16:44 EDT Thứ tư, 08/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Tập trung phát triển kinh tế biển ở xã Tam Quan Bắc

Thứ năm - 01/05/2014 07:33
Về xã Tam Quan Bắc (Hoài Nhơn, Bình Định), chúng tôi vui mừng nghe ông Tôn Trọng, thôn Thiện Chánh khoe: “Gia đình tôi bỏ gần 1 tỷ đồng đóng một tàu đánh bắt xa bờ.

Mỗi chuyến biển trung bình 20 ngày, bắt được khoảng 3 tấn cá ngừ đại dương. Với giá bán dao động từ 80.000 – 100.000 đồng/kg, phí tổn 100 triệu đồng, lợi nhuận thu được cũng từ 150 - 200 triệu đồng/chuyến”. 
Ông Phạm Ngọc Bảo - Chủ tịch UBND xã Tam Quan Bắc cho biết: Lợi thế Tam Quan Bắc là một xã ven biển, hơn 80% dân số sống bằng nghề đánh bắt, nuôi trồng thuỷ sản. Chính vì vậy, Đảng bộ và chính quyền địa phương xác định, phát triển ngư nghiệp là ngành kinh tế mũi nhọn. Đây là chủ trương đúng đắn giúp Tam Quan Bắc “thay da đổi thịt” trong những năm gần đây. Hiện xã có hàng trăm cơ sở thu mua, chế biến hải sản, sản xuất đá lạnh, sửa chữa, đóng mới tàu thuyền, kinh doanh xăng dầu, ngư lưới cụ. Các dịch vụ ăn uống, vui chơi giải trí, dịch vụ hậu cần nghề cá cũng phát triển khá mạnh. Nhờ đó đã tạo việc làm cho hàng chục ngàn lao động ở địa phương và các xã lân cận với mức thu nhập ổn định. Có nhiều hộ đạt hàng trăm triệu đồng mỗi năm như hộ ông Tôn Trọng, Phùng Ngọc Thanh, Phan Ngọc Dũng, Nguyễn Văn Ngọc…
 
Tàu thuyền neo đậu trên cảng biển của xã Tam Quan Bắc.
Tàu thuyền neo đậu trên cảng biển của xã Tam Quan Bắc.
Tam Quan Bắc cũng là xã có đội ngũ tàu thuyền hùng hậu nhất tỉnh, hiện có 726 chiếc, trong đó tàu đánh bắt xa bờ 500 chiếc. Hệ thống cảng biển, cửa biển, luồng lạch, đê chắn sóng được Nhà nước đầu tư xây dựng đảm bảo. Nhờ đó sản lượng đánh bắt hàng năm đạt khá cao, riêng năm 2014 ước đạt 11.000 tấn hải sản, trong đó có 6.000 tấn cá ngừ đại dương. Tuy nhiên, khó khăn nhất là cửa biển luôn bị bồi lấp gây cản trở cho tàu ra vào. Mỗi năm kinh phí địa phương phải bỏ ra trên 2 tỷ đồng để nạo vét nhưng chỉ là biện pháp tình thế, còn về lâu dài thì Nhân dân xã Tam Quan Bắc rất cần sự hỗ trợ của tỉnh và T.Ư.
Nói về xây dựng nông thôn mới, ông Diệp Văn Thương - Phó Chủ tịch UBND xã cho biết thêm: Tam Quan Bắc không những chú trọng phát triển kinh tế mà còn tập trung cho xây dựng cơ sở hạ tầng điện, đường, trường, trạm… Sau khi đánh giá, rà soát Tam Quan Bắc hiện đã đạt 16/19 tiêu chí, 3 tiêu chí về y tế, môi trường, chuẩn hóa đội ngũ cán bộ xã sẽ phấn đấu hoàn thành vào cuối năm 2014. Có được kết quả này, trước hết là nhờ sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của cấp ủy Đảng từ xã đến thôn trong công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân. Nhất là sự gương mẫu đi đầu của từng Đảng viên đã lôi cuốn, động viên các tầng lớp Nhân dân hăng hái góp công, góp của xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng nông thôn. Trong đó, phải kể đến hàng ngàn mét vuông đất được bà con tự nguyện hiến làm đường bê tông nông thôn. Nhờ đó đã có 100% trục đường xã được nhựa hóa và bê tông hóa. Hệ thống kênh mương nội đồng được cải tạo, nâng cấp, phục vụ tốt cho sản xuất. Hệ thống trường học từ mầm non đến THCS đạt chuẩn quốc gia; nhà văn hóa, khu thể thao đạt chuẩn quy định; nhà ở khu dân cư từng bước được chỉnh trang, xây dựng kiên cố; số hộ nghèo giảm còn 4,1%; thu nhập bình quân năm 2013 đạt 29,9 triệu đồng/năm/người.
Phạm Anh Thư
Nguồn ktdt.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 106

Máy chủ tìm kiếm : 9

Khách viếng thăm : 97


Hôm nayHôm nay : 39393

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 435319

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60757276