17:54 EDT Thứ sáu, 10/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Hỗ trợ xi măng trả chậm để xây dựng NTM: “Chiêu lạ” của Thái Bình

Thứ bảy - 04/01/2014 20:47
Những ngày này, không khí trên các nẻo đường nông thôn ở Thái Bình rầm rập như một đại công trường. Những con đường bê tông kéo vào từng thôn, xóm đang được khẩn trương xây dựng...
Để tạo ra bước đột phá này, UBND tỉnh Thái Bình đã có quyết định táo bạo, đó là hỗ trợ xi măng trả chậm cho các xã để xây dựng nông thôn mới (NTM)…

Cú hích quan trọng

Theo quyết định của UBND tỉnh Thái Bình, việc hỗ trợ xi măng trả chậm sẽ được thực hiện ở tất cả các xã, thôn (trừ các xã đã được công nhận đạt chuẩn NTM). Đến nay, toàn tỉnh đã có khoảng 200 xã đăng ký nhận hỗ trợ với khối lượng gần 128.000 tấn. Phương án hỗ trợ là, đường giao thông nội đồng trục chính được 194 tấn/km; kênh mương cấp 1 loại III hỗ trợ 131-153 tấn/km; đường giao thông trục thôn hỗ trợ 168-196 tấn/km. Theo ghi nhận của chúng tôi, những ngày này xi măng đang được cấp tập chở về các xã với số lượng bình quân mỗi ngày 700 tấn/xã. 

Người dân thôn Chùa (xã Chí Hoà, huyện Hưng Hà) nhận xi măng hỗ trợ để làm đường liên thôn.
Người dân thôn Chùa (xã Chí Hoà, huyện Hưng Hà) nhận xi măng hỗ trợ để làm đường liên thôn.

Ông Bùi Văn Thông - Trưởng thôn Chùa (xã Chí Hòa, Hưng Hà) cho biết: “Được tỉnh hỗ trợ xi măng làm NTM, người dân thôn Chùa rất háo hức góp công, góp sức. Nhiều gia đình thức dậy từ rất sớm chuẩn bị xe kéo, cuốc, xẻng… tiếp nhận xi măng về làm đường. Để công việc triển khai hiệu quả, nhân dân xóm Chùa đã đứng ra bàn bạc, thống nhất mức đóng góp mua 1 máy trộn bê tông và mua nguyên vật liệu làm vốn đối ứng; xi măng hỗ trợ về đến nơi là triển khai làm ngay”. Được biết, hiện thôn Chùa đã nhận 200 tấn xi măng; mỗi khẩu ở đây đóng góp 100.000 đồng và 2 công lao động; hộ nào không tham gia lao động thì đóng thêm 60.000 đồng. Ngoài ra, thôn Chùa còn vận động con em xa quê đóng góp trên 150 triệu đồng.

Tại huyện Tiền Hải, gặp Bí thư Đảng ủy xã Nam Thắng – ông Vũ Ngọc Tính - không giấu nổi sự vui mừng, nói: “Đến nay, xã đã cơ bản đạt 17/19 tiêu chí NTM. Chính sách hỗ trợ xi măng thực sự là “cú hích” mạnh để Nam Thắng có thể sớm về đích. Với lượng xi măng được hỗ trợ trong đợt 1 (776,5 tấn) xã sẽ bố trí làm 14 tuyến đường trục thôn và 7 hạng mục mương máng cấp 1 loại 3”. Sau Nam Thắng, Tiền Hải cũng đã có 32 xã đăng ký tiếp nhận xi măng với gần 40.000 tấn.

Ưu tiên cho xã làm sớm

Ông Phạm Hồng Tùng - Phó Giám đốc Sở Tài chính tỉnh Thái Bình cho biết: “Hiện một số địa phương đang làm rất tốt việc tiếp nhận xi măng, đơn cử như huyện Hưng Hà. Đến nay, đã có 18 xã của huyện đăng ký hỗ trợ đợt 1, khối lượng gần 28.000 tấn. Để việc sử dụng xi măng hỗ trợ đúng mục đích, huyện chỉ xét duyệt những xã, thôn, cộng đồng dân cư đã giải phóng xong mặt bằng, phần đối ứng (vật liệu) đã được tập kết tại nơi thi công”. 

Ông Phạm Văn Ca - Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Thái Bình cho biết: “Việc cấp xi măng đợt 1 ở Thái Bình sẽ được thực hiện xong trước ngày 25.1.2014. Các huyện cần rà soát, cân đối lại các xã đã đăng ký xi măng. Quan điểm của chúng tôi là, những xã nào đăng ký mà không làm trong năm nay thì để lại sau, ưu tiên cho những xã làm sớm. Trong quá trình thẩm định các công trình cần được hỗ trợ, cấp huyện, thành phố và các sở, ngành liên quan cũng sẽ tiến hành linh hoạt, không quá cứng nhắc gây khó khăn cho cơ sở...”. 

Sử dụng xi măng không đúng mục đích sẽ bị xử lý


Ông Nguyễn Xuân Dương- Phó Giám đốc Sở NNPTNT, Chánh Văn phòng Điều phối Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM tỉnh Thái Bình cho biết: “Xã nào sử dụng không đúng mục đích, định mức, không bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật… thì UBND tỉnh sẽ xem xét, xử lý trách nhiệm của các cá nhân, tổ chức có liên quan theo quy định của pháp luật; đồng thời dừng hỗ trợ cho xã đó”. 

Chu Hồng Châu - Nguyên Bình
Theo danviet.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 95

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 94


Hôm nayHôm nay : 40321

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 516580

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60838537