13:11 EDT Chủ nhật, 19/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Nông thôn mới ở xứ đạo Trung Hòa

Thứ ba - 29/04/2014 20:38
Xã Trung Hòa thuộc huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai được đánh giá là một trong những xã đi đầu thực hiện chủ trương xây dựng nông thôn mới (NTM). Mặc dù đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn, tỷ lệ lao động nông nghiệp chiếm 49%, dân số theo đạo chiếm gần 90% nhưng nhờ có cách làm hay, biện pháp tốt, Trung Hòa đã trở thành một điển hình của tỉnh Đồng Nai, phấn đấu đạt chuẩn xã NTM vào cuối năm nay.

Dẫn chúng tôi tới các ấp, ông Nguyễn Thành Đồng, Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch UBND xã cho biết: Hiện nay, xã đã đạt 16/19 tiêu chí quốc gia. Còn lại 3 tiêu chí bao gồm: Giao thông; cơ sở vật chất trường học và hệ thống chính trị xã hội là chưa hoàn chỉnh 100% các yếu tố. Hai trong số những tiêu chí thuộc dạng khó thực hiện là giao thông và cơ sở vật chất trường học thì xã đã hoàn thành được khoảng 80% các tiêu chí nhỏ.

Cán bộ, chiến sĩ Trường Đại học Nguyễn Huệ cùng nhân dân Trung Hòa chung tay xây dựng nông thôn mới.
 
Thực tế, không chỉ xã Trung Hòa mà khá nhiều địa phương cũng “vướng” ở tiêu chí giao thông, bởi khó giải tỏa mặt bằng và thiếu đất. Để khắc phục tình trạng đó, Đảng ủy, UBND xã Trung Hòa đã thống nhất kêu gọi nhân dân hiến đất làm đường. Với đặc điểm gần như toàn bộ dân số có đạo, đông nhất là đạo Thiên chúa, lãnh đạo xã đã dựa vào các chức sắc, chức việc, linh mục… để vận động giáo dân tích cực đóng góp công sức xây dựng quê hương. Trực tiếp cán bộ xã tới các giáo xứ vận động linh mục, chánh xứ đứng ra tập hợp giáo dân tuyên truyền lợi ích, trách nhiệm xây dựng NTM. Từ đó, trong nội dung giảng đạo của các vị linh mục có thêm phần tuyên truyền, vận động tín đồ, giáo dân hiến đất, góp sức làm đường giao thông. Bởi vậy, khoảng hai năm trở lại đây, bà con nhân dân toàn xã đã tự nguyện hiến hàng nghìn mét vuông đất làm đường và đóng góp ủng hộ nhựa hóa, bê tông hóa đường giao thông, quy đổi thành tiền tương đương với 4,7 tỷ đồng. Mới đây nhất, Linh mục Nguyễn Chí Hùng (giáo xứ Tâm An) đã vận động giáo dân ủng hộ hơn 300m3 đất và hơn 100 công làm đường liên ấp.
Cùng với việc vận động giáo dân, xã Trung Hòa còn chủ động phối hợp chặt chẽ với các đơn vị LLVT, tranh thủ sự giúp đỡ cả về nhân lực, vật lực tham gia xây dựng NTM. Đảng ủy xã chỉ đạo Ban CHQS xã liên hệ với các đơn vị quân đội đứng chân trên địa bàn thống nhất kế hoạch phối hợp dân vận, tuyên truyền cho bà con hiểu chủ trương của Đảng, những thuận lợi, khó khăn và ý định của chính quyền địa phương; tổ chức các buổi nói chuyện chuyên đề, giao lưu văn nghệ góp phần nâng cao nhận thức và đời sống văn hóa tinh thần cho nhân dân. Chính quyền xã đã đề nghị các đơn vị bộ đội giúp đỡ công sức san lấp mặt bằng, nhựa hóa các trục đường giao thông… Nhờ đó, tính đến thời điểm này, toàn xã có hơn 26km đường giao thông được nhựa hóa, chiếm trên 63% tổng số các trục đường xã quản lý; 13km đường được cứng hóa đạt tỷ lệ 79%... Mạng lưới giao thông cơ bản hoàn chỉnh, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại, vận chuyển hàng hóa, góp phần khai thác tiềm năng phát triển kinh tế tại địa phương. Anh Nguyễn Văn Khanh, Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã cho rằng, huy động sức mạnh của LLVT đứng chân xung quanh địa bàn cùng vào cuộc sẽ rất thuận lợi cho địa phương hoàn thành các chỉ tiêu xây dựng NTM, nhất là việc thực hiện tiêu chí hạ tầng giao thông và an ninh trật tự…
Rảo bước trên con đường sạch, đẹp, trải nhựa phẳng lỳ, chúng tôi cảm nhận được diện mạo NTM ở xứ đạo Trung Hòa đang dần hiện ra. Thành công đó là nhờ những giải pháp thiết thực của chính quyền địa phương trong việc huy động sức dân và sự chung tay của LLVT trên địa bàn cùng xây dựng NTM.
Bài, ảnh: HOÀNG THÀNH
Nguồn qdnd.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 226


Hôm nayHôm nay : 70165

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1030831

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 61352788