06:25 EDT Thứ bảy, 20/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Khi lòng dân đồng thuận...

Thứ sáu - 05/02/2016 07:58
Chỉ sau 2 năm bắt tay vào xây dựng nông thôn mới (NTM), xã Liên Châu, huyện Yên Lạc trở thành địa phương đầu tiên của tỉnh đạt chuẩn xã NTM và là địa phương duy nhất đại diện cho 137 xã, phường, thị trấn của tỉnh tham dự Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ IX. Có được thành tích đó, phải kể đến công sức, tâm huyết của đồng chí Đỗ Đức Long, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND, Trưởng BCĐ xây dựng NTM xã Liên Châu, người “thuyền trưởng” mẫu mực, trách nhiệm trong xây dựng NTM của địa phương.


Diện mạo nông thôn mới ở Liên Châu, Yên Lạc, Vĩnh Phúc.

Năm 2010, khi chủ trương xây dựng NTM được thực hiện thí điểm tại một vài địa phương trên cả nước, đồng chí Đỗ Đức Long cùng Ban chấp hành Đảng ủy bàn bạc, chủ động cử cán bộ đi học tập kinh nghiệm tại xã Hải Đường, huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định. Bởi vậy, trong khi các địa phương khác còn đang loay hoay chưa biết bắt đầu xây dựng NTM từ đâu thì Liên Châu đã hoàn tất các văn bản, xây dựng chủ trương, chuẩn bị các phương án quy hoạch, giải phóng mặt bằng…Là người “Đứng mũi chịu sào”, đồng chí Long xác định: Trước tiên mình phải nắm vững chủ trương, đường lối của Đảng để tham mưu cho Đảng ủy, chính quyền xây dựng Nghị quyết, văn bản. Không ít đêm đồng chí thức khuya mày mò, tìm hiểu nghiên cứu những chủ trương, văn bản, hướng dẫn xây dựng NTM của Trung ương, của tỉnh để triển khai đến các thành viên trong BCĐ. Với phương châm, phát huy tốt các nội dung thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở, tập trung chỉ đạo quyết liệt, hoàn thành từng tiêu chí, đạt tiêu chí nào “chắc” tiêu chí ấy; tuyệt đối không tham lam, ôm đồm. Đồng thời, duy trì chế độ họp giao ban hàng tuần, hàng tháng, tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc, không để tồn đọng, kéo dài.

Để người dân hiểu đúng về xây dựng NTM, công tác tuyên truyền được đẩy mạnh. Trong hơn 2 năm, Bí thư Đảng ủy xã trực tiếp chỉ đạo tổ chức hơn 900 hội nghị từ xã đến thôn với hơn 45.000 lượt người tham dự; đẩy mạnh tuyên truyền bằng các hình thức: Kẻ 233 khẩu hiệu, 169 áp phích, 261 băng zon, đăng tải 876 tin, bài, trên hệ thống loa truyền thanh của xã; tổ chức 18 lớp tập huấn; cử hàng chục lượt cán bộ đi học tập kinh nghiệm…Bản thân đồng chí Đỗ Đức Long thường xuyên xuống từng gia đình vận động, tuyên truyền để người dân hiểu việc xây dựng NTM là phục vụ cho lợi ích của chính họ. Còn nhớ, cuối năm 2012, trong quá trình giải phóng mặt bằng xây dựng nhà văn hóa thôn, 12 hộ dân tại thôn Nhật Chiêu 4 chưa chịu bàn giao đất, trước tình hình đó, đồng chí trực tiếp xuống từng hộ dân vận động, tuyên truyền, thuyết phục; trước tiên là trưởng thôn, sau đó, phát huy vai trò của những người có uy tín trong thôn. Chỉ trong hơn 3 tháng, 12 hộ gia đình đã bàn giao hàng trăm mét vuông đất “sạch” cho đơn vị thi công.

Khi tư tưởng đã “thông”, người dân thi đua góp công, góp sức, góp tiền xây dựng các công trình công cộng với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân hưởng thụ”, huy động nguồn lực từ đóng góp của người dân không cào bằng, ép buộc mà vận động trên tinh thần tự nguyện, có sự ưu tiên cho các hộ khó khăn với mức đóng góp phù hợp với thực tế của từng gia đình. Trong quá trình triển khai, từ khâu quy hoạch đến thực hiện các nội dung, tiêu chí, Đảng ủy thống nhất với BCĐ giao cho Ban phát triển thôn tổ chức bàn bạc, lấy ý kiến nhân dân những việc phải làm trong thôn. Trong quá trình thi công, nếu công trình, hạng mục nào còn thiếu vốn, trưởng thôn, làng đó sẽ tổ chức họp dân để kêu gọi ủng hộ và phân bổ tiền đóng góp cho từng hộ dân. Với cách làm này, từ năm 2011 đến năm 2013, Liên Châu xây dựng, cải tạo được 15,8km đường giao thông nông thôn; 9 km đường giao thông nội đồng; 21 km rãnh thoát nước; chỉnh trang, xây mới 15 nhà văn hóa thôn, làng; 3 nghĩa trang nhân dân.

Sau hơn 2 năm tiến hành xây dựng NTM, năm 2013, Liên Châu là địa phương đầu tiên của tỉnh hoàn thành 19/19 tiêu chí, là một trong 60 xã tiêu biểu xuất sắc trong phong trào cả nước xây dựng NTM. Tại Đại hội Thi đua yêu nước lần thứ IX vừa qua, sự nỗ lực của Bí thư Đảng ủy Đỗ Đức Long và thành tựu xây dựng NTM của Đảng bộ và nhân dân xã Liên Châu vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen, được tôn vinh là một trong những điển hình tiên tiến toàn quốc về xây dựng NTM.

Theo baoxaydung.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 374

Máy chủ tìm kiếm : 6

Khách viếng thăm : 368


Hôm nayHôm nay : 35590

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 891859

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64877803