08:13 EDT Thứ sáu, 19/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Khi quy chế dân chủ được phát huy

Thứ ba - 23/10/2012 04:10
Từ thực tiễn xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn cả nước cho thấy, việc thực hiện tốt phương châm "dân biết, dân bàn, dân chọn, dân làm, dân kiểm tra, giám sát và dân thụ hưởng” đã góp phần đẩy nhanh tiến độ xây dựng NTM. Đại Đoàn Kết đã có cuộc trao đổi với ông Lê Quang Thông - Phó Chủ tịch MTTQ huyện Thiệu Hóa (Thanh Hóa) xung quanh vấn đề này.
 
Có thể khẳng định, việc phát huy quy chế dân chủ tại cơ sở đã và đang đem lại những hiệu quả to lớn trong phát triển kinh tế - xã hội tại nhiều địa phương trong cả nước. Tại Thiệu Hóa, quy chế này đã phát huy tính hiệu quả như thế nào thưa ông?
 
 Ông Lê Quang Thông
-  Trong những năm qua, việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở trên địa bàn huyện Thiệu Hóa đã và đang đem lại những hiệu quả to lớn trong phát triển kinh tế, xã hội. Do thực hiện tốt quy chế dân chủ nên trong 6 tháng đầu năm 2012, nền kinh tế trên địa bàn huyện đạt được mức tăng trưởng khá. Ngay từ đầu năm, các cấp ủy Đảng, chính quyền đã tập trung chỉ đạo phát triển kinh tế đúng hướng, nhiều chỉ tiêu tăng khá hơn so với cùng kỳ như: Xây dựng cơ bản tiếp tục tăng trưởng khá, giá trị sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp trên địa bàn ước đạt 409.836 triệu đồng, tăng 15,8% so với cùng kỳ; các công trình đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng được quan tâm, tổng vốn đầu tư xây dựng cơ bản trong 6 tháng đầu năm ước đạt 475.467 tỷ đồng (tăng 137,7% so với cùng kỳ) cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực, hiệu quả, cơ cấu cây trồng, vật nuôi chuyển đổi mạnh theo hướng đem lại giá trị kinh tế cao.
 
Thực tế, tại nhiều địa phương, việc triển khai quy chế dân chủ ở cơ sở vẫn mang nặng tính hình thức. Vậy trong phát huy quy chế về cơ sở, có gặp phải nhiều khó khăn không? Thưa ông!
 
- Thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở góp phần đổi mới phương thức hoạt động và nâng cao vai trò, trách nhiệm, uy tín của Mặt trận, các đoàn thể nhân dân. MTTQ và các đoàn thể đã tích cực tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân thực hiện. Tuy nhiên, việc thực hiện quy chế dân chủ ở  cơ sở vẫn chưa đáp ứng yêu cầu, còn những tồn tại, hạn chế. Có nơi, có lúc còn vi phạm quyền làm chủ của nhân dân. Một số địa phương chưa thực hiện tốt công khai, dân chủ, chưa phát huy đầy đủ tinh thần làm chủ, trách nhiệm làm chủ của nhân dân trong tháo gỡ khó khăn, tham gia giải quyết những khó khăn. Việc thực hiện quy chế dân chủ, công khai, minh bạch các chế độ, chính sách, nhất là các chế độ, chính sách về nhà, đất, tài chính; về quy hoạch, kế hoạch... có nơi chưa thực hiện nghiêm túc theo quy trình, quy định của Nhà nước. Công tác tuyên truyền, giáo dục chưa được quan tâm đúng mức, nhận thức về thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở chưa đồng đều; trách nhiệm của một số ban chỉ đạo, của Mặt trận, đoàn thể, có lúc chưa được đề cao. Đến nay, vẫn còn nhiều nơi chưa xây dựng được quy chế; chất lượng thực hiện quy chế dân chủ ở nhiều cơ sở chưa cao. Sự phối hợp giữa cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể trong công tác chỉ đạo, kiểm tra, tổng kết và nhân rộng các điển hình chưa đồng bộ, có nơi thiếu chặt chẽ, thiếu kiên quyết trong việc xây dựng và ban hành các quy chế, quy định, quy trình thực hiện công khai, dân chủ.
 
Đây là thời điểm chúng ta bắt tay vào xây dựng NTM, vậy ông có đánh giá thế nào về hiệu quả từ việc phát huy tinh thần "dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” trong phong trào xây dựng NTM tại địa phương?
 
- Hiện nay khi các địa phương đang tập trung triển khai thực hiện chương trình xây dựng NTM cần rất nhiều nguồn lực và vai trò giám sát của nhân dân. Nhờ thực hiện quy chế dân chủ bước đầu nhiều địa phương trong huyện đã phát huy được nguồn lực từ nhân dân để triển khai thực hiện các công trình, phần việc.
 
Từ thực tiễn xây dựng NTM trên địa bàn huyện cho thấy, phải thực hiện tốt phương châm "dân biết, dân bàn, dân chọn, dân làm, dân kiểm tra, giám sát và dân thụ hưởng”, "lấy sức dân để lo cho dân”. Đây thực chất là việc vận dụng quy chế dân chủ ở nông thôn một cách cụ thể, sâu sát hơn, để từ đó huy động đông đảo nhân dân cùng tham gia xây dựng NTM. Cấp ủy, chính quyền, cán bộ, đảng viên, người đứng đầu địa phương phải thật sự tôn trọng, sâu sát với bà con, biết dựa vào dân, công khai, minh bạch với dân, giải quyết kịp thời những vướng mắc của dân, biết lựa chọn những vấn đề bức xúc, liên quan đến quyền lợi người dân để chỉ đạo thực hiện, làm cho người dân hiểu rõ, thấy rõ lợi ích thiết thực trong việc xây dựng NTM trước mắt cũng như lâu dài. Từ đó làm cho bà con chuyển biến nhận thức và hăng hái nhập cuộc vào chương trình xây dựng NTM của địa phương.
 
Xin trân trọng cảm ơn ông!
 
Nguyễn Chung (Thực hiện)
Theo báo Đại đoàn kết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 297


Hôm nayHôm nay : 33497

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 845870

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64831814