20:02 EDT Chủ nhật, 19/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Xây dựng nông thôn mới ở Hà Nội Vượt chỉ tiêu đặt ra

Thứ ba - 30/09/2014 03:02
Năm 2014, huyện Đan Phượng được thành phố giao kế hoạch xây dựng sáu xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), song đến thời điểm này, huyện Đan Phượng đã có chín xã đạt từ 16 - 18 tiêu chí. Trưởng phòng Kinh tế huyện Nguyễn Thạc Hùng cho biết, từ nay đến cuối năm, Đan Phượng phấn đấu có thêm ít nhất sáu xã đạt chuẩn NTM, nâng tổng số xã của huyện đạt chuẩn NTM lên 12 xã, như vậy Đan Phương đạt huyện NTM. Đây cũng là huyện đầu tiên trên địa bàn thành phố đạt chuẩn huyện NTM.
Thu hoạch lúa tại xã Ngọc Mỹ (Quốc Oai). Ảnh: ANH ĐĂNG

Thu hoạch lúa tại xã Ngọc Mỹ (Quốc Oai). Ảnh: ANH ĐĂNG

 

Không chỉ riêng Đan Phượng, thời điểm này, nhiều huyện trên địa bàn thành phố đang chạy đua nước rút để có thêm nhiều xã đạt chuẩn NTM. Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn Hà Nội Lê Thiết Cương cho biết, không phải là do các huyện chạy theo thành tích, mà là do Chương trình 02-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội đã thấm sâu vào cả hệ thống chính trị, từ cán bộ lãnh đạo đến người dân, trở thành phong trào của toàn dân. Tại huyện Hoài Đức, mặc dù kế hoạch thành phố giao có sáu xã đạt chuẩn NTM vào cuối năm nay, nhưng đến thời điểm này, toàn huyện đã có tám xã đã cơ bản đạt chuẩn các tiêu chí. Huyện Gia Lâm được giao sáu xã, song đến nay đã có 13 xã đạt từ 16 - 19 tiêu chí.

Huyện Mê Linh được giao sáu xã, đến nay đã có chín xã đạt nhiều tiêu chí... Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội Chu Phú Mỹ cho biết, nông thôn Hà Nội từng bước được phát triển theo hướng toàn diện, kết cấu hạ tầng được quan tâm đầu tư xây dựng, nhất là các hạ tầng thiết yếu phục vụ sản xuất và đời sống của người dân như: hệ thống trường học được đầu tư xây mới, nâng cấp, cơ bản đáp ứng nhu cầu dạy và học. 100% số trạm y tế xã đã có bác sĩ. Các công trình văn hóa, sân vận động thể thao xã được đầu tư; cơ bản các thôn đều có nhà văn hóa. Công tác vệ sinh môi trường được quan tâm, tỷ lệ số thôn có tổ đội thu gom rác thải đạt 98%. Đội ngũ cán bộ làm công tác xây dựng NTM từ thành phố đến cơ sở được trưởng thành. Quan trọng hơn, đời sống của nông dân ổn định, bản sắc văn hóa được gìn giữ và phát huy, môi trường sinh thái được quan tâm bảo vệ. Hệ thống chính trị ở nông thôn được củng cố; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở nông thôn được giữ vững...

Mặc dù chỉ còn một số ít tiêu chí chưa đạt, nhưng những tiêu chí này liên quan đến vấn đề kinh phí. Phó Chủ tịch UBND huyện Hoài Đức Nguyễn Trung Thuận cho biết, mặc dù huyện rất cố gắng, nhưng tại sáu xã phấn đấu đạt chuẩn NTM vào năm nay, các tiêu chí chưa đạt đều tập trung vào: cơ sở vật chất văn hóa, trường học, y tế, môi trường. Đây đều là những tiêu chí cần nhiều kinh phí. Tương tự, tại huyện Mê Linh, ngoài việc đề nghị quan tâm đầu tư kinh phí nhằm thực hiện thành công đề án xây dựng NTM ở các xã, lãnh đạo huyện đề nghị thành phố tiếp tục nghiên cứu để có chính sách khuyến khích, hỗ trợ nhằm thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn. Ngoài ra, các huyện cũng đề nghị thành phố quan tâm đầu tư các dự án nước sạch; hỗ trợ kinh phí xây dựng cơ sở giết mổ tập trung, sớm phê duyệt quy hoạch phòng, chống lũ...

Trong đợt kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình 02-CTr/TU đầu giữa tháng 9, Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn Hà Nội Lê Thiết Cương yêu cầu các huyện cần tập trung nguồn lực ưu tiên cho các xã phấn đấu đạt chuẩn NTM trong năm nay thông qua việc tận dụng các nguồn lực từ đấu giá đất và nguồn lực từ các dự án, chương trình. Bên cạnh đó, các xã phải rà soát, điều chỉnh lại các dự án, đề án NTM của địa phương, bởi quá trình thực hiện từ khi lập đề án đến nay, thực tế đã có nhiều thay đổi. Các địa phương cần làm tốt công tác tuyên truyền, không ngừng vận động các cơ quan, doanh nghiệp, các tầng lớp nhân dân tham gia, ủng hộ chương trình xây dựng NTM. Đại diện Sở Kế hoạch - Đầu tư cho biết, từ nay đến cuối năm, thành phố sẽ bố trí 500 tỷ đồng cho các xã thực hiện Chương trình 02. Số tiền này sẽ dùng thanh toán các khoản chi phí đào đắp, dồn điền đổi thửa và thưởng cho các xã đạt chuẩn NTM năm 2013. Ngoài ra, các dự án nước sạch trên địa bàn các huyện, hiện đang được các cấp, ngành phấn đấu thực hiện theo chủ trương của thành phố. Với những nỗ lực của các cấp, ngành, các địa phương thì việc có ít nhất 62 xã đạt chuẩn NTM trong năm nay tại các huyện trên địa bàn thành phố là việc hoàn toàn có thể thực hiện được.
 

Khánh Ngọc
Nguồn nhandan.org.vn


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 181

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 180


Hôm nayHôm nay : 70165

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1048149

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 61370106