04:26 EDT Thứ năm, 18/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Huyện Vĩnh Lộc: Khi quy chế dân chủ được phát huy

Thứ ba - 28/05/2013 04:41
Những năm qua, việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở luôn được huyện Vĩnh Lộc triển khai theo phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” đã phát huy vai trò chủ động, tích cực của nhân dân trong việc đóng góp sức người, sức của xây dựng nông thôn mới (XDNTM)...
Về xã Vĩnh Hòa, đi trên con đường bê tông liên thôn rộng rãi mới hoàn thành, chúng tôi bắt gặp những khuôn mặt rạng ngời, ánh lên niềm vui, niềm tự hào trước thành quả lao động của người dân nơi đây. Bác Trần Văn Tươi, bí thư chi bộ thôn Bỗng Phồn, khoe: đây là “con đường nông thôn mới” của chúng tôi đấy cô ạ - được hoàn thành theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Bác cho biết, trước đây các tuyến đường của thôn chủ yếu là đường đất, lại chật hẹp. Hưởng ứng phong trào “Chung sức XDNTM” do huyện, xã phát động, ban chi ủy thôn đã họp bàn và xây dựng kế hoạch vận động nhân dân góp công, góp của, tự nguyện hiến đất để mở rộng tuyến đường. Thôn tổ chức họp dân, tiến hành công khai mọi việc từ chủ trương của chi bộ đến quy hoạch các tuyến đường, thời gian tiến hành, mức đóng góp của từng hộ để người dân trong thôn bàn bạc, tham gia đóng góp ý kiến tạo sự đồng thuận. Chi ủy, lãnh đạo thôn đã thành lập ban giám sát cộng đồng để giám sát quá trình thi công, đặc biệt là kiểm tra, giám sát việc thu tiền đóng góp, tiếp nhận xi-măng hỗ trợ, mua vật liệu, thuê nhân công. Ngoài ra, để bảo đảm dân chủ, tại các ngõ xóm, người dân đều bầu ra ban xây dựng và ban giám sát đứng ra thi công. Nhờ đó, đã tạo thành một phong trào rộng lớn thu hút được toàn thể nhân dân trong thôn xây dựng đường giao thông, nhiều hộ đã tự nguyện hiến đất ở, phá dỡ công trình xây dựng, chặt bỏ cây cối... để mở rộng đường giao thông nông thôn. Theo đồng chí Phan Thanh Chương, bí thư đảng ủy, trưởng ban vận động XDNTM xã Vĩnh Hòa: Quy chế dân chủ ở cơ sở thể hiện rõ nhất chính là sự hợp tác, đồng tình, nhất trí cao của người dân trong việc tham gia mở rộng nhiều tuyến đường trên địa bàn xã theo tiêu chí NTM. Toàn xã có hơn 7.000 hộ dân tham gia hiến đất làm đường giao thông nông thôn và đã mở rộng được 2,7 km đường đạt tiêu chí NTM, bê tông hóa 1,3 km đường qua thôn Pháp Ngỡ, Bỗng Phồn... nâng tổng số tuyến đường giao thông nông thôn được bê tông hóa trên địa bàn xã lên hơn 70%. Với sự hỗ trợ của Nhà nước, địa phương và đóng góp của nhân dân, trong năm 2012, xã Vĩnh Hòa còn hoàn thiện thêm một số hạng mục, công trình trong đề án XDNTM như: đài tưởng niệm, trụ sở HTX và nhà văn hóa thôn Pháp Ngỡ, xây dựng hệ thống kênh mương nội đồng, chợ... với vốn đầu tư hàng tỷ đồng. Vĩnh Hòa cũng đang tập trung đẩy mạnh tốc độ phát triển kinh tế bằng việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; đồng thời du nhập và phát triển nghề mới để tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân. Hiện, Vĩnh Hòa đạt 8/19 tiêu chí XDNTM, trong năm 2013 phấn đấu hoàn thành  thêm 2 tiêu chí, các tiêu chí còn lại đạt từ 20 đến 30%... để được công nhận vào năm 2017.

Đồng chí Nguyễn Thị Loan, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy Vĩnh Lộc, cho biết: Pháp lệnh 34 về thực hiện quy chế dân chủ ở xã, phường, thị trấn đã tiếp thêm “sức mạnh” cho chính quyền và nhân dân trong huyện phát huy tốt hơn vai trò, chức trách, nhiệm vụ của mình. Cấp ủy, chính quyền cấp xã thực hiện nghiêm túc quy chế dân chủ, tạo điều kiện để người dân trực tiếp bàn bạc, tham gia quyết định những vấn đề quan trọng liên quan đến quy hoạch, xây dựng các công trình dân sinh, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, phương án chuyển dịch cơ cấu kinh tế, các khoản huy động đóng góp của nhân dân; việc xây dựng hương ước, quy ước của thôn, tổ dân phố; thực hiện nếp sống văn minh, bảo vệ môi trường; công tác khuyến học, khuyến tài... Hình thức thực hiện quy chế dân chủ khá đa dạng, thông qua hệ thống truyền thanh, các cuộc họp thôn, xóm, các cuộc tiếp xúc cử tri, niêm yết tại công sở, nơi công cộng... để nhân dân biết, bàn bạc và quyết định. Từ đó, ý thức làm chủ của người dân được thể hiện tốt hơn, tạo bầu không khí dân chủ, cởi mở, đoàn kết, động viên người dân tích cực góp công, góp của chung tay XDNTM. Trong 3 năm qua, nhân dân trên địa bàn huyện đã tham gia đóng góp nhiều ngày công, hiến hàng nghìn m2  đất để xây dựng đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng, chỉnh trang đô thị... Riêng trong chương trình XDNTM, năm 2012 toàn huyện đã huy động nhân dân đóng góp 56 tỷ 933 triệu đồng, huy động ngày công lao động trị giá 2 tỷ 333 triệu đồng, vận động nhân dân hiến 3.376m2  đất để mở rộng nhà văn hóa và xây dựng đường giao thông nông thôn; kinh tế của huyện liên tục phát triển khá, tốc độ phát triển kinh tế hàng năm đạt trên 13%; đời sống nhân dân từng bước được cải thiện...

Việc triển khai thực hiện tốt quy chế dân chủ ở xã, thị trấn trên địa bàn huyện Vĩnh Lộc đã và đang khơi dậy sức dân, góp phần quan trọng thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ kinh tế - xã hội, quốc phòng – an ninh và xây dựng hệ thống chính trị trên địa bàn huyện. Những công trình, những con đường mới... được huy động từ sức dân sẽ là tiền đề quan trọng để Vĩnh Lộc tiếp tục đẩy mạnh chương trình XDNTM trong những năm tới.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 386

Máy chủ tìm kiếm : 7

Khách viếng thăm : 379


Hôm nayHôm nay : 35074

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 788615

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64774559