03:40 EDT Thứ năm, 02/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Khi lòng dân đồng thuận

Thứ năm - 26/03/2015 08:31
Xác định đúng nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo nhằm hoàn thành từng tiêu chí, chỉ tiêu, trong đó coi trọng nhiệm vụ phát triển sản xuất để tăng thu nhập cho người dân là một trong những bí quyết giúp Hồng Thái Đông (Đông Triều - Quảng Ninh) thành công khi triển khai XDNTM.
Mô hình nuôi gà đồi ở xã Hồng Thái Đông.

Mô hình nuôi gà đồi ở xã Hồng Thái Đông.


Hồng Thái Đông là xã miền núi, địa bàn hành chính được chia thành 5 thôn, với trên 2.000 hộ (7.819 khẩu). Cơ cấu kinh tế của xã đang chuyển dịch từ nông nghiệp sang công nghiệp - dịch vụ - thương mại. Đây cũng là điều kiện thuận lợi để xã triển khai Chương trình xây dựng nông thôn mới (XDNTM).

Từ năm 2011, khi bắt đầu triển khai thực hiện XDNTM, xác định công tác tuyên truyền là mấu chốt để dân hiểu, nhận thức rõ hơn về chương trình, từ đó có những hành động cụ thể, Hồng Thái Đông đã tổ chức học tập, quán triệt chủ trương đến các thôn xóm, người dân trong xã đều được tiếp cận, hiểu và nhận thức được nhiệm vụ của mình trong XDNTM.

Dù nhận thức được rằng, phong trào XDNTM nhằm khơi dậy nội lực của người dân, lấy sức dân là chính và người dân phải chủ động chung tay đóng góp để xây dựng quê hương, Nhà nước chỉ đóng vai trò định hướng và hỗ trợ một phần trong việc thực hiện 19 tiêu chí NTM nhưng trong quá trình triển khai, Hồng Thái Đông gặp không ít khó khăn. Khi nhắc đến những ngày đầu bắt tay vào nhiệm vụ tuyên truyền, vận động nhân dân trong xã XDNTM, Chủ tịch UBND xã Lương Văn Đại vẫn không quên được những gian nan, vất vả: "Thay đổi nhận thức của bà con đã khó, việc huy động nguồn lực còn khó hơn khi trước mắt còn bao  khoản đóng góp của mỗi gia đình, từ việc lo học hành đến các quỹ này quỹ kia. Ngày đó, bà con chẳng ai mặn mà với XDNTM, bởi họ cho rằng những việc đó đã có Nhà nước đầu tư".

 Từ những trở ngại đó, Đảng ủy, chính quyền xã Hồng Thái Đông xác định, công tác thông tin tuyên truyền có vai trò quan trọng trong việc nâng cao nhận thức và hành động, tạo sự đồng thuận trong nhân dân. Qua hoạt động sinh hoạt tập thể của các hội nghị, các cuộc họp ở khu dân cư, qua hệ thống đài truyền thanh, nhận thức của từng người dân, cộng đồng dân cư về XDNTM ngày càng được cải thiện. Họ xác định rõ trách nhiệm, vai trò chủ thể trực tiếp thực hiện XDNTM với phương châm: "Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân thụ hưởng".

Từ nhận thức và sự tham gia tích cực của nhân dân, quá trình XDNTM của Hồng Thái Đông đã đạt được những kết quả quan trọng. Nhân dân tích cực hiến đất, tháo dỡ công trình để làm đường, xây dựng công trình nhà văn hóa. Huy động nhiều nguồn lực để đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội như: điện, đường, trường, trạm, công trình thủy lợi, chợ nông thôn…

Song song với việc đầu tư hoàn thiện các công trình hạ tầng nông thôn, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Hồng Thái Đông còn tích cực, chủ động khai thác tiềm năng đất đai, nhân lực, vật lực, đẩy mạnh phát triển nông nghiệp, công nghiệp, dịch vụ - thương mại. Hỗ trợ nông dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng - vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa, nâng cao năng suất lao động, tăng giá trị thu nhập cho nông dân trên một đơn vị diện tích đất canh tác. Công tác xóa đói giảm nghèo được quan tâm, hộ nghèo được vay vốn sản xuất, hỗ trợ vật tư, phân bón, máy móc phục vụ sản xuất, được tham gia các lớp dạy nghề… 

Công tác phối hợp với Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể đã phát huy tốt tinh thần đoàn kết, đổi mới; đội ngũ cán bộ thường xuyên bám sát cơ sở, cùng tháo gỡ khó khăn. Trong quá trình XDNTM, Hồng Thái Đông huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, tạo sự đồng thuận, nhất trí cao trong nhân dân. Cụ thể, xã  kêu gọi các ban ngành, đoàn thể tích cực tham gia phong trào XDNTM như: Hội Cựu chiến binh phụ trách phong trào hiến đất làm đường; Hội Nông dân, Hội Phụ nữ phụ trách triển khai các mô hình phát triển sản xuất nâng cao thu nhập, phong trào "Thắp sáng làng quê"… Nhờ đó, niềm tin của nhân dân với Đảng, chính quyền được củng cố, tác động thiết thực đến phong trào XDNTM.

Tính đến nay, tổng kinh phí đã huy động các nguồn lực XDNTM trên địa bàn Hồng Thái Đông đạt 199,282 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách 23,927 tỷ đồng, vốn doanh nghiệp 106,750 tỷ đồng, vốn nhân dân đóng góp 71,664 tỷ đồng. Thu nhập bình quân năm 2014 đạt 24 triệu đồng/người, tỷ lệ hộ nghèo còn 1,2%. Xã đã đạt 19/19 tiêu chí NTM và 39/39 chỉ tiêu trong năm 2014.

Theo: kinhtenongthon.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 233

Máy chủ tìm kiếm : 5

Khách viếng thăm : 228


Hôm nayHôm nay : 37290

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 91826

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60413783