17:56 EDT Chủ nhật, 19/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

‘Làng hoàn hảo’ ở nông thôn Việt Nam

Thứ ba - 30/09/2014 02:59
Mô hình ‘Làng hoàn hảo’ với sự thay đổi đồng bộ từ cơ sở vật chất đến nhận thức của người dân đã giúp xã Trung Hiếu (Vĩnh Long) đạt đủ 19/19 tiêu chí nông thôn mới một cách khác biệt và bền vững so với nhiều địa phương khác.



Thay đổi đồng bộ từ hạ tầng tới ý thức người dân

Xã Trung Hiếu (Vũng Liêm, Vĩnh Long) vừa chính thức đón nhận danh hiệu xã đạt chuẩn Nông thôn mới với việc đạt đủ 19/19 tiêu chí trong tháng 9 này. Khác với nhiều địa phương chú trọng đến thành tích bề nổi và những con số, ở xã Trung Hiếu không chỉ có sự cải thiện rõ rệt về cơ sở hạ tầng với hệ thống đường, trường, trạm… khang trang hơn phục vụ tốt cho đời sống vật chất của người dân mà còn ghi nhận sự vào cuộc tích cực của bà con trong quá trình làm mới bộ mặt nông thôn tại xã mình cũng như sự thay đổi trong nhận thức để tự thay đổi theo nếp sống mới, mà đặc biệt là nâng cao ý thức chăm sóc sức khỏe cho bản thân và cộng đồng. 

Các hoạt động thu gom rác thải quanh nhà, nơi công cộng, khơi thông cống rãnh, giữ vệ sinh nguồn nước...được bà con tự giác triển khai đã mang đến môi trường sống trong lành hơn cho toàn xã. Ý thức về chăm sóc và vệ sinh cá nhân cũng lan tỏa đến từng hộ gia đình, nơi trẻ em đã tự giác vệ sinh răng miệng và rửa tay vào các thời điểm quan trọng như trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh đã trở thành thói quen của mọi người.

Trong buổi lễ chính thức đón nhận danh hiệu xã đạt chuẩn Nông thôn mới vào ngày 26/8 vừa qua, ban lãnh đạo tỉnh Vĩnh Long đã trao tặng bằng khen cho các cá nhân, tập thể có nhiều đóng góp tích cực cho xã Trung Hiếu. Trong đó, Unilever Việt Nam là doanh nghiệp duy nhất được vinh danh với những nỗ lực triển khai mô hình “Làng Hoàn hảo”.

Hướng đi bền vững

Dự án xây dựng Làng Hoàn Hảo nằm trong chương trình hợp tác công tư giữa công ty Unilever Việt Nam và Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn dựa trên chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010 - 2020. 

Xã Trung Hiếu là một trong năm xã được lựa chọn để triển khai mô hình này trong giai đoạn thí điểm, từ tháng 10/2013 - tháng 6/2014 cùng với xã Minh Trí (Sóc Sơn-Hà Nội), xã Thanh Nguyên (Thanh Liêm - Hà Nam), xã Diên Lạc (Diên Khánh - Khánh Hòa), xã Bình Phục Nhất (Chợ Gạo - Tiền Giang). 

ss
 

Tại đây, công ty Unilever đã cùng chính quyền địa phương cải thiện một cách toàn diện cuộc sống của người dân, trên tất cả các lĩnh vực giáo dục, y tế, cơ sở vật chất, văn hóa, môi trường, kinh tế... Trong đó phải kể đến công trình sân chơi đạt chuẩn quốc tế, khu chải răng và rửa tay cho trường học, khu vệ sinh trường học được nâng cấp, hàng trăm nhà vệ sinh đạt chuẩn và bể chứa nước được hỗ trợ xây dựng mới cho các hộ gia đình... Tất cả đã mang đến sự thay đổi tích cực cho cuộc sống của người dân nơi đây.

Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, vận động người dân nhận thức về mục đích của quá trình xây dựng nông thôn mới, cũng như thay đổi nếp sống, chú trọng đến vệ sinh, sức khỏe và dinh dưỡng chính là hoạt động trọng tâm mà Unilever hướng tới trong mô hình Làng Hoàn hảo. 

Bởi chỉ khi nào người dân thực sự làm chủ quá trình “đổi đời” trên chính quê hương mình bằng chính những thay đổi tích cực trong nhận thức và nếp sống, thì các mục tiêu xây dựng “Nông thôn mới” mới có thể hiện thực hóa và được duy trì một cách bền vững. 

Các chương trình truyền thông về Nông thôn mới mà công ty Unilever , phối hợp cùng Hội Phụ Nữ tỉnh Vĩnh Long hỗ trợ triển khai tại xã Trung Hiếu tập trung vào những hoạt động thực tiễn như Cuộc vận động xây dựng gia đình 5 không 3 sạch; truyền thông giáo dục về chăm sóc sức khỏe cá nhân, răng miệng, dinh dưỡng, ý thức bảo vệ môi trường… được chuyển tải tới đông đảo người dân trên địa bàn các xã thông qua đài truyền thanh, các cuộc họp, hội nghị truyền thông, hệ thống các pa nô, áp phíc lắp đặt tại các địa điểm công cộng, trường học, trạm y tế, nhà văn hóa. 

Trong tương lai, mô hình Làng hoàn hảo của chương trình hợp tác công-tư giữa Unilever và Bộ NNPTNT sẽ được triển khai nhân rộng cho khoảng 150 xã trên toàn quốc cho tới năm 2015 và cho khoảng 1.000 xã trên toàn quốc cho tới năm 2020. 

Lộ trình thực hiện dự án này không chỉ giúp công ty Unilever có thể đạt được những mục tiêu và cam kết cải thiện cuộc sống cho hàng triệu người dân Việt Nam được đề ra trong Kế hoạch phát triển Bền vững của mình mà còn thúc đẩy công ty tăng trưởng mạnh mẽ và góp phần vì mục tiêu quốc gia về Xây dựng Nông thôn mới của Chính phủ. 

Thanh Loan
Nguồn vietnamnet.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 163

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 162


Hôm nayHôm nay : 70165

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1043846

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 61365803