23:59 EDT Thứ năm, 16/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Phát huy sức dân để xây dựng nông thôn mới

Thứ tư - 25/03/2015 07:25
Được công nhận danh hiệu văn hóa vào năm 2005, hơn 9 năm qua, xã Hỏa Tiến, thành phố Vị Thanh luôn phấn đấu nâng chất để không chỉ giữ vững danh hiệu mà từng bước hướng đến xã nông thôn mới.

Năm nay, xã Hỏa Tiến quyết tâm nâng chất danh hiệu văn hóa, không chỉ là việc làm thường xuyên, mà bởi năm nay còn có nhiều hoạt động đặc biệt: lập thành tích chào mừng đại hội đảng các cấp, mừng Hỏa Tiến tròn 10 năm được công nhận danh hiệu… Với quan điểm mỗi năm chất lượng phải được nâng lên và phong trào phải có cái mới, có điểm nhấn, vì thế, ngay từ đầu năm, Hỏa Tiến đã có kế hoạch nâng chất danh hiệu một cách cụ thể, phân công, phân nhiệm từng cấp, ngành phụ trách. Ông Dương Văn Truyền, Chủ tịch UBND xã Hỏa Tiến, cho biết: “Củng cố Ban chỉ đạo phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa là việc chúng tôi làm trước tiên. Bởi Ban chỉ đạo mạnh, tích cực thì từng phần việc sẽ trôi chảy, chất lượng. Bên cạnh đó, chúng tôi phân công từng đoàn thể phụ trách phần việc cụ thể, gắn với các ấp, gắn với từng hộ dân. Qua đó, sẽ vừa tuyên truyền giúp dân hiểu được ý nghĩa của việc xây dựng và nâng chất xã văn hóa, vừa cùng dân thực hiện những thiết chế trong dân. Điều này vừa tạo sự đồng bộ, vừa gắn trách nhiệm cho từng ban, ngành một cách rõ ràng, cụ thể. Từ đó, công việc kiểm tra, giám sát, đánh giá và khắc phục kịp thời những khó khăn, vướng mắc cũng dễ dàng hơn”. Địa phương còn phát phiếu đăng ký xây dựng các danh hiệu văn hóa cho từng hộ dân, cơ quan, đơn vị, trường học trên địa bàn. Từ đó, mọi người biết được những phần việc mình sẽ làm để phấn đấu giữ vững và nâng chất các danh hiệu văn hóa…

Nhờ quan tâm đến cảnh quan môi trường mà diện mạo của địa phương đang ngày một thay đổi.

Bên cạnh đó, địa phương còn quan tâm đặc biệt đến cảnh quan môi trường. Trong những năm qua, khi cuộc thi Mô hình có cảnh quan môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp được phát động, đồng nghĩa với diện mạo quê hương ngày một thay đổi theo hướng tích cực. Từng hộ dân đã ý thức được cách để làm cho môi trường xung quanh mình xanh hơn, sạch hơn. Từ đó, cuộc thi được phát động đều khắp và người dân hưởng ứng ngày càng đông, mô hình ngày càng phong phú, đa dạng. Những hộ gia đình như: Lâm Tấn Ngân, Đoàn Văn Chiêu (ấp Thạnh Thắng), Lê Văn Thanh (ấp Thạnh Hòa 2), luôn làm cho cảnh quan môi trường mới hàng năm và vận động mọi người cùng tham gia. Đặc biệt là ông Nguyễn Văn Công, không chỉ tham gia với vai trò người dân, mà còn là Trưởng ấp Thạnh Hòa 2. Ông chia sẻ, mình làm tốt thì phát động người ta mới nghe. Vì thế, ông cùng các thành viên trong gia đình tạo thói quen không chỉ dọn dẹp nhà cửa sạch sẽ, ngăn nắp, mà còn tích cực tạo cảnh quan trước nhà, đoạn đường đi qua nhà mình sạch, đẹp. Từ những đoạn đường này sẽ hình thành nên những tuyến đường đẹp rất dễ dàng. Năm nay, Hỏa Tiến không chỉ phát động người dân tiếp tục chỉnh trang cảnh quan môi trường, mà còn chọn mỗi ấp một tuyến đường đẹp để tập trung xây dựng tuyến đường đẹp. Bên cạnh đó, địa phương còn chọn 3 tổ nhân dân tự quản ở 3 ấp Thạnh Thắng, Thạnh Hòa 2 và Thạnh An để xây dựng thí điểm mô hình tổ nhân dân tự quản kiểu mẫu, như một sự đột phá mới trong phong trào.

Cùng với việc giữ vững và nâng chất các danh hiệu văn hóa bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, địa phương còn đặc biệt quan tâm phát huy thế mạnh cây khóm, mía, lúa ở địa phương, nhân rộng những mô hình làm ăn hiệu quả, giúp người dân tiếp cận với những tiến bộ khoa học kỹ thuật để áp dụng vào sản xuất; tiếp tục tuyên truyền để người dân hiểu về cách làm du lịch cộng đồng, với mô hình trồng khóm, mà ngành văn hóa, thể thao và du lịch tỉnh đang đầu tư cho địa phương để cùng hợp tác xây dựng thành công mô hình mới này, tạo sự đột phá mới trong phát triển kinh tế du lịch cho địa phương, tiếp tục góp phần nâng chất, cải thiện cuộc sống cho người dân. Ông Dương Văn Truyền, Chủ tịch UBND xã Hỏa Tiến, nhấn mạnh: Cải thiện cuộc sống người dân, hướng đến không còn hộ nghèo là điều mà Hỏa Tiến đang từng bước thực hiện, bằng việc sáng tạo, dám nghĩ, dám làm cùng với việc tận dụng sự quan tâm, đầu tư của các ngành, các cấp. Bởi Hỏa Tiến không chỉ quyết tâm giữ vững, nâng chất danh hiệu văn hóa, mà còn đang từng bước xây dựng các tiêu chí của xã nông thôn mới, để có thể về đích trong thời gian tới. Hiện, địa phương đã đạt 8/19 tiêu chí xã nông thôn mới. Muốn vậy, phải tiếp tục tạo được sự đồng thuận và phát huy sức mạnh của người dân…

Theo: baohaugiang.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 198

Máy chủ tìm kiếm : 5

Khách viếng thăm : 193


Hôm nayHôm nay : 41013

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 871468

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 61193425