16:08 EDT Thứ ba, 30/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Người Việt tự hào dùng hàng Việt

Chủ nhật - 26/10/2014 01:02
Sau 5 năm thực hiện Cuộc vận động (CVĐ) “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, theo các chuyên gia, mục tiêu trong giai đoạn tới phải làm sao vận động người Việt tự hào dùng hàng Việt.
Người Việt tự hào dùng hàng Việt

Người Việt tự hào dùng hàng Việt

Tại Hội nghị toàn quốc tổng kết 5 năm CVĐ diễn ra mới đây, ông Lê Bá Trình - Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Phó Trưởng ban Chỉ đạo CVĐ - cho biết, sau 5 năm triển khai thực hiện, hiệu quả lớn nhất CVĐ đạt được là thay đổi thói quen mua sắm và sử dụng hàng hóa của người tiêu dùng. Thay vì “sính” ngoại, người tiêu dùng Việt Nam đã ưu tiên mua sắm hàng sản xuất trong nước. Không chỉ tại thành phố mà ngay các vùng nông thôn, người dân cũng bắt đầu quen dùng và ưa chuộng hàng Việt.
Theo kết quả điều tra dư luận xã hội do Viện Nghiên cứu dư luận xã hội (Ban Tuyên giáo Trung ương) tổ chức vào tháng 7/2014, có đến 92% người tiêu dùng được hỏi “rất quan tâm” và “quan tâm” đến CVĐ; 63% người tiêu dùng “tự xác định khi mua hàng hóa sẽ ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; 54% người tiêu dùng “khuyên người thân trong gia đình, bạn bè, người quen biết nên mua hàng Việt Nam”. Tại nhiều địa phương, các mặt hàng dệt may, da giày có tới 80% người ưa chuộng; hàng thực phẩm, rau quả có trên 58% người ưa chuộng...
Có được con số này là nhờ sự vào cuộc mạnh mẽ từ các cơ quan truyền thông đến các địa phương và doanh nghiệp (DN). Cụ thể, các cơ quan truyền thông, báo chí trung ương và địa phương đã thường xuyên tuyên truyền về CVĐ. Hàng loạt phóng sự, hàng triệu tin, bài về CVĐ đã được các báo, đài, tạp chí, trang thông tin điện tử… thực hiện. Các DN cũng nỗ lực cải tiến, ứng dụng khoa học công nghệ nhằm nâng cao chất lượng, sức cạnh tranh của sản phẩm, hàng hóa, đồng thời tự xây dựng các chuỗi cửa hàng hoặc liên kết chặt chẽ với các hệ thống phân phối, nhằm đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, tăng tỷ trọng hàng Việt trên thị trường. Điển hình là thị phần của Tổng công ty Dầu thực vật Việt Nam đối với dầu tinh luyện là 87%; thị phần của Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam đối với sản phẩm sữa đặc có đường là 75%, sữa chua là 90%, sữa tươi gần 50%; thị phần của Tập đoàn Hóa chất Việt Nam đối với sản phẩm săm lốp xe đạp là 58%; thị phần sản phẩm nhựa gia dụng sản xuất tại Việt Nam chiếm trên 90%...
Để người Việt tự hào dùng hàng Việt
Bên cạnh điểm tích cực, vẫn còn những tồn tại trong triển khai CVĐ như: Nhiều địa phương chưa quan tâm đúng mức đến CVĐ, nhiều DN chưa chú trọng sản xuất các sản phẩm có sức cạnh tranh cao. Vì vậy, theo ông Nguyễn Thiện Nhân - Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, thời gian tới cần phải vận động, tuyên truyền với cường độ cao đến DN và người tiêu dùng, trong đó chú trọng phát hiện các điển hình làm tốt để khen thưởng kịp thời.
Về phía DN, ông Tô Hoài Nam - Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) - chia sẻ: “DNNVV, đặc biệt là các DN nhỏ, là lực lượng sản xuất chính nhưng lại gặp nhiều khó khăn về vốn và công nghệ. Nếu có sự hỗ trợ tốt hơn cho các DN này, hàng Việt sẽ chiếm lĩnh tốt hơn thị trường trong nước”.
Ngoài những hỗ trợ từ các cơ quan chức năng, DN cũng được khuyến cáo cần chủ động trong việc nâng cao năng lực sản xuất và sức cạnh tranh của sản phẩm để chiếm lĩnh lòng tin của người tiêu dùng. “Giai đoạn trước, CVĐ hướng đến mục tiêu làm sao để người Việt ưu tiên dùng hàng Việt. Giai đoạn tới, mục tiêu cần hướng đến là sản xuất ra các sản phẩm chất lượng để người Việt tự hào dùng hàng Việt”- bà Lê Thị Kim Oanh - Ủy viên thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc TP.Hà Nội - nhấn mạnh.
 Bộ trưởng Bộ Công Thương VŨ HUY HOÀNG:
Dù CVĐ đã mang lại hiệu quả rõ nét nhưng những tác động của nhà nước chỉ là yếu tố ban đầu, quan trọng là DN phải tự đứng trên đôi chân của mình, tìm giải pháp cải thiện chất lượng, mẫu mã, giảm giá thành sản phẩm để chinh phục người tiêu dùng. Đặc biệt, DN cần chú ý làm sao đưa hàng hóa đến tay người tiêu dùng qua càng ít trung gian càng tốt, bằng cách tự xây dựng hệ thống phân phối hoặc phối hợp với các nhà phân phối khác. Làm được điều này, chắc chắn hàng Việt sẽ chiếm được lòng tin của người tiêu dùng.
 
 
Phương Lan
theo baocongthuong
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 141

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 140


Hôm nayHôm nay : 0

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1313634

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60328496