17:35 EDT Thứ ba, 21/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Hương Xạ nỗ lực vượt khó

Thứ hai - 12/08/2013 05:38
Thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM), từ năm 2011 Đảng ủy- UBND xã Hương Xạ ( Hạ Hòa) đã thành lập Ban chỉ đạo, Ban quản lý xây dựng NTM. Các khu dân cư đều thành lập tiểu ban vận động xây dựng NTM do trưởng khu dân cư làm trưởng tiểu ban. Ban chỉ đạo đã phân công triển khai quán triệt học tập các chủ trương chính sách của trung ương, tỉnh, huyện về xây dựng NTM đến toàn thể nhân dân và cán bộ, đảng viên để thực hiện. Đồng thời thực hiện quy hoạch tổng thể, xây dựng đề án thực hiện đến năm 2015 và kế hoạch hàng năm, từ đó đưa ra bàn bạc dân chủ ở các khu dân cư để tổ chức thực hiện. Đảng uỷ, Hội đồng nhân dân xã đã ban hành nghị quyết, UBND xã ra Quyết định thành lập, ban chỉ đạo, tổ công tác, ban giám sát thực hiện chương trình MTQG xây dựng NTM.

Xã Hương Xạ đã từng bước hình thành các vùng sản xuất tập trung, chú trọng phát triển sản phẩm nông nghiệp có thế mạnh trong quá trình thực hiện xây dựng nông thôn mới. - Hộ dân khu 4 đầu tư máy sấy chè để nâng cao chất lượng chè khô phục vụ thị trường trong và ngoài nước.
Xã Hương Xạ đã từng bước hình thành các vùng sản xuất tập trung, chú trọng phát triển sản phẩm nông nghiệp có thế mạnh trong quá trình thực hiện xây dựng nông thôn mới.
- Hộ dân khu 4 đầu tư máy sấy chè để nâng cao chất lượng chè khô phục vụ thị trường trong và ngoài nước.

Trao đổi với chúng tôi, ông Tạ Văn Liễu- Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã cho biết: “Thuận lợi của Hương Xạ đó là luôn được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo của lãnh đạo huyện. Nhân dân và Đảng bộ xã có truyền thống đoàn kết, thống nhất,  luôn chấp hành tốt các Nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Nội bộ luôn đồng thuận, đoàn kết. Sau 3 năm thực hiện, đến nay Hương Xạ đã đạt được 8/19 tiêu chí".  Tuy nhiên, là xã miền núi, Hương Xạ có địa hình bị chia cắt, nhân dân sinh sống không tập trung, việc đầu tư cho phát triển kinh tế văn hoá xã hội rất khó khăn, tốn kém, đặc biệt là giao thông nông thôn. Kinh tế, đời sống của nhân dân còn nhiều khó khăn do sản xuất nông nghiệp là chủ yếu và chịu rủi ro lớn từ thiên tai, thị trường tác động… Một khó khăn lớn hiện nay đó là xã không có kinh phí để mở các lớp tập huấn về chương trình xây dựng NTM.

Để triển khai xây dựng nông thôn mới theo đúng kế hoạch, xã đã chú trọng công tác tuyên truyền, vận động, đào tạo tập huấn về xây dựng nông thôn mới. UBND xã đã phát động phong trào thi đua “Toàn dân đoàn kết chung tay xây dựng nông thôn mới” ở 100% khu dân cư; tổ chức 2 lớp tuyên truyền cho 160 người tham dự ; chỉ đạo Đài truyền thanh thường xuyên phát tin tuyên truyền các nội dung quy hoạch, kế hoạch về xây dựng nông thôn mới, cơ chế và các chính sách có liên quan nhằm nâng cao ý thức của người dân, từ đó vận động nhân dân tự giác tham gia công tác quy hoạch cũng như thực hiện các nội dung theo quy hoạch. Tiến hành đào tạo, tập huấn cán bộ với kinh phí lồng ghép từ các chương trình… UBND xã đã huy động từ các nguồn vốn khác cứng hoá được 3 km đường giao thông từ trung tâm UBND xã đi khu 10, từ khu 3 đi xã Ấm Hạ, khu 4 đi khu 2; tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THCS được tiếp tục học THPT, học nghề đạt 85% trở lên; thành lập tổ thu gom rác  thải,  tỷ lệ các hộ sử dụng nước hợp vệ sinh đạt trên 90%; các hoạt động trồng cây xanh, vệ sinh đường làng ngõ xóm, chỉnh trang khuôn viên gia đình được chú trọng... Tình hình an ninh chính trị ổn định, trật tự an toàn xã hội được giữ vững nhiều năm liền. Trên địa bàn không có tai, tệ nạn xã hội phức tạp, nhiều năm không có khiếu kiện  xảy ra. Quy chế dân chủ được mở rộng, nhân dân tin tưởng và tích cực phấn đấu phát triển kinh tế- xã hội, tạo điều kiện để thực hiện xây dựng nông thôn mới. Xã đã tập trung phát triển các sản phẩm nông nghiệp có thế mạnh, hình thành các vùng sản xuất hàng hoá tập trung gắn với chế biến và tiêu thụ sản phẩm, trong đó chú trọng nâng cao năng suất, chất lượng chè búp tươi, tạo mối liên kết với các cơ sở, nhà máy chế biến để thực hiện việc bán sản phẩm. Phát triển kinh tế đồi rừng cung cấp nguyên liệu cho các cơ sở chế biến gỗ và nhà máy giấy.

Với 8/19 tiêu chí đã đạt được về xây dựng nông thôn mới, từ nay đến hết năm 2013, xã nỗ lực phấn đấu đạt thêm 5 tiêu chí, tiếp tục giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 16,4% xuống 10%; tăng tỷ lệ lao động trong độ tuổi có việc làm thường xuyên từ 35,2% lên 45%; xây dựng nghĩa trang theo đúng quy hoạch; thu gom và xử lý chất thải, nước thải theo đúng quy định. Các tiêu chí còn lại sẽ hoàn thành vào năm 2015. Đạt được điều đó, Hương Xạ đã và đang tiếp tục củng cố xây dựng tổ chức hệ thống chính trị xã hội, giữ vững danh hiệu cơ sở tổ chức Đảng trong sạch vững mạnh tiêu biểu. Đẩy mạnh thực hiện xây dựng nông thôn mới ở 100%  khu dân cư, trước mắt lựa chọn hỗ trợ và đầu tư cho khu 7 đạt chuẩn nông thôn mới; bồi dưỡng, tập huấn kiến thức về xây dựng nông thôn mới cho 50 % cán bộ khu dân cư. Tiếp tục đầu tư cho phát triển sản xuất, nâng cao năng suất các loại cây trồng, vật nuôi, hiệu quả kinh tế của các chương trình sản xuất nông nghiệp theo hướng bền vững, nâng cao thu nhập cho người dân nông thôn. Tiếp tục lồng ghép các chương trình, dự án để đạt thêm tiêu chí; đảm bảo tiến độ và lộ trình phấn đấu thực hiện đạt chuẩn vào năm 2015. Đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư” gắn với chương trình xây dựng nông thôn mới; lấy địa bàn từ xã đến khu để cụ thể hoá nội dung các tiêu chí phấn đấu thực hiện. Căn cứ phân bổ vốn thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia năm 2013; chủ động huy động các nguồn lực cho chương trình, phát huy vai trò chủ thể của người dân trong xây dựng nông thôn mới, làm tốt công tác vận động của các tổ chức, doanh nghiệp và những người con của quê hương sống, công tác ở xa quê đóng góp cùng chung tay xây dựng nông thôn mới.

Ngọc Lam 
Nguồn: baophutho.com.vn


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 295


Hôm nayHôm nay : 88341

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1207520

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 61529477