03:30 EDT Thứ ba, 07/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Lùng Cải phát huy phong trào dân vận khéo trong xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững

Thứ năm - 19/09/2019 03:44
CTTĐT - Nhờ chú trọng thực hiện tốt công tác dân vận, đặc biệt là phong trào dân vận khéo là một trong những yếu tố quan trọng để giúp đỡ hộ nghèo, hộ cận nghèo có điều kiện vươn lên thoát nghèo bền vững, tạo động lực thúc đẩy phong trào chung sức xây dựng nông thôn mới, tạo chuyển biến tích cực tại địa phương, đưa Lùng Cải trở thành điểm sáng ở vùng cao Bắc Hà.
Lùng Cải là xã vùng cao, vùng đồng bào dân tộc thiểu số thuộc diện đặc biệt khó khăn của huyện Bắc Hà, đang hưởng các chương trình chính sách hỗ trợ như Chương trình 135, 30a của Chính phủ. Toàn xã có 471 hộ, 2.534 nhân khẩu, số hộ nghèo 291 hộ, chiếm 61,35%. Dân tộc H’Mông chiếm 99%, dân tộc Phù lá 1%. Xã Lùng Cải có địa hình phức tạp, chủ yếu là đồi và núi đá cao, đời sống của nhân dân còn gặp nhiều khó khăn. Thời gian qua, nhờ thực hiện tốt phong trào dân vận khéo đã góp phần xóa nghèo bền vững, tạo động lực thúc đẩy phong trào chung sức xây dựng nông thôn mới, tạo chuyển biến tích cực tại địa phương.
Trong giai đoạn 2009 - 2019, toàn xã Lùng Cải đã có 236 lượt cá nhân điển hình dân vận khéo được các cấp ghi nhận, biểu dương, có 14 tập thể điển hình dân vận khéo, trong đó 8 tập thể tiêu biểu lĩnh vực xây dựng hệ thống chính trị; 2 tập thể lĩnh vực văn hóa - xã hội và 4 tập thể lĩnh vực an ninh - quốc phòng. Ông Lê Văn Khiêm, Bí thư Đảng ủy xã Lùng Cải cho biết: "Để phát huy hiệu quả các mô hình này, xã đã cử cán bộ xuống thôn, bản hướng dẫn các cơ sở lựa chọn, xây dựng mô hình dân vận khéo phù hợp với điều kiện từng thôn, từ đó hướng tới nhân rộng mô hình. Chỉ đạo khối dân vận như Đoàn thanh niên, Hội Nông dân, Hội Phụ nữ chú trọng đổi mới, sáng tạo các hình thức tuyên truyền, vận động để người dân hiểu và nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm đối với bản thân, gia đình, từ đó tích cực tham gia các phong trào do huyện, xã phát động ở địa phương. Các phong trào vận động nhân dân tham gia xây dựng nông thôn mới, phong trào hiến đất, tài sản trên đất để làm đường giao thông, xây dựng nhà văn hóa, thiết chế văn hóa và xây dựng các mô hình thôn bản sạch đẹp, giữ gìn an ninh trật tự, phát triển kinh tế đã được người dân đồng lòng hưởng ứng".
Còn anh Thào Seo Xà, Bí thư Đoàn xã Lùng Cải cho biết: "Xác định vai trò của tuổi trẻ, thời gian qua, Đoàn xã Lùng Cải đã chú trọng gắn thực hiện mô hình dân vận khéo với phong trào đoàn thanh niên, trọng tâm là phong trào tuổi trẻ lập nghiệp và phong trào chung sức xây dựng nông thôn mới. Trong phát triển kinh tế, xuất hiện nhiều mô hình tiêu biểu của gia đình thanh niên xã trong chuyển dịch cơ cấu cây trồng, trồng cây dược liệu, cây ăn quả ôn đới, chăn nuôi trâu vỗ béo…".
Nổi bật trong phong trào chung sức xây dựng nông thôn mới, phát huy vai trò xung kích của tuổi trẻ, từ đầu năm 2019 đến nay, Đoàn xã Lùng Cải đã chú trọng chỉ đạo các chi đoàn phối hợp với các ban ngành đoàn thể của các thôn tích cực tham gia phong trào chung sức xây dựng nông thôn mới, xây dựng đô thị văn minh thông qua những việc làm thiết thực, cụ thể. Đoàn xã đã huy động được 110 lượt đoàn viên thanh niên tham gia nạo vét đường và phát quang các tuyến đường trên địa bàn xã. Huy động đoàn viên, thanh niên tham gia công lao động san gạt mặt bằng sân trường và xây Cổng trường trung học cơ sở xã với sự tham gia của 90 lượt người, công lao động quy ra trị giá khoảng 5 triệu đồng, tham gia xây bếp ăn trên Hoàng Trù Ván với tổng giá trị hơn 10 triệu đồng, phục vụ đặc lực công tác dạy và học, chăm lo cho học sinh bán trú. Ngoài ra, Đoàn xã đã vận động gia đình đoàn viên, thanh niên tham gia làm hơn 100m đường liên gia, làm mới được 4 nhà vệ sinh, 09 hố rác và sửa 02 chuồng trâu, tham gia công lao động tổng vệ sinh môi trường khu dân cư, thôn và các điểm trường học, công sở, góp phần chung sức xây dựng nông thôn mới tại địa phương.

Tuổi trẻ vùng cao Lùng Cải tích cực tham gia tuyên truyền, vận động và gương mẫu đi đầu trong thực hiện vệ sinh môi trường nông thôn
Cùng với thanh niên, Phụ nữ Lùng Cải đã và đang có những việc làm thiết thực hiệu quả. Trong phát triển kinh tế, xóa nghèo bền vững, các hội viên tích cực giúp đỡ nhau công lao động, hỗ trợ giống, trao đổi kinh nghiệm làm ăn. Hội phụ nữ xã chủ động tín chấp cho hội viên vay vốn ưu đãi. Đặc biệt nâng cao hiệu quả hoạt động 5 mô hình câu lạc bộ nhà sạch, vườn đẹp tại 5 chi hội của 5 thôn gồm thôn Sẻ Chải, Sán Trá Thền Ván, Hoàng Nhì Phố, Sảng Lùng Chín và thôn Sín Chải Lùng Chín, với  tổng số 153 hộ gia đình hội viên phụ nữ tham gia, góp sức giúp xã Lùng Cải phấn đấu từng bước hoàn thành tiêu chí khó về vệ sinh môi trường nông thôn.
Còn với Hội nông dân xã đã chú trọng triển khai mô hình dân vận khéo gắn với phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau giảm nghèo và làm giàu chính đáng đến các chi hội và hội viên, anh Giàng Seo Sà, Chủ tịch Hội nông dân xã Lùng Cải chia sẻ: "Thời gian qua, Hội đã tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, hướng dẫn hội viên phát huy những lợi thế về điều kiện tự nhiên của địa phương và các chính sách hỗ trợ của Nhà nước để chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa, xây dựng các mô hình phát triển kinh tế cho thu nhập cao gắn với thực hiện mô hình dân vận khéo. Đặc biệt là đưa các loại cây dược liệu, cây ăn quả vào trồng và phát triển mạnh chăn nuôi. Vận động hội viên nông dân tích cực tham gia đóng góp công sức, tiền của, hiến đất để chung sức xây dựng nông thôn mới tại địa phương". 
Đảng ủy, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội tích cực tham gia huy động các nguồn lực từ cộng đồng, các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp cùng chung tay hỗ trợ, chia sẻ để giúp đỡ hộ nghèo vay vốn sản xuất, tu sửa trường, lớp học, làm đường giao thông, hỗ trợ hộ nghèo, gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn thiên tai, hỏa hoạn, huy động các nguồn lực thực hiện chính sách an sinh xã hội; hỗ trợ hộ nghèo, người neo đơn, học sinh nghèo học bán trú... Từ đầu năm 2019, xã Lùng Cải đã huy động gần 300 triệu của các tổ chức, cá nhân, cơ quan đỡ đầu thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội.
Cùng với việc “xã hội hóa” công tác giảm nghèo, Đảng ủy, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể của huyện và khối Dân vận các xã, thị trấn đã quan tâm chỉ đạo, tổ chức phát động và triển khai sâu rộng trong hệ thống chính trị, trọng tâm là chỉ đạo việc thực hiện xây dựng các mô hình, điển hình “Dân vận khéo” trong lĩnh vực phát triển kinh tế. Nhiều mô hình “Dân vận khéo” có hiệu quả tiếp tục được duy trì và nhân rộng, huy động sự tham gia tích cực của các tầng lớp nhân dân. Đồng thời với việc triển khai nhiều mô hình cây trồng, con nuôi mới có giá trị kinh tế cao là tăng cường mở các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, hội nghị đầu bờ về sản xuất, chăn nuôi; đào tạo nghề, tư vấn xuất khẩu lao động. Khối Dân vận xã, đã tiến hành khảo sát và đăng ký giúp đỡ hộ nghèo, hộ cận nghèo vươn lên thoát nghèo; giúp hộ nghèo, hộ cận nghèo được vay vốn sản xuất, kinh doanh; các hộ khác được hỗ trợ cây trồng, vật nuôi, đào tạo nghề, tư vấn xuất khẩu lao động, xây dựng nhà ở... nhờ đó giúp người dân xã lùng Cải có điều kiện đầu tư phát triển sản xuất, chuyển dịch cơ cấu cây trồng, đưa các loại cây, con giống mới vào sản xuất, đem lại hiệu quả kinh tế, xóa nghèo bền vững.
Với những việc làm và kết quả nêu trên, hộ nghèo trên địa bàn xã giảm theo từng năm. Năm 2018, tỷ lệ hộ nghèo theo tiêu chí đa chiều còn 240 hộ, chiếm 51,06%. Với việc triển khai có hiệu quả  các biện pháp hỗ trợ hộ nghèo, phát triển kinh tế, năm 2019, xã Lùng Cải phấn đấu có 49 hộ thoát nghèo, hạ tỷ lệ hộ nghèo giảm gần 11%. Đến nay, xã Lùng Cải đã hoàn thành 10/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới, trong đó có những tiêu chí khó như điện, thủy lợi, trường học, tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên, đặc biệt là tiêu chí giao thông. Có được kết quả này, nhờ làm tốt công tác dân vận, đặc biệt là thông qua các mô hình dân vận khéo, ý Đảng, lòng dân đồng thuận, cán bộ, đảng viên và người dân Lùng Cải đã gương mẫu, tự giác, tích cực đóng góp nhiều công sức, tiền của tham gia xây dựng NTM. Điển hình như hộ gia đình ông Thào Seo Phòng (thôn Sín Chải Lùng Chín) hiến 300m2 đất làm nhà văn hóa thôn; hộ Giàng Seo Lìn (thôn Sán Trá Thền Ván) hiến 1.200m2 làm đường giao thông. Ông Thào Seo Phòng chia sẻ: “Qua họp thôn, cán bộ xã vận động, gia đình tôi bàn bạc và thống nhất hiến đất. Tôi có hiến diện tích đất không nhiều nhưng giúp cho bà con trong thôn làm nhà văn hóa để có chỗ sinh hoạt, học tập và các cháu thiếu nhi có nơi vui chơi, giải trí. Tôi thấy đây là việc cần làm thì tôi vận động gia đình hiến đất để làm nhà văn hóa thôn”.
 

Người dân Lùng Cải giúp nhau chỉnh trang nhà ở, xây dựng nông thôn mới vùng cao ngày một đổi mới
Chính nhờ công tác vận động quần chúng, thực hiện mô hình dân vận khéo đã có được sự đồng thuận cao từ nhân dân, trong 03 năm gần đây, phong trào xây dựng nông thôn mới của xã Lùng Cải được triển khai mạnh mẽ. Toàn xã hoàn hoàn thành 29,3km đường giao thông (19,8km đường bê tông xi măng, 9,5km đường cấp phối), hoàn thành cấp điện cho 05 thôn, xây mới 04 nhà văn hóa thôn, kiên cố 01 công trình thủy lợi, nâng cấp, sửa chữa cấp nước sinh hoạt cho 05 thôn,… Trong đó, một số nội dung được xã hội hóa hoàn toàn như: Đổ bê tông xi măng 4,7km đường liên gia, xây mới 01 nhà văn hóa thôn, xây 20 bể chứa rác thải nguy hại, chỉnh trang nhà ở, hàng rào, xây chuồng gia súc,…
Hiện Lùng Cải đã và đang là một trong những xã tiêu biểu của huyện về công tác huy động nguồn lực xã hội hóa. Năm 2018, người dân xã Lùng Cải xã đã ủng hộ, đóng góp với tổng giá trị trên 830 triệu đồng; nhiều công trình được thực hiện hoàn toàn bằng nguồn xã hội hóa như: cấp điện thôn Pù Trù Ván, đổ bê tông xi măng đường liên gia các thôn. 9 tháng năm 2019, xã đã huy động cơ quan đỡ đầu và các tổ chức , cá nhân có lòng hảo tâm đóng góp ủng hộ tiền mặt và hiện vật trên 200 triệu đồng, người dân góp sức, đóng góp tiền của hiến đất trị giá hàng trăm triệu đồng xây dựng nông thôn mới tại địa phương.
Nhờ  chú trọng thực hiện có hiệu quả các mô hình “Dân vận khéo” gắn với xây dựng nông thôn mới, phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo bền vững không chỉ góp phần nâng cao hiệu quả công tác lãnh chỉ đạo, điều hành của Chính quyền, mà còn tạo động lực thực hiện thành công, thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh, quốc phòng trên địa bàn, chung sức xây dựng vùng cao Lùng Cải ngày một Đổi mới./.
Theo Tráng Xuân Cường/Laocai.gov.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 139

Máy chủ tìm kiếm : 6

Khách viếng thăm : 133


Hôm nayHôm nay : 28581

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 371259

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60693216