00:20 EDT Chủ nhật, 28/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Mạnh dạn đầu tư sản xuất, đời sống đồng bào Khmer Vĩnh Châu ngày thêm no ấm

Thứ hai - 22/10/2012 05:19
Vĩnh Châu là thị xã ven biển của tỉnh Sóc Trăng, với 52,96% dân số là đồng bào Khmer. Nhờ sự quan tâm của Nhà nước, các vùng có đông đồng bào Khmer sinh sống được ưu tiên đầu tư xây dựng hạ tầng, tập huấn chuyển giao tiến bộ kỹ thuật. Điều này giúp bà con Khmer thay đổi cách nghĩ, cách làm, mạnh dạn đầu tư sản xuất.

Anh Danh Sà Khol (phải) chuẩn bị thu hoạch tôm sú.

Cùng với các chương trình dự án, chính sách an sinh xã hội, chương trình xoá đói giảm nghèo, Vĩnh Châu đã cất được 9.810 căn nhà tình thương theo Quyết định 134 của Thủ tướng Chính phủ với số tiền gần 81 tỷ đồng. Thực hiện chính sách hỗ trợ đất ở, đất sản xuất, chuyển đổi ngành nghề, đào tạo nghề cho 9.415 hộ Khmer nghèo, với tổng số tiền trên 32 tỷ đồng. Ngoài ra, chính quyền, đoàn thể còn kết hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội tín chấp cho 18.514 lượt hộ nghèo vay vốn ưu đãi để phát triển sản xuất với tổng dư nợ 73 tỷ đồng, giải quyết việc làm cho 8.259 hộ với số tiền hơn 4 tỷ đồng theo Quyết định 120.

Những chính sách hỗ trợ của Nhà nước cho các hộ Khmer nghèo đã phát huy hiệu quả tích cực. Ông Kim Sà Wáth, Phó chủ tịch UBND xã Lai Hòa cho biết: "Thực hiện Quyết định 74 của Thủ tướng Chính phủ, UBND xã quan tâm chỉ đạo chuyển đổi ngành nghề và xây dựng phương án sản xuất cho các hộ nghèo, đề nghị Ngân hàng Chính sách xã hội hỗ trợ cho bà con vay mua sắm nông cụ sản xuất, từ đó đời sống của bà con ngày càng vươn lên".

Điều đáng ghi nhận là đồng bào Khmer Vĩnh Châu ngày càng hăng say lao động, chí thú làm ăn, tích cực tham gia phong trào nông dân sản xuất kinh doanh giỏi. Điển hình như hộ anh Danh Sà Khol ở ấp Prey Chop A, xã Lai Hòa, nhờ cần cù, chịu khó, tiết kiệm chi tiêu mà anh Khol mua được 15 công đất rẫy và 35 công nuôi tôm. Ngoài ra, anh còn trồng hành tím, rau màu các loại, trừ chi phí, mỗi năm gia đình tích lũy được trên 200 triệu đồng.

Anh Khol tâm sự: "Khi mới lập gia đình, bố mẹ hai bên đều nghèo không có đất đai, nên vợ chồng ráng làm để mua đất. Có đất bắt đầu trồng trọt, nuôi tôm, cuộc sống bắt đầu khấm khá. Điều quan trọng là hệ thống giao thông thông suốt cũng giúp chúng tôi thuận tiện hơn trong sản xuất".

Khó có thể nói hết niềm vui của đồng bào khi được sống trong những căn nhà mới. Chị Sơn Thị Thảo ở ấp Cà Lăng A, xã Vĩnh Châu hồ hởi: "Mình rất xúc động khi được Đảng và Nhà nước hỗ trợ nhà ở. Từ nay gia đình mình sẽ chí thú làm ăn để thoát khỏi đói nghèo". Được biết, gia đình chị Thảo là một trong những hộ có mức thu nhập khá cao nhờ trồng hành tím thông qua sự giúp đỡ của chương trình trợ cước - trợ giá.

Ông Trà Khol, Trưởng phòng Dân tộc thị xã Vĩnh Châu cho biết: "Nhìn chung đời sống đồng bào Khmer những năm gần đây có nhiều tiến bộ, sự nỗ lực quyết tâm vươn lên của đồng bào khá cao. Bà con luôn nắm bắt kịp thời tình hình giá cả thị trường, tiến bộ kỹ thuật để sản xuất. Chúng tôi sẽ cố gắng thực hiện tốt hơn nữa các chính sách dành cho đồng bào để không còn hộ Khmer nào chịu cảnh đói nghèo".

Phương Nghi

Nguồn:kinhtenongthon.com.vn


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 247

Máy chủ tìm kiếm : 6

Khách viếng thăm : 241


Hôm nayHôm nay : 29115

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1162261

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60170584