09:09 EDT Thứ tư, 08/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Nỗ lực vì sự bình yên của nhân dân

Thứ bảy - 03/11/2012 21:12
Bằng các biện pháp nghiệp vụ sắc bén, sự mưu trí dũng cảm, các chiến sỹ Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm (PC52) Công an tỉnh Đắk Nông đã không ngừng nỗ lực, lập nên chiến công xuất sắc trên mặt trận đấu tranh phòng chống tội phạm; truy lùng, bắt giữ hàng trăm đối tượng truy nã nguy hiểm và đặc biệt nguy hiểm, góp phần bảo vệ cuộc sống bình yên và hạnh phúc cho nhân dân.

Tuy nhiên đằng sau những chiến công ấy, ít ai biết được đó là cả một chặng đường đầy gian nan vất vả, thậm chí là  nguy hiểm đến tính mạng mà mỗi CBCS Phòng cảnh sát truy nã tội phạm công an tỉnh đã và đang phải vượt qua.

Gần 20 năm gắn bó với nghề truy nã tội phạm, Thiếu tá Lê Văn Điện, cán bộ Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm - Công an tỉnh Đắk Nông cùng đồng đội không thể nhớ hết  mình đã tham gia khám phá bắt giữ  bao nhiêu đối tượng tội phạm truy nã. Chỉ biết rằng, đằng sau mỗi chiến công ấy là  bao nhiêu mồ hôi công sức  và cả những hi sinh thầm lặng mà anh và đồng đội thường xuyên phải đối mặt.

Một trong những chuyên án không thể nào quên của Thiếu tá Điện cùng các đồng đội đó là vụ bắt giữ tên Dương Viết Hoài, một đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm về tội giết người xảy ra tại địa bàn xã Đắk Ngo, huyện Tuy Đức vào hồi tháng 11/2011. Sau khi gây án, hắn đã xóa bỏ mọi dấu vết rồi bỏ trốn khỏi địa phương, đồng thời thay tên đổi họ, gây không ít khó khăn cho quá trình xác minh, truy tìm manh mối của hung thủ.

Có những lúc tưởng chừng như hồ sơ vụ án đành phải khép lại, nhưng bằng sự quyết tâm đưa cái ác ra trừng trị trước pháp luật, sau nhiều tháng kiên trì vừa vận động thuyết phục người nhà của đối tượng kêu gọi hung thủ ra đầu thú, vừa triển khai lực lượng truy tìm khắp các địa phương trên toàn quốc, cuối cùng các trinh sát cũng đã bắt giữ được Dương Viết Hoài khi hắn đang lẩn trốn tại thành phố Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh với danh nghĩa là một thợ hàn cho một xưởng sửa chữa tàu thuyền.

 

Họp bàn phương án truy bắt đối tượng.

 

Khác với những tên tội phạm khác, các đối tượng truy nã thường là những tên tội phạm ranh ma xảo quyệt, chúng đều cố gắng tạo cho mình một vỏ bọc, sống mai danh ẩn tích, di chuyển nay đây mai đó tại nhiều địa phương khác nhau để trốn tránh sự truy lùng của cơ quan Công an.

Bên cạnh đó, không ít đối tượng mang trong mình tội danh truy nã đặc biệt nguy hiểm nên thường rất manh động liều lĩnh, thường xuyên mang theo vũ khí nóng trong người và sẵn sàng tấn công chống trả tới cùng khi gặp phải sự truy đuổi gắt gao của các trinh sát. Bởi hơn ai hết chúng biết  rất rõ rằng nếu rơi vào tay của  cơ quan pháp luật  thì sẽ phải nhận một hình phạt rất nặng. Nhiều đối tượng truy nã sau khi gây án đã bỏ trốn biệt tích khỏi địa phương hàng chục năm, thay tên đổi họ, thậm chí lập gia đình với hi vọng “rửa tội”, nhưng chúng không hề biết rằng, mọi hành tung cũng như quá khứ tội lỗi của chúng đều được các trinh sát “đưa vào tầm ngắm” và chờ cơ hội để “cất lưới”.

Điển hình như trường hợp tên Vũ Văn Thông - một đối tượng đặc biệt nguy hiểm bị Công an tỉnh Thái Bình truy nã toàn quốc về tội cướp tài sản. Sau khi gây án, đối tượng đã bỏ trốn khỏi địa phương gần 20 năm trời, sống chui lủi tại nhiều tỉnh, thành trên cả nước, đã từng xin vào dạy học tại một trường phổ thông ở tỉnh Kiên Giang, sau đó bỏ lên địa bàn xã Đắk Nrung, huyện Đắk Song lập nghiệp và kết hôn với một người phụ nữ khác, có với nhau hai mặt con. Với vỏ bọc hoàn hảo đến như vậy, Vũ Văn Thông đã không thể ngờ có một ngày các trinh sát lại có thể tìm đến tận nhà để bắt và bàn giao hắn cho Công an tỉnh Thái Bình.

Thượng tá Trần Đức Kha, Phó trưởng Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm - Công an tỉnh Đắk Nông cho biết: “Để bắt được một đối tượng có lệnh truy nã là cả một hành trình đầy gian nan vất vả và kỳ công, thậm chí là rất nguy hiểm đến tính mạng. Việc các trinh sát phải thường xuyên vắng nhà, nay đây mai đó, lúc vào Nam ra Bắc, xa vợ con hàng tháng trời, để theo dõi mọi di biến động của đối tượng… đã trở thành nhiệm vụ thường xuyên của mỗi cán bộ chiến sỹ.”

Xác định tính chất đặc thù của công việc  nên trong thời gian qua, để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, bên cạnh việc thường xuyên xây dựng các chương trình kế hoạch công tác, triển khai thực hiện đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, Ban chỉ huy lãnh đạo đơn vị còn chú trọng công tác giáo dục chính trị tư tưởng, nâng cao bản lĩnh chính trị cho mỗi CBCS, gắn với việc triển khai thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua vì ANTQ, cuộc vận động “CAND chấp hành nghiêm điều lệnh; xây dựng nếp sống văn hoá vì nhân dân phục vụ.”…

Với sự mưu trí dũng cảm, quyết tâm đưa cái ác đền tội trước pháp luật, từ năm 2010 đến nay, Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm - Công an tỉnh Đắk Nông đã bắt giữ và vận động 228 đối tượng có lệnh truy nã ra đầu thú. Trong đó có 18 đối tượng truy nã nguy hiểm và đặc biệt nguy hiểm, góp phần bảo vệ cuộc sống hạnh phúc và sự bình yên của nhân dân.

Với sự cố gắng nỗ lực trong công tác, liên tục trong những năm qua, Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm - Công an tỉnh Đắk Nông luôn đạt danh hiệu Đơn vị quyết thắng. Nhiều cán bộ, chiến sỹ trong đơn vị đã được lãnh đạo Bộ Công an, và lãnh đạo các cấp biểu dương khen thưởng trong phong trào thi đua vì ANTQ

 

Bá Hiển – Minh Tín
Theo cand.com.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 188

Máy chủ tìm kiếm : 41

Khách viếng thăm : 147


Hôm nayHôm nay : 33436

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 423979

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60745936