08:22 EDT Thứ hai, 20/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Mặt trận Tổ quốc xã Vũ Vân Với công tác xóa đói giảm nghèo

Thứ ba - 22/07/2014 21:48
Xác định nâng cao đời sống cho người dân là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu trong công cuộc xây dựng nông thôn mới (NTM), Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) xã Vũ Vân (Vũ Thư) luôn chú trọng đến công tác chăm lo cho người nghèo, từng bước xóa đói giảm nghèo bền vững, giúp người dân ổn định đời sống vật chất và tinh thần, từ đó có thêm điều kiện chung tay cùng Đảng bộ, chính quyền phát huy nội lực xây dựng NTM.
 
Những con đường trong thôn Nhân Bình (xã Vũ Vân, Vũ Thư) được cứng hóa theo tiêu chí nông thôn mới.

Xã Vũ Vân cách xa trung tâm huyện Vũ Thư, người dân chủ yếu làm nông nghiệp nên đời sống còn nhiều khó khăn. Đặc biệt trên địa bàn xã còn có Bệnh viện Phong - Da liễu Văn Môn và làng chài Thủy Cơ là nơi có nhiều hộ nghèo. Toàn xã còn 142 hộ nghèo (trong đó Bệnh viện Phong - Da liễu Văn Môn còn 18 hộ,  làng chài Thủy Cơ còn 13 hộ) nên công tác xóa đói giảm nghèo của xã gặp những khó khăn nhất định.

Thực hiện cuộc vận động (CVĐ) “Ngày vì người nghèo”, hàng năm MTTQ xã tham mưu với cấp ủy, chính quyền xây dựng kế hoạch tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia ủng hộ “Quỹ vì người nghèo”. Kết quả, Quỹ luôn nhận được số tiền ủng hộ từ 7 - 10 triệu đồng mỗi năm. Nhân dịp lễ, tết, Ban vận động “Ngày vì người nghèo” xã vận động con em xa quê, các doanh nghiệp ủng hộ giúp đỡ người nghèo, gia đình khó khăn số tiền hàng chục triệu đồng. Về công tác xóa nhà dột nát cho hộ nghèo, MTTQ xã phối hợp với ban công tác Mặt trận các khu dân cư (KDC) vận động anh em, họ hàng, bà con lối xóm giúp đỡ tiền của, ngày công nâng cấp, xây mới nhà ở cho hộ nghèo. 5 năm qua, toàn xã đã hỗ trợ xây mới và nâng cấp 67 nhà với tổng số tiền 481,6 triệu đồng (trong đó 10 nhà cho gia đình chính sách, 57 nhà cho hộ nghèo theo Quyết định 167 của Thủ tướng Chính phủ về chính sách hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở).

Tiếp nhận hỗ trợ từ “Quỹ vì người nghèo” cấp huyện, MTTQ xã tặng 2 con bò giống trị giá 20 triệu đồng cho 2 hộ nghèo; tặng quà cho các cháu học sinh nghèo vượt khó nhân dịp khai giảng năm học mới với số tiền 2 triệu đồng… “Quỹ vì người nghèo” xã hàng năm còn mua từ 10 - 15 bảo hiểm thân thể tặng các cháu học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Sự năng động của đội ngũ cán bộ làm công tác Mặt trận cùng các tổ chức thành viên trong công tác chăm lo cho người nghèo đã góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo toàn xã từ 14% (năm 2008) xuống 6,9% (năm 2013).

Cuộc sống ổn định, người dân có thêm điều kiện cùng với chính quyền địa phương chung tay xây dựng NTM Vũ Vân triển khai xây dựng NTM trong bối cảnh xuất phát điểm thấp, cơ sở hạ tầng nông thôn đã cũ và xuống cấp, các KDC nằm rải rác gây cản trở cho việc quy hoạch, xây dựng kết cấu hạ tầng, đường giao thông nông thôn. Khắc phục khó khăn, cấp ủy, chính quyền và nhân dân quyết tâm từng bước thực hiện các tiêu chí. Thực hiện chủ đề năm 2013 của UBND huyện tập trung xây dựng đường giao thông nông thôn, Ban Chấp hành Đảng bộ xã ra nghị quyết xây dựng 8 tuyến đường chính trên địa bàn xã.

Đồng chí Vũ Thanh Tòng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Vũ Vân cho biết: Để việc xây dựng được triển khai thuận lợi và đạt hiệu quả cao, MTTQ và các tổ chức thành viên đã quán triệt Nghị quyết của Đảng ủy đến đoàn viên, hội viên, nhân dân, nhất là về chủ trương, kế hoạch, biện pháp thực hiện. Các đồng chí trong Ban Chấp hành Đảng bộ, Ban Chỉ đạo xây dựng NTM xã được phân công phụ trách từng thôn, trực tiếp chỉ đạo việc họp bàn nhân dân xây dựng kế hoạch, phương án, quyết định mức đóng góp và thời gian thi công các tuyến đường. Để huy động tối đa nguồn vốn xây dựng đường giao thông nông thôn, Ban Chỉ đạo cùng với trưởng ban công tác Mặt trận thôn thành lập các tổ tuyên truyền “đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà” vận động, kêu gọi các gia đình đóng góp theo thỏa thuận chung và ủng hộ với tinh thần cao nhất. Đồng thời nhiều cán bộ Mặt trận còn ra các tỉnh ngoài kêu gọi hội đồng hương, con em xa quê hướng về quê hương ủng hộ xây dựng NTM.

Do làm tốt công tác tuyên truyền và phát huy quyền làm chủ của nhân dân nên mỗi người dân, hộ gia đình cũng như cộng đồng KDC đã nêu cao tinh thần, trách nhiệm, vào cuộc tích cực tham gia làm đường giao thông nông thôn. Mức đóng góp bình quân xây dựng các tuyến đường là 1,87 triệu đồng/khẩu, nhiều hộ gia đình trong KDC đóng góp trên 10 triệu đồng. Ngoài khoản đóng góp theo thỏa thuận chung, nhiều gia đình còn ủng hộ số tiền lớn, điển hình như ở thôn Thái Sa có cụ Nguyễn Văn Lễ ủng hộ 343 triệu đồng, gia đình ông Trần Xuân Đúc ủng hộ 100 triệu đồng; nhiều gia đình ủng hộ số tiền từ 10 - 20 triệu đồng, có tuyến đường nhân dân ủng hộ trên 70 triệu đồng. Kết quả năm 2013, Vũ Vân xây dựng được nhiều tuyến đường với tổng chiều dài hơn 10km, huy động sự đóng góp tiền của và hàng nghìn ngày công trị giá gần 10 tỷ đồng.

Vui mừng trước sự đổi mới từng ngày của quê hương, cán bộ và nhân dân Vũ Vân càng phấn khởi hơn khi UBND tỉnh ra quyết định hỗ trợ xi măng xây dựng kết cấu hạ tầng NTM. Tranh thủ sự hỗ trợ của UBND tỉnh, nhân dân hăng hái đăng ký tiếp nhận xi măng, nhiều hộ gia đình tự nguyện phá dỡ tường bao, công trình phụ, nhà ở, hiến đất để mở rộng những con đường trong thôn. Nhân dân, con em xa quê tiếp tục ủng hộ tiền của xây dựng NTM, chỉ riêng 6 tháng đầu năm 2014, số tiền ủng hộ là 960 triệu đồng. Tính đến nay, toàn xã đã tiếp nhận 2.200 tấn xi măng, xây dựng được 30 tuyến đường, tiếp tục phấn đấu hoàn thiện các tuyến đường còn lại trong thời gian tới.

Nhờ công cuộc xây dựng NTM mà diện mạo làng quê Vũ Vân đang đổi thay từng ngày, đời sống người dân dần được nâng cao. Những kết quả đạt được chính là tiền đề quan trọng giúp mảnh đất thuần nông này phấn đấu hơn nữa, khắc phục mọi khó khăn, từng bước tiến về đích NTM.

Thanh Huyền/baothaibinh.com.vn


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 247

Máy chủ tìm kiếm : 9

Khách viếng thăm : 238


Hôm nayHôm nay : 55295

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1085608

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 61407565