09:27 EDT Thứ ba, 07/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Bài học cũ, hiệu quả mới

Thứ sáu - 02/05/2014 22:21
Mỗi khi triển khai thực hiện một công việc gì, vai trò của đảng viên ở cơ sở mang ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Thành quả hơn bốn năm xây dựng nông thôn mới ở Bắc Giang có sự chung tay của mọi tầng lớp nhân dân nhưng không thể không nhắc đến vai trò tiên phong "đảng viên đi trước, làng nước theo sau".

Bí thư Ðảng ủy xã Việt Ngọc (huyện Tân Yên) Trần Công Việt, là người hiểu rõ nhất, nếu đảng viên, nhất là cấp ủy viên, không làm và không làm tốt thì không thể vận động nhân dân thực hiện được. Chính đồng chí bí thư đã mày mò tìm cách nuôi ba ba, nuôi thỏ, trồng hoa, thả cá... Cũng có thất bại, nhưng sau thất bại là thành công, kéo theo phong trào làm kinh tế trong cả đảng bộ và nhân dân trong xã. Hiện nay, Việt Ngọc là một trong những xã đời sống xã hội của người dân vào hàng tốt nhất của huyện Tân Yên.

Xã Tân Dĩnh (Lạng Giang) khi triển khai xây dựng đồng bộ hóa một số hạng mục như cổng nhà, cứng hóa đường thôn đã gặp phải một số vướng mắc. Thực chất là một bộ phận nhân dân chưa thông hoặc "tiếc" phần tiền đóng góp nên tiến độ bị đình trệ khá lâu. Sau khi lấy ý kiến của các chi bộ, Ðảng ủy xã quyết định giao đầu việc cho mỗi đảng viên triển khai làm trước, đồng thời thuyết phục người thân, hàng xóm cùng tham gia. Kết quả toàn bộ cổng nhà, đường thôn hoàn thành đúng kế hoạch, trở thành một điểm nhấn rất đáng "xem" trong việc xây dựng nông thôn mới ở xã.

Tại nhiều địa phương của tỉnh Bắc Giang xuất hiện phong trào hiến đất làm đường xây dựng nông thôn mới. Có người hiến đến hàng chục nghìn m2, cũng có người chỉ vài ba mét tùy theo nhu cầu của đơn vị thi công. Cũng không phải chỉ có đảng viên mới hiến đất mà nhiều người dân cũng nhiệt tình hưởng ứng. Ðó chính là hiệu ứng cần thiết của phong trào "chung tay" mà Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới của tỉnh phát động.

Theo báo cáo mới nhất của Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới Bắc Giang, giai đoạn 2011-2015, đến nay, ngoài Tân Thịnh là xã điểm nông thôn mới toàn quốc, tỉnh đã có một xã được công nhận hoàn thành, 39 xã còn lại đạt trung bình hơn 10 tiêu chí, đứng thứ hai khu vực miền núi phía bắc, cao hơn bình quân toàn quốc. Sự đồng thuận và trách nhiệm của người đảng viên đã cho thấy kết quả tích cực, điều đó thể hiện qua việc Bắc Giang mạnh dạn đăng ký đến 12 xã hoàn thành 19 tiêu chí vào năm 2014. Ngoài ra, mỗi xã điểm cũng đạt thêm từ năm đến bảy tiêu chí nữa trong bộ tiêu chí quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Xã Cảnh Thụy (Yên Dũng) sử dụng cán bộ thôn là đảng viên trẻ trong việc dồn điền đổi thửa, xây dựng cánh đồng mẫu lớn tạo nên một tiền lệ tốt. Ðồng chí Bí thư Ðảng ủy xã Vũ Văn Thùy chia sẻ: "Cảnh Thụy là xã đầu tiên của tỉnh thực hiện dồn điền, đổi thửa làm cánh đồng mẫu lớn. Cái gì cũng mới nên ban đầu chưa có nhiều người thông suốt. Nhưng chỉ sau hai vụ, cánh đồng mẫu lớn là niềm tự hào của nhân dân thôn Tân Mỹ và của xã Cảnh Thụy, trở thành hình mẫu để các huyện còn lại học tập, làm theo". Bí quyết để thành công, theo đồng chí Bí thư Chi bộ thôn Ngụy Ðình Nam: Cũng là vận dụng mô hình xây dựng nông thôn mới, "đảng viên đi trước" mà thôi. Nhìn vào kết quả xây dựng nông thôn mới, Cảnh Thụy đã đạt 14 trong số 19 tiêu chí mới. Giờ đây "đảng viên đi trước" luôn là "đòn bẩy" của những thành quả ấn tượng trong phong trào xây dựng nông thôn mới ở Bắc Giang.

Huyện Lục Ngạn có kinh nghiệm trong huy động nguồn lực xã hội hóa bằng phương châm "Lấy sức dân để xây dựng cho dân". Ba xã điểm của huyện đạt trung bình gần 15 tiêu chí có sự đóng góp nhân lực, vật lực đáng kể của nhân dân. Ðặc biệt, nhiều hộ dân tự nguyện hiến đất làm đường, làm trường; nhiều đảng viên tự nguyện ăn cơm nhà đi đôn đốc, giám sát thi công công trình nông thôn mới; lại có cả những đảng bộ, chi bộ nhận đỡ đầu, chăm sóc hoặc hỗ trợ những trường hợp có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em nghèo hiếu học... Lục Ngạn cũng là một trong những địa phương có số lượng đảng viên tham gia làm kinh tế và làm thành công (trang trại trồng cây ăn quả, chăn nuôi con đặc sản) cao nhất tỉnh. Hiệu ứng từ những triệu phú nông dân đối với việc xây dựng nông thôn mới là rất đáng kể, nhiều người trong số đó không chỉ là người tiên phong mà còn là đầu tàu của phong trào.

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo xây dựng nông thôn mới tỉnh Bắc Giang Bùi Văn Hải, tâm đắc: Qua ba năm thực hiện, phong trào xây dựng nông thôn mới đã trở thành nguyện vọng, nhu cầu của cán bộ, đảng viên và toàn thể nhân dân. Ðiều đó được thấy rõ qua những thay đổi về diện mạo của nông thôn, đường giao thông liên xã, đường làng ngõ xóm, nhà cửa được xây dựng chỉnh trang quy củ; đời sống nhân dân ổn định; an ninh nông thôn được giữ vững hơn...

Quá trình xây dựng nông thôn mới của Bắc Giang đã tạo được sự đồng thuận, đoàn kết, chung sức, đồng lòng của cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể, đặc biệt là đảng viên và nhân dân ở những nơi thực hiện phong trào. Thời gian tới, việc phát huy vai trò của đảng viên cao hơn nữa, tích cực hơn nữa sẽ là chìa khóa cho việc hoàn thành các mục tiêu xây dựng nông thôn mới ở Bắc Giang.

Bài, ảnh: Trần Thường
Nguồn: nhandan.org.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 192


Hôm nayHôm nay : 41056

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 383734

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60705691