20:29 EDT Thứ hai, 13/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Phát huy tốt mô hình kinh tế Hợp tác xã trên địa bàn

Thứ tư - 08/08/2018 20:31
Qua hơn 23 năm kể từ ngày thành lập, Quỹ tín dụng nhân dân (QTDND) Liên Thành đã xây dựng phát triển trưởng thành, góp phần tương trợ các thành viên tham gia cùng nhau phát triển sản xuất kinh doanh, xóa đói giảm nghèo; đóng góp tích cực vào phong trào xây dựng nông thôn mới và thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội trên địa bàn.

Vươn lên từ trong… gian khó

QTDND xã Liên Thành được thành lập theo Quyết định số 20/QĐ-NH, do Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Nghệ An cấp ngày 23/12/1995. Lúc mới khai trương đi vào hoạt động QTDND Liên Thành có Vốn điều lệ là 50 triệu đồng, với 6 cán bộ nhân viên, Phó chủ tịch UBND xã kiêm Chủ tịch HĐQT; Kiểm soát viên hoạt động bán chuyên trách; cơ sở vật chất ban đầu chỉ là nửa gian nhà cấp 4 rộng 12m2 trong khuôn viên UBND xã.

Sau 3 năm đầu đi vào hoạt động QTDND Liên Thành đã có bước đi cơ bản vững chắc, hoạt động kinh doanh bắt đầu có lãi. Để phù hợp với nhu cầu và quy định pháp luật nhằm phát triển đảm bảo ổn định, năm 1998 QTDND Liên Thành được Cấp ủy Đảng - Chính quyền xã Liên Thành cấp đất xây dựng nhà làm việc mới, với tổng mức đầu tư hơn 45 triệu đồng. Đây là dấu mốc ghi nhận bước đầu trưởng thành của đơn vị tại thời điểm lúc bấy giờ.

Ông Cao Văn Hợi – Phó giám đốc NHNN tỉnh Nghệ An phát biểu tại Lễ khánh thành trụ sở

Bước sang năm 2005 với sự chỉ đạo sát sao của các Cấp ủy Đảng, sự hỗ trợ của Chính quyền UBND xã Liên Thành, sự quan tâm tận tình chu đáo trong tổ chức đào tạo nghiệp vụ, chấn chỉnh kịp thời các sai phạm của NHNN chi nhánh tỉnh Nghệ An, sự cứu cánh kịp thời về nguồn vốn của QTDTW chi nhánh tỉnh Nghệ An (nay là Ngân hàng Hợp tác xã chi nhánh Nghệ An), cùng với tinh thần đoàn kết thống nhất của tập thể ban lãnh đạo, cán bộ viên chức, người lao động công tác tại QTDND Liên Thành qua các thời kỳ đã nỗ lực cố gắng vượt qua mọi khó khăn thách thức vươn lên.

Trong những năm qua kết quả hoạt động kinh doanh của QTDND Liên Thành hàng năm luôn đạt kế hoạch, lợi nhuận năm sau cao hơn năm trước, thu nhập của cán bộ, nhân viên và người lao động được đảm bảo; các chế độ đối với người lao động được đóng đầy đủ theo đúng quy định pháp luật hiện hành.

Ông Đặng Văn Hùng, Chủ tịch HĐQT QTDND Liên Thành cho biết: “cùng với sự phát triển về quy mô nguồn vốn, nhân lực, để đáp ứng với nhu cầu của công việc, nhu cầu giao dịch ngày một lớn của quý khách hàng thành viên. HĐQT luôn xác định đơn vị mình phụ trách là một doanh nghiệp hoạt động kinh doanh tiền tệ phải tuyệt đối tuân thủ Luật Các tổ chức tín dụng. Đồng thời, Quỹ cũng hoạt động theo Luật HTX. HĐQT phải là người chịu trách nhiệm trước pháp luật và kết quả lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghị quyết đại hội thành viên. Do đó, chúng tôi đã xây dựng kế hoạch chi tiết cụ thể trong phát triển thành viên, tăng vốn điều lệ, đẩy mạnh tuyên truyền, lồng ghép thông qua các cuộc họp, hội nghị của cấp ủy, chính quyền và các tổ chức đoàn thể các xã. Nhờ vậy, số lượng thành viên của quỹ phát triển nhanh, từ 35 thành viên năm 1995 của một xã đến nay có trên 2007 thành viên trên địa bàn 3 xã Liên Thành, Công Thành, Khánh Thành.

Khẳng định vị thế, củng cố niềm tin

Hiện nay QTDND Liên Thành đã hoàn thành trụ sở làm việc với 3 tầng khang trang đầy đủ trang thiết bị đảm bảo an toàn, trị giá tài sản cố định lên đến 5.669 triệu đồng, trên khuôn viên thoáng mát rộng 900 m2 tại vị trí thuận lợi và đảm bảo an toàn trên địa bàn.

Vừa qua, được sự chấp thuận của NHNN chi nhánh Nghệ An và sự cho phép của cấp ủy, chính quyền địa phương QTDND Liên Thành đã tổ chức Lễ cắt băng khánh thành trụ sở làm việc và phối hợp với Chi nhánh Bảo hiểm Tiền gửi (BHTG) Việt Nam khu vực Bắc Trung Bộ tổ chức sự kiện tuyên truyền chính sách pháp luật về BHTG.

Lãnh đạo QTDND Liên Thành trao quà tặng cho các cháu học sinh

Thông qua các nội dung sự kiện tuyên truyền tổng quan về BHTG, mục đích, nội dung hoạt động của BHTGVN, những vấn đề người gửi tiền cần quan tâm khi giao dịch gửi tiền tiết kiệm, về quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền tại tổ chức nhận tiền gửi; cùng các phóng sự “Ý nghĩa của BHTGVN trong việc bảo vệ quyền lợi người gửi tiền trong khu vực nông thôn”, “Đẩy mạnh tuyên truyền chính sách BHTG để nâng cao hiệu quả bảo vệ người gửi tiền”; Các tiểu phẩm “Người gửi tiền nên bình tĩnh trước tin đồn”, “Người gửi tiền không phải trả phí BHTG”, “Tham lãi hại thân”… đã mang đến cho người gửi tiền những hiểu biết rõ ràng hơn về chính sách pháp luật BHTG và càng tin tưởng hệ thống QTDND vì người gửi tiền khi gửi tiết kiệm ở QTDND hay ở NHTM thì quyền và lợi ích hợp pháp đều được bảo vệ giống nhau.

Tại lễ khánh thành trụ sở và sự kiện tuyên truyền về BHTG, ông Vương Đình Ngọc – Phó chủ tịch UBND huyện Yên Thành, đã ghi nhận kết quả hoạt động của QTDND Liên Thành nói riêng cùng hệ thống QTDND huyện Yên Thành nói chung đã có nhiều đóng góp tích cực trong phong trào xây dựng nông thôn mới và thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển đạt hiệu quả cao. Để tiếp tục xây dựng QTDND mô hình kinh tế hợp tác xã ngày càng lớn mạnh, đề nghị các QTDND tiếp tục huy động tối đa các nguồn vốn trong cộng đồng dân cư, nhằm đáp ứng tốt việc cho vay đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh, thương mại dịch vụ, ngành nghề…; nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, linh hoạt trong kinh doanh để phát triển an toàn bền vững góp phần cho sự phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Ông Cao Văn Hợi – Phó giám đốc NHNN tỉnh Nghệ An cho biết, hoạt động kinh doanh của QTDND Liên Thành thực sự phát triển lành mạnh, có đội ngũ cán bộ nhân viên tận tình vì công việc, đảm bảo năng lực, trụ sở làm việc khang trang đảm bảo an toàn hệ thống. Đặc biệt là sự phối hợp với BHTG khu vực Bắc Trung Bộ tổ chức sự kiện tuyên truyền chính sách pháp luật về BHTG tại QTDND Liên Thành, đã đánh dấu sự phát triển vượt bậc của đơn vị trong việc nâng cao nhận thức, tạo lập củng cố niềm tin công chúng cho chặng đường phát triển tiếp theo.

Sau 23 năm hoạt động với những thành tích đạt được trong kinh doanh cũng như việc góp phần phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn, QTDND Liên Thành được các cấp tặng nhiều bằng khen, giấy khen cho tập thể và cá nhân; Trong năm 2015, tập thể CBNV và 5 cá nhân của quỹ được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An trao tặng.

Vốn điều lệ của QTDND Liên Thành tăng mạnh từ 50 triệu đồng năm 1995 nay đạt trên 9.125 triệu đồng; vốn huy động đến nay đạt 96 tỷ đồng, chiếm 80% tổng nguồn vốn (tổng nguồn vốn đến 31/7/2018 đạt 120 tỷ đồng).

Từ chỗ phải đi vay QTDND Trung ương 29 tỷ đồng đến nay QTDND Liên Thành không những đáp ứng nhu cầu vay vốn của thành viên mà còn góp phần gửi vốn điều hòa trong hệ thống từ 9 tỷ đồng, đến 31/7/2018 dư nợ cho vay của quỹ đạt gần 100 tỷ đồng, nộp ngân sách nhà nước gần 300 triệu đồng; riêng năm 2017 lợi nhuận sau thuế đạt 1.398 triệu đồng, 6 tháng đầu năm 2018 đạt khoảng 838 triệu đồng.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: phát triển

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 376


Hôm nayHôm nay : 65223

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 700405

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 61022362