13:29 EDT Thứ tư, 01/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Nam Ðịnh thực hiện xã hội hóa mô hình xây dựng nông thôn mới

Thứ bảy - 16/02/2013 04:10
Mới đây về Nam Ðịnh, chúng tôi được biết thực hiện sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đang tập trung chỉ đạo các huyện nhanh chóng khắc phục hậu quả bão số 8 và chọn giống cây - con thích hợp phục vụ bà con đẩy mạnh sản xuất vụ đông xuân, bảo đảm đời sống nhân dân mùa giáp hạt.
Từ khi được lựa chọn làm điểm xây dựng nông thôn mới, bộ mặt nông thôn xã Hải Ðường,  huyện Hải Hậu (Nam Ðịnh) có nhiều thay đổi, những con đường liên xã, liên thôn, ngõ, xóm đều được bê-tông hóa.   
   Ảnh: HÙNG KHOA  

Cùng với không khí khẩn trương ấy, chủ trương "xã hội hóa mô hình xây dựng nông thôn mới" được tỉnh chỉ đạo làm thí điểm ở 11 xã trong số 209 xã, thị trấn nông nghiệp. Ðến nay, các đơn vị này tuy mới đạt xấp xỉ 10 trong số 19 tiêu chí quy định, nhưng bộ mặt nông thôn ở nhiều địa phương đã đổi thay cơ bản. Cơ sở hạ tầng như: Ðường, trường, trạm và các công trình phúc lợi phục vụ đời sống tinh thần của người dân được tu bổ, nâng cấp. Chỉ nói riêng về cảnh quan, môi trường, trước đây rác thải sinh hoạt gia đình nào cũng đem vứt bừa bãi ra các nơi công cộng, nay được thu gom xử lý; tình làng nghĩa xóm và mối đoàn kết trong nhân dân được củng cố; trách nhiệm cộng đồng và sự đồng thuận của người dân đối với chính quyền trong từng thôn, xã được nâng cao. Theo Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Nam Ðịnh Lê Xuân Thủy: Phương châm xây dựng nông thôn mới của tỉnh là "Làm từ ngoài đồng ruộng về làng, từ xóm lên xã". Ðồng thời xã phải lo xây dựng các công trình chính của xã; các thôn, xóm vận động nhân dân góp sức xây dựng các công trình của thôn, xóm; các hộ dân lo cải tạo ao, vườn, sân ngõ và công trình vệ sinh của gia đình mình; theo đó là sự huy động các nguồn vốn đầu tư của doanh nghiệp và sự đóng góp của những người dân Nam Ðịnh xa xứ... Nhưng khó khăn hiện nay vẫn là kinh phí hạn hẹp, nguồn ngân sách chỉ đáp ứng gần 40% nhu cầu. Do vậy, tỉnh cần thực hiện "Xã hội hóa mô hình xây dựng nông thôn mới". Và để chứng minh hiệu quả từ việc thực hiện chủ trương này, chúng tôi có dịp đến tìm hiểu tình hình ở một số đơn vị có nhiều kinh nghiệm và cách làm sáng tạo. Ðơn vị đầu tiên chúng tôi tiếp xúc là huyện Hải Hậu. Ở đây, Ban Chỉ đạo đã cụ thể hóa 19 tiêu chí quốc gia thành 12 tiêu chí để công nhận xóm, xã, thị trấn đạt tiêu chí xây dựng nông thôn mới và tám tiêu chí gia đình đạt nông thôn mới. Huyện có chính sách khen thưởng 100 triệu đồng cho xã, thị trấn làm tốt vào năm 2013; 50 triệu đồng vào năm 2014. Ðến nay, nguồn ngân sách dành cho xây dựng nông thôn mới của huyện đạt gần 283 tỷ đồng, trong đó, nguồn xã hội hóa 94,5 tỷ đồng.

Xã Trực Nội, huyện Trực Ninh, chỉ từ cuối năm 2010 đến đầu năm 2012 đã huy động 42,6 tỷ đồng và vận động nhân dân hiến 19 ha đất, trị giá 38 tỷ đồng để xây dựng nông thôn mới, hội đồng hương xã Trực Nội tại TP Hồ Chí Minh và Vũng Tàu tự nguyện tài trợ 100 triệu đồng làm đường giao thông, lắp đèn chiếu sáng công cộng, nhà văn hóa... Ðiển hình là ông Nguyễn Ðức Cử đã tài trợ số tiền 11 tỷ đồng xây dựng trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia, xây mới Ðền nghĩa trang liệt sĩ tại trung tâm xã. Ông còn ủng hộ quỹ khuyến học 150 triệu đồng và tặng 100 ti-vi cho các hộ nghèo trong xã. Ðến nay, xã Trực Nội đã hoàn thành 13 trong số 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Theo đó, Trực Nội đã quy hoạch hai vùng gồm 40 ha  chuyên sản xuất lúa tập trung theo cơ cấu hai vụ lúa giống và một vụ đông, đưa giá trị thu hoạch 150 triệu đồng/một ha.

Xã Nam Hồng, huyện Nam Trực, lại có cách thu hút các nguồn lực xây dựng nông thôn mới theo đề án cụ thể. Mức đóng góp của dân được tính theo nhân khẩu dựa trên tổng chi phí công trình. Nguồn kinh phí của mỗi công trình và mức thu, chi được công khai hóa; người dân bàn bạc, giám sát thi công và quyết toán chất lượng sản phẩm, số tiền chi trả. Ðến nay, các thôn, xóm thuộc xã Nam Hồng đã xây dựng các công trình phúc lợi với tổng số tiền hai tỷ 740 triệu đồng. Nhân dân hiến đất làm đường giao thông, bãi xử lý, chôn lấp rác thải sinh hoạt trị giá hơn 3,4 tỷ đồng. Nhiều người dân ở đây cho biết, họ rất phấn khởi trước những đổi thay của quê hương: "Không những công việc làm ăn của mọi gia đình thuận lợi mà bây giờ đường đi sạch sẽ do hệ thống giao thông được bê-tông hóa có điện chiếu sáng; không còn cảnh lầy lội khổ sở như trước, mọi người được chăm sóc sức khỏe; tối đến được sinh hoạt văn hóa và được chung vui trong sự đầy đặn của tình làng, nghĩa xóm, với sự an toàn về trật tự xã hội, chúng tôi thấy thật hạnh phúc".

Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Nam Ðịnh Nguyễn Phùng Hoan cho biết: "Phát huy kết quả bước đầu thực hiện "Xã hội hóa mô hình xây dựng nông thôn mới", Nam Ðịnh quyết tâm phấn đấu đến cuối năm 2015 có 85 xã, thị trấn đạt 19 tiêu chí quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Tỉnh sẽ mở hội nghị nhân rộng cách làm hay, những điển hình tiên tiến trong công tác này.

ÐỨC THỰC và HỒ THANH
Nguồn nhandan.org.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 210

Máy chủ tìm kiếm : 12

Khách viếng thăm : 198


Hôm nayHôm nay : 28898

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 55575

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60377532