huyện đã làm mới và nâng cấp 19 nhà văn hóa thôn, hơn 18.000 lượt gia đình đạt danh hiệu văn hóa, 65% thôn đạt danh hiệu “Dân vận khéo” các cấp. Việc thực hiện các chính sách an sinh xã hội, các chương trình đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn tiếp tục được quan tâm. Các phong trào “Nuôi lợn tiết kiệm”, “Hũ gạo tiết kiệm” của hội phụ nữ, xây dựng nhà tình nghĩa của hội cựu chiến binh, đoàn thanh niên; huy động vốn hỗ trợ sản xuất của hội nông dân... đã giúp nhiều gia đình có hoàn cảnh khó khăn, vươn lên ổn định cuộc sống, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo hàng năm của huyện từ 5 đến 7%... Điển hình trong phong trào thi đua “Dân vận khéo trong XDNTM” là các xã: Bãi Trành, Thượng Ninh, Hóa Quỳ, Thanh Lâm, Thanh Quân và Thanh Hòa.

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Đinh Ngọc Xuân, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Như Xuân, cho biết: Trên cơ sở những kết quả đạt được, huyện tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng đối với công tác dân vận chính quyền và phong trào thi đua “Dân vận khéo”; cụ thể hóa các tiêu chí xây dựng mô hình dân vận khéo trên các lĩnh vực  phù hợp với tình hình thực tế địa phương. Để phong trào thi đua “Dân vận khéo trong XDNTM” phát huy hiệu quả tích cực trên mọi lĩnh vực đời sống xã hội trong thời gian tới, huyện tập trung chỉ đạo các xã, thị trấn, các cấp, các ngành cùng vào cuộc để phát huy quyền làm chủ của nhân dân trong việc tham gia đóng góp XDNTM, đặc biệt là nâng cao vai trò trách nhiệm của cả hệ thống chính trị đối với công tác dân vận. Việc thực hiện công tác dân vận khéo phải tiếp tục được thực hiện có hiệu quả, đồng bộ ngay từ cơ sở, đặc biệt là ở những địa bàn khó khăn, phấn đấu đến năm 2015, huyện Như Xuân có 3 xã hoàn thành 19 tiêu chí NTM.

 
Nguồn: baothanhhoa.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 459


Hôm nayHôm nay : 44044

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 774871

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64760815