18:30 EDT Thứ tư, 01/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Ngư dân Bình Thuận vui mừng ngày mở biển

Chủ nhật - 17/02/2013 19:37
Trong ánh nắng ấm áp của mùa xuân phương Nam, khi những cánh mai vàng đang độ bung nở rực rỡ nhất và mọi người vẫn còn đang ngây ngất với men xuân của đất trời thì hàng ngàn ngư dân ở Bình Thuận lại rủ nhau giong thuyền, ghe ra khơi, mở biển buổi đầu năm.
Với họ, chuyến đi đầu tiên của năm mới luôn có ý nghĩa rất quan trọng trong suốt một năm dài lênh đênh trên sóng nước bởi nó có nhiều quan niệm tâm linh gắn liền với sự may mắn. Và sự thật, sau một đêm dài, những chuyến mở biển ấy đã mang đến nhiều niềm vui, như báo hiệu một mùa xuân ấm no với những khoang thuyền nặng trĩu cá tôm của những người dân miền Nam Trung bộ này.
 
Lộc biển cho mọi người
 
Hơn sáu giờ sáng, trên những doi cát dài của cảng cá La Gi (phường Bình Tân, thị xã La Gi, Bình Thuận) mặt trời như chiếc mâm màu đỏ gạch lấp ló phía xa xa, một khung cảnh nhộn nhịp mua, bán đã diễn ra với hàng chục chiếc thuyền, ghe đang cập cảng, đưa cá lên bờ.
 
 
Vừa buộc dây neo, châm vội điếu thuốc, ngư dân Phạm Hữu Đôn, 44 tuổi, chủ tàu cá BT 3701 niềm nở: “Chiều qua, lúc đi biển mình đã làm một mâm cỗ cúng thần biển, mong các chư ngài phù hộ cho chuyến mở biển đầu năm thuận lợi, cá tôm nặng lưới. Biết nỗi lòng của ngư dân, biển cũng chẳng phụ. Đêm qua, mấy anh em chỉ kéo có 6 mẻ lưới nhưng cũng được hơn 1 tạ cá, chủ yếu là cá trích, cá nục, cá ồ và một số cá tạp. Với giá cá cao như hiện nay, trừ chi phí xăng dầu, mỗi người cũng được nửa triệu đồng tiền lãi, cao hơn ngày thường khá nhiều. Có lẽ, năm nay biển sẽ mang đến cho ngư dân chúng tôi nhiều niềm vui hơn vì đầu năm đã khấm khá như vậy rồi”.
 
Chung niềm vui của ngày mở biển là các ngư dân của tàu cá BT 2817. Ông Nguyễn Hồng, chủ tàu, nhà ở bên Xóm Ghe (phường Phước Lộc), cười hề hề bảo chúng tôi: “Mới đầu năm đã thế này, chắc năm nay ngư dân sẽ thắng lớn cho mà xem. Tàu tôi mới đánh bắt có một đêm mà đã được hơn 2 tạ cá. Mọi người ai cũng mừng vì món quà mà biển quê hương đã hào phóng ban tặng. Lúc đi, nhiều người cũng còn tiếc nuối bởi tết Quý Tỵ này ăn nhậu với bà con, bạn bè chưa thật đã. Tuy nhiên, đây là chuyến đầu tiên nên mấy anh em bảo nhau phải cố gắng. Mặc dù chúng tôi chỉ chạy ven bờ mấy chục lý, hông có cá lớn nhưng cá tạp nhiều. Mà dịp đầu năm mới thế này, giá hải sản cao, lại dễ bán nên các anh em cũng thu nhập khá. Hi vọng cả năm nay đều được thuận lợi, thuyền êm biển đẹp, cá nhiều như bây giờ.
 
Nhìn những tay lưới còn ướt nước biển, dính đầy cá đang được mọi người hối hả gỡ ra, cân cho tư thương chúng tôi mới cảm nhận hết niềm vui của họ. Khắp cả bãi cát dài mênh mông, hàng trăm ngư dân đều nói cười vui vẻ chung tay gỡ lưới. Bởi đây là những chuyến biển ngắn ngày nên cá thường để trên lưới, cập cảng mọi người mới gỡ ra, bán lấy tiền luôn. Sau rất nhiều biến cố, có lẽ, những thành quả của ngư dân chính là những thùng cá màu trắng bạc nặng trĩu hai vai, tràn đầy trên những chiếc thùng nhựa, thùng xốp còn ướt nước và bốc mùi tanh nồng thân thuộc phía xa kia. Không hiểu sao, nghe những mùi vị tanh nồng của biển khơi, chúng tôi lại thấy nó vô cùng dễ chịu bởi đó chính là lộc biển, là món quà không thể ý nghĩa hơn mà biển cả đã trao cho ngư dân, như ngàn đời nay vẫn vậy.
 
Mong ước đầu xuân
 
Chứng kiến niềm vui của ngư dân trong những ngày này, tôi thấy nụ cười của những con người bình dị ấy dường như càng tăng thêm gấp bội vì ai cũng cảm nhận được, nhờ biển quê hương, năm nay gia đình họ chắc chắn sẽ có một năm làm ăn phát đạt, ấm no.
 
 
Mặt trời lên lưng chừng, sau khi gỡ cá và cân cho thương lái xong, chị Trần Thị Duyên 35 tuổi, nhà ở bên Múi Đá vừa cầm số tiền công của chồng mình mà rơm rớm nước mắt vì hạnh phúc: “Hi vọng năm nay sẽ biển êm, cá nhiều để gia đình tôi có tiền lợp lại cái mái tôn cho mấy cháu bởi năm vừa rồi, cả 3 đứa con đều đi học nên hai vợ chồng rất vất vả mà vẫn thiếu thốn. Mong rằng, với những lộc biển dồi dào như năm nay, gia đình chúng tôi sẽ mau chóng hết nghèo nhờ ơn của biển cả với những tay lưới nặng cá tôm.
 
Hỏi chuyện buôn bán, chị Duyên cười chia sẻ luôn: Anh Thế, chồng tôi đi biển với mấy người bạn trong xóm còn tôi ở nhà chăm sóc mấy đứa nhỏ. Cứ khoảng 3 hôm ghe ảnh lại cập cảng một lần rồi mọi người chia cá, mang bán cho các tư thương quanh vùng. Hôm nào anh ấy về là tôi lại ra đây phụ giúp chồng. Đây là chuyến biển đầu tiên nên tối qua hai vợ chồng hồi hộp lắm dù đi biển đã hơn chục năm bởi bao mong ước, dự định đều dồn hết vào chuyến này. Sáng thấy ghe cập bến nhiều cá mà tôi mới nhẹ lòng được. Cũng không có cá to nhưng với số lượng thế này, chắc chắn mấy tháng đầu năm nay sẽ thu nhập được nhiều hơn ngoái.
 
Chia tay biển La Gi một một buổi chiều mùa cuân đầy nắng gió. Trên cảng cá, hàng trăm chiếc thuyền đang vội vã tiếp xăng, dầu, chuẩn bị neo, lưới để bước vào một đêm cá giữa biển khơi ngay những ngày đầu tiên của năm mới Quý Tỵ. Những tiếng nói cười hỉ hả, tiếng bàn tán xôn xao. Có lẽ, biển bao giờ cũng vậy, luôn mang đến những món quà vô giá cho con người, luôn là nguồn lợi vô tận, nếu ta biết chân trọng và giữ gìn biển.
 
Đoàn Đại
Nguồn:kinhtenongthon.com.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 234

Máy chủ tìm kiếm : 7

Khách viếng thăm : 227


Hôm nayHôm nay : 28898

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 67957

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60389914