08:10 EDT Thứ bảy, 18/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Hội thảo về công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn

Thứ hai - 20/04/2015 10:40
Tại hội thảo, nhiều đại biểu có chung đề xuất là cần đẩy mạnh quá trình tái cơ cấu kinh tế nông nghiệp và phát triển kinh tế nông thôn. Đồng thời tích tụ ruộng đất song song với quy hoạch ruộng đất, quy hoạch lại sự phát triển nông nghiệp và nông thôn.
Ông Mai Tiến Dũng, Bí thư Tỉnh ủy Hà Nam phát biểu tại hội thảo
Ông Mai Tiến Dũng, Bí thư Tỉnh ủy Hà Nam phát biểu tại hội thảo

Cuối tuần qua, tại Hà Nam, Tạp chí Cộng sản và Tỉnh ủy Hà Nam phối hợp tổ chức hội thảo khoa học “Công nghiệp hóa, hiện đại hóa - đột phá phát triển nông nghiệp bền vững và xây dựng NTM gắn với nâng cao chất lượng hoạt động của hệ thống chính trị - từ thực tiễn Hà Nam”.

Phát biểu tại hội thảo, ông Vũ Văn Phúc, Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản cho biết, công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn là một chủ trương lớn, xuyên suốt của Đảng và Nhà nước. Mục tiêu nhất quán là nhằm phát triển kinh tế nông nghiệp, nông thôn một cách bền vững, đưa đời sống của người nông dân ngày một nâng cao.

Những năm qua, công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn đạt được những thành tích to lớn. Bộ mặt nông thôn đã thay đổi mạnh mẽ, đời sống của người nông dân không ngừng được cải thiện. Tuy nhiên, cũng từ thực tiễn cho thấy, công cuộc này còn những hạn chế, thách thức cần sớm phải giải quyết.

Ông Mai Tiến Dũng, Bí thư Tỉnh ủy Hà Nam, cho biết, tỉnh  luôn coi trọng vấn đề phát triển nông thôn, nông thôn. Tỉnh đã có nhiều cơ chế, chính sách nhằm thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng nông thôn, hình thành liên kết SX giữa DN với hộ nông dân, tổ chức các mô hình SX… nhằm phát triển toàn diện kinh tế nông nghiệp theo hướng SX hàng hóa có quy mô lớn, công nghệ hiện đại.

Trong lĩnh vực phát triển hạ tầng nông thôn, Hà Nam đã xây dựng được gần 3.000 km đường thôn xóm bằng bê tông, trên 600 km đường nội đồng. Tuy nhiên, theo ông Dũng, quá trình phát triển, hiện đại hóa, công nghiệp hóa nông nghiệp và nông thôn, tỉnh vẫn còn gặp phải những khó khăn, thách thức.

GS Đỗ Thế Tùng, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế (Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh) cho rằng, kinh tế nông nghiệp của miền Bắc vẫn chủ yếu dựa vào kinh tế hộ có tính chất nhỏ lẻ, manh mún. Hiện chỉ có chưa đến 10% số HTX DVNN hoạt động hiệu quả.

Còn ông Nguyễn Văn Giàu, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, chia sẻ, muốn có công nghiệp hóa, hiện đại hóa hiệu quả thì năng lực quản lý của cán bộ cấp cơ sở trực tiếp với người nông dân phải được củng cố, nâng cao.

Tại hội thảo, nhiều đại biểu có chung đề xuất là cần đẩy mạnh quá trình tái cơ cấu kinh tế nông nghiệp và phát triển kinh tế nông thôn. Đồng thời tích tụ ruộng đất song song với quy hoạch ruộng đất, quy hoạch lại sự phát triển nông nghiệp và nông thôn. Thời gian tới, cần phải đào tạo nguồn nhân lực nông nghiệp theo hướng giúp người nông dân trở thành người nông dân công nghiệp, có tri thức, có khả năng áp dụng khoa học vào SX. Bên cạnh đó, phải tiến hành một cách thiết thực, hiệu quả chuỗi liên kết SX giữa "bốn nhà" (Nhà nước, nhà khoa học, nhà DN và nhà nông).

Nguồn: nongnghiep.vn


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 254

Máy chủ tìm kiếm : 6

Khách viếng thăm : 248


Hôm nayHôm nay : 48742

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 946990

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 61268947