02:09 EDT Thứ sáu, 17/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Tuyên truyền nông thôn mới cần thiết thực

Thứ sáu - 10/01/2014 09:24
Chiều ngày 8/1, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh, Trưởng Ban chỉ đạo Chương trình mục tiêu xây dựng nông thôn mới đã đi khảo sát xã điểm nông thôn mới Mường Phăng, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên.
 
Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh làm việc với lãnh đạo xã Mường Phăng và huyện Điện Biên. Ảnh: VGP/Thành Chung

Xây dựng nông thôn mới trên cả nước nói chung là công việc lâu dài và còn gặp nhiều khó khăn. Đối với Điện Biên, một tỉnh nghèo ở vùng Tây Bắc thì khó khăn còn nhiều hơn

Khái quát những vấn đề trong triển khai chương trình xây dựng nông thôn mới tại địa phương, Chủ tịch UBND huyện Mường Phăng cho biết trình độ quản lý, tổ chức thực hiện của cán bộ cơ sở còn yếu, trong khi đó người dân, chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số, nhận thức chưa cao, vẫn còn tư tưởng ỷ lại, trông chờ Nhà nước hỗ trợ.

Tại Mường Phăng, tổng nguồn lực huy động cho nông thôn mới 3 năm qua là 56,2 tỷ đồng, trong đó vốn lồng ghép từ các chương trình, dự án khác chiếm tới 98%, còn vốn của người dân đóng góp chỉ đạt 0,14%.

Với những địa bàn đặc biệt như Mường Phăng, việc để người dân hiểu rõ nông thôn mới là một trong những việc quan trọng đầu tiên để phát huy sức dân và ý thức làm chủ của nhân dân đối với đời sống của chính mình.

Nói chuyện với bà con địa phương, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh quan tâm tới việc tỉnh, huyện cần tuyên truyền về xây dựng nông thôn mới, phải làm cho bà con hiểu rõ xây dựng nông thôn mới chính là để nâng cao đời sống của mình.

Theo Phó Thủ tướng, việc tuyên truyền về nông thôn mới không cần “đao to búa lớn”, không nói nhiều về mục tiêu xây dựng nông thôn mới, mà phải ngắn gọn, dễ hiểu về mục tiêu duy nhất là làm đời sống bà con khấm khá hơn để bà con biết rồi chủ động tham gia. Tỉnh, huyện, xã không thể làm thay cho bà con được.

Phó Thủ tướng  khẳng định Đảng, Nhà nước hỗ trợ tiền cho bà con làm đường, trường, trạm, hỗ trợ cách làm ăn và chỉ khi bà con chủ động tham gia thì xây dựng nông thôn mới sẽ thành công. Còn nếu Nhà nước hỗ trợ mà đồng bào không chủ động tham gia thì khó xây dựng được nông thôn mới.

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh tới thăm đồng bào nghèo xã Mường Phăng. Ảnh: VGP/Thành Chung

Về phía chính quyền địa phương, Phó Thủ tướng đề nghị cần tập trung công tác quy hoạch sản xuất, lấy việc tổ chức các mô hình hợp tác sản xuất theo chuỗi giá trị là nhiệm vụ quan trọng nhất để phát huy lợi thế, thu hút sự tham gia của nhân dân. Tuy nhiên cũng cần chú ý quy hoạch sản xuất luôn phải gắn với thị trường để có “lối ra” cho sản phẩm, thu lợi cho các bên liên quan, nhất là người dân.

Phó Thủ tướng cũng cho biết địa phương nào quyết tâm thực hiện đều đạt được thành quả bước đầu, thậm chí có địa phương khó khăn tương tự như Điện Biên (tỉnh Bắc Kạn) cũng đã thành công nhờ xác định được mặt hàng chính của địa phương (miến rong) để sản xuất.

*Trong dịp này, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đã đến chúc Tết các hộ nghèo của xã Mường Khương và thăm hỏi đời sống, công việc sản xuất của bà con nơi đây.

Thành Chung
Nguồn baodientu.chinhphu.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 337

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 334


Hôm nayHôm nay : 27604

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 877052

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 61199009