05:35 EDT Thứ ba, 30/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Tân Trào chạy đua về đích

Thứ bảy - 25/10/2014 20:38
TQĐT - Có về Tân Trào vào những ngày này mới thấy hết được sức “nóng” của chương trình xây dựng nông thôn mới. Chỉ còn hơn 2 tháng nữa, theo kế hoạch thì Tân Trào sẽ hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới. Chính vì vậy mà bà con nơi đây đang chạy đua với thời gian để kịp “về đích” đúng thời hạn.
Đoạn đường từ đình Hồng Thái vào Khu di tích lán Nà Nưa đang được cải tạo, tu sửa.

Đoạn đường từ đình Hồng Thái vào Khu di tích lán Nà Nưa đang được cải tạo, tu sửa.

Con đường dài 4 km từ đình Hồng Thái vào lán Nà Nưa đang được cải tạo, tu sửa; công trình xây dựng trụ sở làm việc UBND xã, nhà văn hóa xã, nhà văn hóa các thôn; các tuyến đường thôn bản đang được thi công gấp rút để sớm hoàn thành theo kế hoạch… Trên các cánh đồng, không khí lao động nhộn nhịp chẳng kém, bà con nhân dân trong xã vừa thu hoạch lúa mùa vừa khẩn trương triển khai ngay việc trồng cây vụ đông. Anh Phạm Cao Tuấn, cán bộ khuyến nông huyện Sơn Dương cho biết, với quyết tâm không để đất nghỉ, cán bộ khuyến nông của huyện, xã đã vận động và giúp bà con triển khai sản xuất cây vụ đông như ngô, rau, củ các loại ngay sau khi thu hoạch lúa mùa. Chị Phạm Thị Minh Tâm, Bí thư Huyện đoàn huyện Sơn Dương cho biết, từ đầu tháng 9 tới nay, Huyện đoàn đã huy động hàng nghìn lượt ngày công từ các đoàn viên trong huyện đến Tân Trào giúp bà con nơi đây chỉnh trang nhà cửa, vườn tược, trồng cây vụ đông, trồng cây xanh tại nhà văn hóa thôn... chương trình còn kéo dài tới khi xã hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới. Anh Hoàng Trung Nhất, thôn Tân Lập chia sẻ, nhà neo người, anh là lao động chính. Những năm trước, không làm được vụ đông, nay nhờ có cán bộ khuyến nông và các cháu thanh niên giúp đỡ, nên gia đình anh quyết tâm làm.

Sau 4 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, với sự quan tâm, giúp đỡ của các cấp, các ngành cùng với sự vào cuộc chủ động, quyết liệt của cấp ủy, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong xã, đến hết tháng 9-2014, xã Tân Trào đã hoàn thành 14 tiêu chí trong bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng nông thôn mới. 

Chương trình xây dựng nông thôn mới đã đem lại hạ tầng cơ sở nông thôn xã Tân Trào có bước phát triển mạnh, làm thay đổi cơ bản diện mạo nông thôn, tạo điều kiện thuận lợi để nhân dân phát triển sản xuất và sinh hoạt; tình hình sản xuất, phát triển kinh tế của nhân dân có chuyển biến rõ nét thông qua việc hoàn thành và tích cực triển khai thực hiện các đề án, dự án, quy hoạch về hỗ trợ phát triển sản xuất của xã; tổng sản lượng lương thực tăng từ 2.367 tấn (năm 2011) lên trên 2.600 tấn (năm 2014), vượt chỉ tiêu Nghị quyết đề ra; thu nhập bình quân đầu người tăng từ 7 triệu đồng năm 2011, lên 14 triệu đồng năm 2013; tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 34,59% năm 2011 xuống còn 5,99%, hộ cận nghèo giảm từ 38% (năm 2011) xuống còn 5,81%. 

Đồng chí Nguyễn Văn Hòa, Chủ tịch UBND xã Tân Trào cho biết, hiện xã còn 5 tiêu chí chưa hoàn thành, gồm: giao thông, cơ sở vật chất văn hóa, chợ nông thôn, vệ sinh môi trường và thu nhập. Hiện cả xã đang tập trung mọi nỗ lực để hoàn thành toàn bộ 19 tiêu chí trong năm nay. Khó khăn nhất hiện nay là tiêu chí môi trường. Hiện xã đang tiếp tục tổ chức tuyên truyền cho các hộ dân chỉnh trang lại nhà cửa, vườn tược xây dựng 3 công trình vệ sinh đạt tiêu chuẩn. Vướng ở chỗ là xây dựng các công trình vệ sinh ở các hộ đòi hỏi kinh phí cao, tập trung ở những nơi có điều kiện kinh tế còn khó khăn. Giải pháp quan trọng lúc này là cần tạo điều kiện cho các hộ vay vốn để đầu tư xây dựng.

Tại thôn Vĩnh Tân, một trong những thôn được chọn làm điểm xây dựng nông thôn mới của xã Tân Trào. Thôn có 107 hộ thì có tới 102 hộ làm chè, điều kiện kinh tế của bà con ở mức khá cao, tính thu nhập trung bình đạt 2 triệu đồng/người/tháng, vượt xa mức quy định của tiêu chí thu nhập. Anh Phạm Ngọc Thảnh, Trưởng thôn Vĩnh Tân cho biết, về cơ bản tất cả các tiêu chí xây dựng nông thôn mới của thôn đã hoàn thành. Chỉ có duy nhất tiêu chí môi trường là thôn chưa đạt. Tuy nhiên từ đầu tháng 10, thôn đã triển khai quyết liệt công tác chỉnh trang lại nhà cửa, vườn tược, nơi sản xuất và đã được bà con thực hiện nghiêm túc. Nếu như trước đây, ngoài đường bừa bãi củi gỗ thì nay bà con đã thu xếp gọn gàng; đường làng, ngõ xóm sạch sẽ... từ nay đến cuối năm, còn những hộ nào trong thôn có công trình vệ sinh không đạt tiêu chuẩn, thôn cùng với xã tập trung hỗ trợ để các hộ triển khai xây dựng.      

Bài, ảnh: Thanh Phúc
Theo: baotuyenquang.com.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 190

Máy chủ tìm kiếm : 15

Khách viếng thăm : 175


Hôm nayHôm nay : 40996

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1296104

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60304427