Lãnh đạo Sở Công Thương Hà Nội, Sở NN&PTNT Hà Nội tham quan gian hàng trưng bày nhãn lồng Hưng Yên bên lề hội nghị
Theo Sở Công Thương tỉnh Hưng Yên, những năm qua, bên cạnh việc đẩy mạnh phát triển công nghiệp, dịch vụ, tỉnh Hưng Yên rất coi trọng đầu tư phát triển nông nghiệp theo hướng hàng hóa, ứng dụng công nghệ cao, tạo ra vùng sản xuất thâm canh, chuyên canh đạt tiêu chuẩn VietGAP, có giá trị cao. Nhiều mặt hàng nông sản của Hưng Yên đã và đang khẳng định vị thế trên thị trường như nhãn lồng, nghệ, tinh bột nghệ, chuối, vải lai chín sớm, rau sạch, thịt gia súc, gia cầm, thủy sản sạch cung cấp cho các tỉnh, TP lân cận như Hà Nội, Hải Phòng…
Trong số các mặt hàng nông sản, nhãn lồng là sản phẩm đặc trưng của tỉnh Hưng Yên, có thương hiệu từ lâu đời. Hiện nay, diện tích trồng nhãn của tỉnh Hưng Yên đạt trên 3.300ha, trong đó diện tích cho thu hoạch là 2.800ha, tập trung nhiều tại các huyện Tiên Lữ, Kim Động, TP Hưng Yên với giống nhãn chín sớm và chính vụ. Diện tích nhãn chín muộn chủ yếu tập trung ở huyện Khoái Châu. Sản lượng nhãn hàng năm đạt khoảng 40.000 tấn và cho giá trị thực tế khoảng gần 1.000 tỷ đồng.
Bên cạnh quả nhãn, chuối tiêu hồng là cây ăn quả có diện tích trồng lớn thứ hai của tỉnh Hưng Yên với tổng diện tích khoảng 2.000ha, diện tích thu hoạch khoảng 1.800ha, sản lượng 45.000 tấn/năm. Chuối được trồng chủ yếu ở các vùng bãi thuộc các xã ven đê Khoái Châu, Kim Động, TP Hưng Yên và được trồng bằng giống nuôi cấy mô và cây con tách chồi từ cây F1 nên tạo được sự đồng đều cao về chất lượng. Hiện nay sản phẩm chuối tiêu hồng Khoái Châu, Hưng Yên đã được đăng ký nhãn hiệu hàng hóa tiêu thụ rộng rãi khắp cả nước và đã xuất khẩu sang Trung Quốc, Đài Loan, Hàn Quốc, Nga…
Ông Nguyễn Văn Thơ- Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Hưng Yên- cho biết, nhiều sản phẩm thế mạnh, đặc sản của Hưng Yên và các địa phương, vùng miền đã được quảng bá rộng rãi, từng bước thâm nhập vào các kênh phân phối hiện đại. Hầu hết các sản phẩm đã có mặt tại các TP lớn như Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh… và được người tiêu dùng ưa chuộng, cơ bản khắc phục được tình trạng “được mùa rớt giá”.
Tuy nhiên, quy mô sản xuất nhóm sản phẩm nông sản của Hưng Yên còn hạn chế, thiếu DN đầu mối thu gom hàng hóa cho bà con nông dân, các cơ sở sản xuất và cầu nối với các DN phân phối, các siêu thị từ các địa phương khác nên phần nào hạn chế việc đặt hàng tiêu thụ của các DN, chuỗi siêu thị. Bên cạnh đó, quản lý thị trường tiêu thụ nông sản có nơi chưa chặt chẽ, dẫn đến một số sản phẩm có thương hiệu bị lạm dụng về danh tiếng, bị pha trộn với các sản phẩm khác làm giảm uy tín và sức cạnh tranh trên thị trường.
Ngay sau Hội nghị, nhiều hợp đồng ghi nhớ tiêu thụ nông sản giữa các đối tác trên địa bàn tỉnh Hưng Yên với các địa phương đã được thực hiện. |
Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên Nguyễn Minh Quang, hội nghị này là cơ hội cho các DN tìm kiếm đối tác, mở rộng thị trường, gắn với Cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam. Qua đó tập trung thúc đẩy tiêu thụ một số nông sản có sản lượng lớn, đặc sản vùng miền của Hưng Yên và các tỉnh thành phố.
Nhằm tạo điều kiện cho các doanh nghiệp trong thời gian tới, ông Nguyễn Minh Quang khẳng định, tỉnh Hưng Yên sẽ tiếp tục tạo điều kiện cho các DN tham gia xúc tiến sản phẩm hàng hóa, tìm kiếm cơ hội đầu tư, quảng bá về một thành phố Hưng Yên thân thiện, mến khách, năng động, xứng đáng danh tiếng Thứ nhất kinh kỳ thứ nhì Phố Hiến. Bên cạnh đó cũng tạo điều kiện để các đơn vị, DN tiếp cận thị trường tiềm năng, liên kết vùng, hợp tác đầu tư mở đại lý, chi nhánh trên nhiều lĩnh vực trong vùng và cả nước.
Để tăng cường kết nối tiêu thụ sản phẩm, tỉnh Hưng Yên đã chỉ đạo Sở NN&PTNT tiếp tục hỗ trợ, giúp đỡ bà con nông dân mở rộng diện tích trồng nhãn theo tiêu chuẩn VietGAP, Sở Công Thương tiếp tục triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá tiềm năng nông sản. Tỉnh Hưng Yên mong muốn Bộ Công Thương hỗ trợ địa phương trong công tác quảng bá, xúc tiến thương mại, đưa sản phẩm nhãn lồng Hưng Yên chính hiệu đến với thị trường.
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn