00:07 EDT Thứ sáu, 03/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Minh Lãng Phấn đấu hoàn thành 3 tiêu chí nông thôn mới năm 2014

Thứ hai - 21/04/2014 03:35
Sau ba năm triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), diện mạo nông thôn ở xã Minh Lãng (Vũ Thư) đã có nhiều khởi sắc, đổi thay, đời sống nhân dân không ngừng được cải thiện. Tuy nhiên, đến nay Minh Lãng mới đạt 11/19, nhiều tiêu chí thực hiện còn dang dở, đòi hỏi chính quyền, nhân dân Minh Lãng nỗ lực phát huy nội lực để hoàn thành các tiêu chí theo lộ trình đề ra.
 
Nhân dân xã Minh Lãng (Vũ Thư) tiếp nhận xi măng theo Quyết định 19 để cứng hóa đường giao thông nông thôn.

Qua trao đổi, đồng chí Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch UBND xã Minh Lãng cho biết: Từ khi thực hiện xây dựng nông thôn mới, chính quyền, nhân dân phấn khởi bởi đây là cơ hội để địa phương cải thiện hạ tầng nông thôn. Mặc dù thời gian qua địa phương có được những kết quả bước đầu khả quan như tiêu chí về giáo dục, y tế, điện... Nhưng chặng đường thực hiện 8 tiêu chí còn lại sẽ gặp nhiều gian nan.

Theo kế hoạch đề ra năm nay, Minh Lãng nỗ lực phấn đấu để hoàn thành 3 tiêu chí, đó là giao thông, hộ nghèo, chợ. Qua nhiều năm sử dụng, đến nay, các tuyến đường ở Minh Lãng đã xuống cấp, nhỏ hẹp, gây khó khăn trong giao thông, sinh hoạt cho người dân, nhất là đến mùa thu hoạch lúa, hoa màu.

Xác định tầm quan trọng của phát triển giao thông nông thôn đối với sự phát triển kinh tế, tạo nên diện mạo nông thôn mới, do đó xã huy động cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc, tích cực tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức của người dân, tạo sự đồng sức đồng lòng hưởng ứng, tham gia tích cực xây dựng đường giao thông nông thôn, hiến đất làm đường, góp ngày công lao động...

Khi có Quyết định 19 của UBND tỉnh về hỗ trợ xi măng xây dựng công trình kết cấu hạ tầng nông thôn mới đã gỡ nút thắt để xã Minh Lãng sớm về đích tiêu chí giao thông năm nay. Xã thành lập ban vận động làm đường giao thông nông thôn, lập kế hoạch xây dựng các tuyến đường giao thông, trên cơ sở đó tổ chức triển khai đến 6 thôn để nhân dân nắm rõ được chủ trương làm đường giao thông nông thôn. Minh Lãng tập trung tuyên truyền, vận động nhân dân đóng góp tiền để đối ứng tiếp nhận xi măng xây dựng 53 tuyến đường giao thông nông thôn theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Trong quá trình thực hiện bảo đảm công khai, minh bạch, dân chủ theo đúng phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”.

Bằng những nỗ lực vượt khó, xã Minh Lãng đã đăng ký tiếp nhận trên 2.000 tấn xi măng làm 11km đường trục thôn, nhánh cấp I và 5 tuyến nội đồng dài 2km. Nhân dân trong xã đã tích cực ủng hộ, có trên 300 hộ hưởng ứng giải phóng mặt bằng các đường trục thôn, dong ngõ để bảo đảm đúng tiêu chí nhận xi măng, ngoài ra nhân dân đóng góp 2 tỷ đồng và hàng vạn ngày công lao động để đổ bê tông, hoàn thành các tuyến đường.

Đến nay đã hoàn thành trên 90% đường trục thôn, đường nhánh tạo động lực giúp xã phấn đấu hoàn thành tiêu chí giao thông đúng kế hoạch. Đối với đường giao thông nội đồng, xã đã tập trung triển khai rà soát, đánh giá, hoàn thiện các bước để cứng hóa. Dự kiến hoàn thiện đường trục nội đồng cần kinh phí đầu tư khoảng 5 tỷ đồng, trong đó phải huy động ngân sách địa phương và nhân dân đóng góp. Kinh phí xây dựng chủ yếu trông chờ vào nguồn đấu giá đất, năm qua đã đấu giá được 6 lô, thời gian tới tiếp tục triển khai các thủ tục để đấu giá hơn 100 lô đất đã được quy hoạch.

Ông Thanh cho biết thêm: Đi đôi với phát triển kết cấu hạ tầng cơ sở, cấp ủy đảng, chính quyền xã Minh Lãng còn coi trọng phát triển sản xuất, nâng cao đời sống cho nhân dân góp phần xóa đói giảm nghèo như quan tâm xây dựng các mô hình cây, con giống mới có giá trị kinh tế cao, đẩy mạnh đưa cơ giới hóa vào đồng ruộng góp phần nâng cao hiệu suất lao động.

Với mục tiêu giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống dưới 3%, Minh Lãng đã chỉ đạo các hội, đoàn thể quyết liệt vào cuộc, ưu tiên nhiều nguồn vốn vay ưu đãi để các hộ nghèo có điều kiện xây dựng những mô hình kinh tế phù hợp, kết hợp với dạy nghề cho người nghèo và hỗ trợ tiếp cận các dịch vụ xã hội tạo ra thu nhập ổn định nhằm thoát nghèo bền vững.

Từ định hướng trên, nhiều chương trình trọng điểm đã được triển khai để từng bước giúp các hộ thoát nghèo. Trong đó, nguồn vốn vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện cho đối tượng nghèo là trên 10 tỷ đồng. Ngoài ra, đã có hàng trăm lao động được học nghề, đến nay có khoảng 300 lao động được chuyển sang nghề may có thu nhập ổn định. Còn đối với tiêu chí chợ, hiện tại, xã có chợ Giai với trên 100 tiểu thương kinh doanh, buôn bán. Song thực tế, diện tích chợ Giai quá chật hẹp, không đáp ứng đủ nhu cầu của các tiểu thương nơi đây, đôi lúc xảy ra cảnh các tiểu thương tranh dành nhau chỗ để bày hàng ra bán, còn người dân thì phải chen lấn nhau mỗi khi đi chợ, nhất là vào lúc sáng sớm, ngày nghỉ cuối tuần, hay lễ, tết.

Thời gian tới địa phương triển khai phương án quy hoạch chợ mới sang phía Bắc đường 223 đối diện với chợ cũ, quy mô diện tích 2.066m2. Chợ mới có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với sự phát triển kinh tế ở địa phương, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân giao thương, trao đổi hàng hóa, nâng dần mức thu nhập.

Với quyết tâm hoàn thành 3 tiêu chí trong năm nay, Minh Lãng nỗ lực phát huy vai trò chủ thể của người dân và tập trung xã hội hóa các nguồn lực đầu tư bằng nhiều biện pháp, từ nguồn vốn đầu tư của ngân sách Nhà nước, huy động nhân dân, các nhà hảo tâm và con em xa quê...
 

Nguồn: baothaibinh.com.vn


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: minh lãng

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 247

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 244


Hôm nayHôm nay : 28108

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 143978

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60465935