Tiếp chuyện với phóng viên Báo điện tử DANVIET.VN là một người đàn ông vui tính, mặn chuyện và đầy khiếu hài hước….hỏi ra thì mới biết anh Đạo từng làm trong công ty chuyên sản xuất các thể loại phim hài. Cái khiếu dí dỏm, hài hước của một người làm trong công ty sản xuất phim hài càng làm cho câu chuyện về anh trở nên sinh động hơn.
Nhờ quyết định bỏ phố về quê trồng loại cỏ siêu ngọt, mỗi năm anh Trịnh Văn Đạo bỏ túi tiền tỷ.
Anh kể, sau khi tốt nghiệp cao đẳng Truyền hình, anh xin vào làm cho một công ty chuyên sản xuất phim hài trên Tp. Hà Nội và anh gắn bó với công việc này trong một thời gian tương đối dài. Ai cũng nghĩ, anh sẽ yên vị công tác gắn với công việc cho đến ngày cầm sổ hưu về quê. Thế nhưng cuộc đời anh lại rẽ sang lối đi mới, trái ngược hoàn toàn với công việc anh đang làm.
Được một người bạn du học bên Ấn Độ giới thiệu về một loại cỏ ngọt có công dụng rất tốt cho sức khỏe và đặc biệt cho những người bị tiểu đường, mỡ máu, huyết áp…những loại bệnh đang có xu hướng trẻ hóa và ngày càng phổ biến thời hiện đại.
Sau đó anh lên mạng tìm hiểu về loài cỏ siêu ngọt thì mới nhận thấy tiềm năng kinh tế của loại cỏ này. Đầu năm 2012, anh đặt mua hạt giống cỏ ngọt tận bên Trung Quốc về trồng thử nghiệm với diện tích là 5 sào, nhưng kết quả thật bất ngờ….
Sau 3 tháng miệt mài chăm sóc, lứa cỏ ngọt đầu tiên cũng đến ngày thu hoạch, rồi anh chàng quay phim hài ngày nào lại miệt mài lên mạng học cách thu hoạch và sơ chế thứ cỏ ngọt sao cho hiệu quả nhất. Thế là những túi cỏ ngọt thành phẩm đầu tiên cũng ra lò trong niềm vui sướng, nhưng vấn đề đầu ra, bán sản phẩm cỏ siêu ngọt lại khiến anh đau đầu.
Hiện trang trại trồng cỏ siêu ngọt của gia đình anh Trịnh Văn Đạo đang tạo công ăn việc làm thường xuyên cho 12 lao động địa phương, với mức lương 4 triệu đồng/tháng.
“Mặc dù đã tìm hiểu kỹ thị trường nhưng khi có sản phẩm thì đầu ra của cỏ siêu ngọt gặp khó. Để bán được hàng tôi dùng đủ mọi cách như: quảng cáo cả trên facebook, làm riêng cả một website để bán hàng cỏ ngọt… nhưng cũng không ăn thua, tiêu thụ vẫn chậm và không như kỳ vọng. Sau đó, tôi lại lóc cóc tìm đến các công ty dược, nhà thuốc…để chào hàng, ký gửi. Sau khi dùng thử, nhiều người tiêu dùng thấy sản phẩm cỏ ngọt có chất lượng cao, doanh nghiệp dược, cửa hàng thuốc bán được nên sau đó họ ký được hợp đồng và tôi bán được số lượng lớn cỏ ngọt”, anh Đạo nhớ lại.
Trải qua nhiều khó khăn với cây cỏ ngọt, sau gần 8 năm gắn bó, đến nay diện tích trồng cây cỏ ngọt của gia đình anh Đạo đã lên tới 6ha. Với diện tích này, trung bình mỗi năm cho sản lượng 24 tấn cỏ ngọt khô thành phẩm, mỗi kg cỏ ngọt khô có giá bán 110.000 đồng, mang về doanh thu gần 3 tỷ đồng." Sau khi trừ hết chi phí, mỗi năm tôi lãi gần 1,5 tỷ đồng", anh Đạo tiết lộ với phóng viên Báo điện tử DANVIET.VN.
Anh Trịnh Văn Đạo cho biết, mặc dù cỏ ngọt có nguồn gốc từ khu vực Nam Mỹ xa xôi, ưa ẩm tuy nhiên, cách lên luống, cách thức trồng loại cây cỏ ngọt này vẫn không có gì khác so với các cây trồng ở Việt Nam.
Mỗi năm anh Đạo bán được 24 tấn cỏ ngọt khô, sau khi trừ hết chi gia đình anh lãi gần 1,5 tỷ đồng.
Để tiết kiệm chi phí nhân công, sau khi xử lý đất, anh Đạo dùng nilon chuyên dụng phủ lên mặt luống, sau đó mới trồng cỏ ngọt xuống. Theo anh, nhờ cách làm này mà gia đình anh tiết kiệm tương đối tiền thuê nhân công làm cỏ và có được độ ẩm phù hợp cho cây cỏ ngọt phát triển
Theo anh Đạo, sau khi trồng khoảng 3 tháng thì cây cỏ ngọt cho thu hoạch lứa đầu tiên, sau khi thu hoạch xong lại tiếp tục chăm sóc để thu hoạch lứa tiếp theo. Trung bình mất khoảng từ 40 đến 60 ngày, tùy theo thời tiết, mỗi năm thu được 6 lần cỏ ngọt. Cây cỏ ngọt này cho thu hoạch được từ 2-3 năm, nhưng để có năng suất tốt nhất thì sau một năm khai thác nên trồng mới.
“Hiện nhu cầu về cỏ ngọt của thị trường vô cùng lớn, cứ làm ra tới đâu là bán hết tới đó. Mấy năm nay, chưa bao giờ gia đình tôi có hàng tồn kho, mang tiếng là bán tính bằng tần nhưng nhiều lúc muốn lấy một ít pha nước uống mà cũng không có..”, anh Đạo vui vẻ nói với phóng viên Báo điện tử DANVIET.VN.
Theo các chuyên gia nông nghiệp, lượng đường Stevia từ CÂY CỎ NGỌT cao gấn hàng chục lần đường saccaroza. Loại đường Steviaít năng lượng, không lên men, không bị phân hủy mà hương vị thơm ngon, có thể dùng để thay thế đường mía. Đặc tính quan trọng của đường Steviozit này là có thể làm ngọt thực phẩm mà không gây độc hại cho người, không đòi hỏi kỹ thuật sản xuất phức tạp, năng suất cao, công nghệ thu hái chế biến đơn giản.
Lý giải về cỏ ngọt đắt hàng, anh Đạo cho hay, theo các công bố khoa học cho thấy cỏ ngọt có thành phần chống ung thư vòm họng, phòng và chữa bệnh tiểu đường, cao huyết áp, chống béo phì... Hiện tại loại đường này này đang được chiết xuất và sử dụng rộng rãi bởi các hãng lớn như Coca, Pepsi, Cagill
Ngoài ra, từ lâu trong y học, cây cỏ ngọt được sử dụng như một loại trà thảo dược dành cho những người bị bệnh tiểu đường, béo phì hoặc cao huyết áp.Trong công nghiệp thực phẩm cỏ ngọt được dùng tương đối rộng rãi ở Nhật Bản như để pha chế làm tăng độ ngọt của các loại thực phẩm khác nhau, được chế thành các viên đường để làm giảm độ nóng khi dùng đường saccaroza..
Bạn đọc có nhu cầu học hỏi kĩ thuật, kinh nghiệm trồng cây cỏ ngọt xin liên hệ cho anh Trịnh Văn Đạo qua sdt :0915.082.027
Theo Pạm Anh/danviet.vn
Xem bài viết gốc tại đây
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn