11:34 EDT Thứ ba, 21/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Phụ nữ Tiền Hải Chung sức xây dựng nông thôn mới

Thứ hai - 12/08/2013 05:46
Xây dựng nông thôn mới (NTM) đã, đang trở thành phong trào sôi nổi, rộng khắp ở hầu hết các địa phương. Phát huy vai trò, trách nhiệm của mình, thời gian qua, các cấp hội phụ nữ huyện Tiền Hải đã vận động sự vào cuộc của đông đảo hội viên, phụ nữ, góp phần vào quá trình thực hiện và hoàn thành các tiêu chí xây dựng NTM.

Chị Nguyễn Thị Tình, xã Nam Thắng bắt ốc bươu vàng hại lúa trên thửa ruộng của gia đình.
Đồng chí Trần Thị Hòa, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Tiền Hải cho biết: Tham gia xây dựng NTM là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của các cơ sở hội trong thực hiện các phong trào thi đua và nhiệm vụ công tác hội. Mục đích là thông qua các phong trào thi đua của hội, của địa phương để huy động sự tham gia tích cực của cán bộ, hội viên, các tầng lớp phụ nữ chung tay xây dựng NTM.
Công tác tuyên truyền, vận động được xem là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục, thực hiện đồng bộ ở tất cả các cấp hội nhằm nâng cao nhận thức, đề cao vai trò, trách nhiệm của chị em trong thực hiện các nội dung của Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM. Hội phụ nữ các xã, thị trấn chủ động xây dựng kế hoạch dựa trên chỉ đạo của Hội LHPN huyện, chỉ đạo sát sao các chi, tổ phụ nữ tích cực tuyên truyền, vận động hội viên, phụ nữ góp công, góp sức, tự tháo dỡ công trình của gia đình, hiến đất làm đường giao thông thủy lợi nội đồng, giao thông thôn xóm, xây dựng nhà văn hóa thôn, trường học, trạm y tế, bảo vệ môi trường...
Đồng chí Lương Thị Thêm, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Đông Quý cho biết: cùng với nguồn vốn hỗ trợ của tỉnh, hội viên phụ nữ và bà con trong xã đã đóng góp sức người, sức của bê tông hóa 3,7 km đường trục chính, hơn 1 km kênh mương cấp 1 loại 3 và 3,2 km bờ vùng rộng 5 mét. Nhân dân đồng tình đóng góp 200.000 đồng/sào để xây trạm bơm cấp nước sạch có tổng kinh phí hơn 7,8 tỷ đồng. Ở Tây Giang, cán bộ, hội viên phụ nữ đi đầu trong dồn điền đổi thửa, tự phá dỡ công trình phụ hiến đất, đóng tiền theo quy định của thôn, của xã cùng nguồn kinh phí hỗ trợ của cấp trên làm 127 tuyến đường giao thông liên thôn và trục đường chính. 100% phụ nữ tham gia xây dựng cánh đồng mẫu, điển hình như chị Hồ Thị Hường (thôn Đoài), chị Hồ Thị Len (thôn Đông)… Có sự hưởng ứng tích cực bằng những việc làm cụ thể của chị em phụ nữ, đến nay Tây Giang đã đạt 15 tiêu chí xây dựng NTM, 4 tiêu chí còn lại phấn đấu hoàn thành vào cuối năm 2013. Ở Nam Thắng, từ đầu năm đến nay xã đã làm được trên 7 km đường giao thông nông thôn và giao thông nội đồng trị giá trên 5 tỷ đồng, trong đó Nhà nước hỗ trợ 2 tỷ đồng còn lại là huy động sự ủng hộ của con em xa quê và nhân dân đóng góp, lực lượng lao động nòng cốt là chị em phụ nữ…
Thái Bình là tỉnh được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chọn thí điểm xây dựng mô hình cánh đồng mẫu. Vụ xuân 2013, toàn tỉnh đã triển khai xây dựng 47 mô hình cánh đồng mẫu, với tổng diện tích 2.439,16 ha, trong đó cấy lúa là 2.173,58 ha, trồng rau màu là 265,58 ha. Huyện Tiền Hải triển khai xây dựng 7 cánh đồng mẫu với diện tích 505,28 ha ở các xã: Đông Quý, Đông Cơ, Nam Thắng, Vũ Lăng, Đông Hoàng, Tây Giang, Vân Trường. Điều đáng ghi nhận là các cánh đồng mẫu phần lớn đều do chị em phụ nữ đảm nhận. Một số chị em tham gia thấy hiệu quả kinh tế cao, giảm được sức lao động đã vận động các chị em khác và bà con trong xã tham gia cấy cùng một giống lúa để mở rộng diện tích cánh đồng mẫu.
Hội LHPN huyện chỉ đạo và hướng dẫn các cơ sở hội đăng ký với cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện ít nhất 1 - 2 nhiệm vụ cụ thể góp phần xây dựng NTM. Đồng thời triển khai mô hình phân loại rác thải tại hộ gia đình, vận động chị em đứng ra đảm nhận việc thu gom rác thải. Phát động hưởng ứng Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” trong toàn huyện, tổ chức 38 hội nghị chuyên đề về cuộc vận động, thu hút 3.675 hội viên tham dự. 6 tháng đầu năm, toàn huyện tổ chức được 124 buổi tổng vệ sinh đường làng, ngõ xóm, thu gom rác thải ở bờ biển Cồn Vành, có trên 12.000 lượt hội viên tham gia. Duy trì hiệu quả 334 tổ thu gom rác thải do phụ nữ đảm nhận. Hội phụ nữ các xã An Ninh, Nam Hồng đã tham mưu cho UBND xã tuyên truyền trực quan sinh động thông qua hệ thống biển tường, pa nô, áp phích ở nơi công cộng, điểm đông người qua lại để vận động phụ nữ và bà con tích cực hưởng ứng xây dựng NTM.
Sự vào cuộc tích cực, năng động, sáng tạo của các cấp hội phụ nữ ở Tiền Hải trong thời gian qua đã góp phần nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên và nhân dân về tư duy phát triển kinh tế, về ý thức, vai trò, trách nhiệm, phát huy nội lực của cộng đồng trong tham gia xây dựng NTM. Thông qua việc làm này, chất lượng tổ chức hội cũng được nâng lên, hội viên thêm tin tưởng, gắn bó với tổ chức hội.
Bài, ảnh: Trung Hiếu
Nguồn: baothaibinh.com.vn
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 281


Hôm nayHôm nay : 83551

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1186452

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 61508409