20:27 EDT Thứ tư, 17/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Hưng Nguyên xây dựng cánh đồng mẫu

Thứ năm - 16/05/2013 05:13
Ông Ngô Phú Hàn, Phó Chủ tịch UBND huyện Hưng Nguyên (Nghệ An) phấn khởi nói: Rút kinh nghiệm từ việc xây dựng 4 cánh đồng mẫu (CĐM) vụ xuân 2012 tại các xã Hưng Thắng, Hưng Phúc, Hưng Tiến và Hưng Tây, năm nay huyện tiếp tục chỉ đạo 9 xã triển khai tối thiểu mỗi CĐM lúa lai 20 ha, lúa thuần 30 ha.

SX giống AC5 (xã Hưng Tây), Nàng xuân (Hưng Xá), RVT (Hưng Đạo), Syn 6 (Hưng Trung),  BT-E1 (Hưng Xuân). UBND huyện còn chỉ đạo các xã Hưng Đạo, Hưng Trung làm thêm mô hình lúa tái sinh BQ10 trên vùng đất trũng, mỗi xã 10 ha...

Để động viên bà con thực hiện CĐM đảm bảo các tiêu chí: Liền vùng, liền thửa SX cùng 1 giống lúa chất lượng cao; sử dụng nghiêm 1 quy trình kỹ thuật và áp dụng các biện pháp quản lý dịch hại tổng hợp. UBND huyện trích ngân sách hỗ trợ 30% tiền giống, 30% thuốc BVTV và toàn bộ chi phí chuyển giao TBKT.

Riêng các giống lúa chất lượng cao mới đưa vào địa phương lần đầu như Nàng Xuân, RVT được hỗ trợ 100% tiền giống. Ngoài ra, tùy từng địa phương, mỗi xã còn có thêm mức hỗ trợ khác...

Nhờ đó, vụ xuân 2013, dù thời tiết có nhiều biểu hiện cực đoan như mưa lớn khi một số trà lúa trổ, lốc xoáy tại một số xã vào thời kỳ lúa chắc xanh nhưng các CĐM cơ bản vẫn giành thắng lợi cả về năng suất, chất lượng. Giá trị kinh tế thu được trên CĐM đều vượt xa so với SX tại các địa phương không làm CĐM...

Ông Hoàng Đức Ân, Phó phòng NN-PTNT huyện Hưng Nguyên cho biết thêm: Cho đến thời điểm này, có thể nói các CĐM đều đạt kết quả tốt. 3 giống lúa RVT; Syn 6 và BQ10 sẽ cho thu hoạch từ 14 - 15/5; AC5 thu hoạch 18/5 và giống Nàng xuân, BQ10 thu hoạch 22/5.


Lãnh đạo huyện Hưng Nguyên kiểm tra CĐM vụ xuân 2013

Năm nay, do thời tiết cực đoan nên năng suất lúa đều giảm so với vụ xuân năm 2012, nhưng qua gặt thống kê năng suất thực thu của vẫn đạt như sau: RVT 55,1 tạ/ha; Nàng xuân 60 tạ/ha; AC5 60,6 tạ/ha; Syn 6 (72,8 tạ/ha) và BT-E1 đạt 76,2 tạ/ha đều tăng so với giống đối chứng từ 10 - 24%.

"Theo tính toán của chúng tôi thì doanh thu trên CĐM của các giống lúa này thấp nhất là 41,3 triệu đ/ha, cao nhất là 49,5 triệu đ/ha. Riêng BQ10 là giống lúa lai có khả năng tái sinh cao nên năm nay huyện bố trí làm 20 ha tại vùng đất chiêm trũng của xã Hưng Đạo và Hưng Trung (mỗi xã 10 ha), năng suất 63 - 64 tạ/ha.

Sau khi gặt xong 3 ngày bà con tiếp tục bón phân và chăm sóc để đến 15/8 sẽ thu hoạch tiếp vụ lúa tái sinh hè thu. Tuy chất lượng gạo BQ10 bình thường, nhưng bù lại năng suất đạt xấp xỉ 39 tạ/ha (năng suất lý thuyết 44 tạ/ha)", ông Ân chia sẻ.

Ông Phan Văn Trường, Trưởng phòng NN-PTNT huyện Hưng Nguyên khẳng định: Ưu điểm thứ nhất của việc xây dựng CĐM lớn trong 2 năm qua là giúp dân tiếp cận nhanh các quy trình kỹ thuật mới, thâm canh cao.

Đây là yếu tố quan trọng để giúp người nông dân bỏ dần các tập quán canh tác cũ nhằm giảm chi phí về giống, bón phân cân đối và hợp lý, tiết kiệm nước, rút ngắn khoảng cánh chênh lệch về năng suất giữa các hộ để mang lại hiệu quả kinh tế cao.

"Khi xây dựng CĐM, UBND xã đã phải trích thêm kinh phí của địa phương để hỗ trợ cho nông dân đủ 100% thóc giống và đưa thuốc BVTV ra cấp phát tại ruộng cho 200 hộ tham gia mô hình phòng trừ dịch hại. Do đó, theo tôi thay vì hỗ trợ 30% thuốc BVTV, cấp trên nên hỗ trợ 100% tiền giống để bà con đủ điều kiện tham gia làm CĐM", ông Tý nói.

Ưu điểm thứ 2 là giúp các địa phương hình thành các vùng SX lúa hàng hóa tập trung, chất lượng cao với khối lượng sản phẩm hàng hóa lớn để cung cấp cho thị trường để Hưng Nguyên thành địa chỉ cung cấp gạo chất lượng cao, ngon đáng tin cậy...

Ông Lê Đình Tý, Phó Chủ tịch UBND xã Hưng Tây cho biết: Hưng Tây có 840 ha đất 2 vụ lúa, thì lúa AC5 có 400 ha, trong đó có 50 ha CĐM. Thực ra giống AC5 trồng ở đây đã 5 năm và được nông dân tích cực mở rộng diện tích nhờ chất lượng gạo ngon; Cty TNHH Vĩnh Hòa ký hợp đồng thu mua toàn bộ lúa thương phẩm.

Năm nay, giá thu mua thóc AC5 đầu vụ là 8.200 đ/kg, cuối vụ chắc sẽ còn tăng. Với mức giá trên, mỗi sào AC5 vẫn thu lãi cao hơn các giống lúa khác 400.000 đồng. Riêng tổng sản lượng thóc AC5 thương phẩm vụ xuân 2013 của toàn xã khoảng trên dưới 2.500 tấn nếu bán hết cho Cty Vĩnh Hòa thì nông dân sẽ thu về trên dưới 20 tỷ đồng...

Tuy nhiên, để có những CĐM SX lúa chất lượng cao với diện tích 50 ha (theo tiêu chí của UBND tỉnh Nghệ An) tại tất cả các xã thì UBND huyện nên có chính sách hỗ trợ 100% tiền giống. Mức hỗ trợ như hiện nay, vẫn còn khoảng 30% số hộ không có đủ tiền mua giống.
 

Nguồn:nongnghiep.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 363

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 361


Hôm nayHôm nay : 44044

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 769496

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64755440