00:47 EDT Thứ sáu, 19/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Phối hợp xây dựng 15.000 HTX nông nghiệp hiệu quả

Thứ năm - 02/11/2017 08:27
Liên minh HTX Việt Nam sẽ đảm nhiệm công tác tuyên truyền, đào tạo, thành lập công ty tài chính, xây dựng nguồn lực, chuyển đổi HTX và mô hình kinh doanh.

Ngày 1/11, Thường trực Liên minh HTX Việt Nam do Phó Chủ tịch Nguyễn Văn Thịnh chủ trì, đã có cuộc họp với Cục Kinh tế hợp tác (KTHT) và Phát triển nông thôn (PTNT) - Bộ NN&PTNT. 

Cuộc họp nhằm sơ kết 1 năm thực hiện Nghị quyết Liên tịch số 9750 về “Tiếp tục đổi mới phát triển KTHT trong lĩnh vực nông nghiệp giai đoạn 2016 - 2020” và trao đổi ý tưởng về thực hiện Nghị quyết 32 của Quốc hội phấn đấu đến năm 2020 có 15.000 HTX làm ăn hiệu quả. 
 

Phó Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam Nguyễn Văn Thịnh phát biểu trong buổi làm việc

 

Cùng trình Chính phủ 

Phó Chủ tịch Nguyễn Văn Thịnh đã gợi mở vấn đề hai bên sẽ phối hợp thực hiện nhiệm vụ trong thời gian tới, trong đó sơ kết Nghị quyết Liên tịch số 9750; Liên minh HTX Việt Nam cùng Bộ NN&PTNT thống nhất đề xuất kiến nghị với Quốc hội, Chính phủ, các bộ ngành để thực hiện mục tiêu Nghị quyết 32 đề ra. 

Ông Lê Đức Thịnh - Phó Cục trưởng Cục KTHT&PTNT, đã đánh giá cao sự phối hợp của Liên minh HTX Việt Nam với Cục đạt được kết quả tốt. Tuy nhiên, việc phát triển kinh tế HTX có 3 thách thức lớn. Đó là: Các bộ, ngành và địa phương không thống nhất nhận thức về phát triển HTX; quy mô kinh doanh và sự không minh bạch của HTX, điều này đã dẫn đến không tiếp cận được vốn vay. 

Để giải quyết các thách thức, Cục KTHT&PTNT đề xuất 8 nhiệm vụ: công tác tuyên truyền; phát triển HTX tự nội lực chứ không phải theo phong trào; hoàn thiện thể chế chính sách; tăng cường năng lực thúc đẩy cung ứng đầu vào đầu ra cho các HTX; ứng dụng KH-CN và tiêu chuẩn trong sản xuất; tăng cường khả năng tiếp cận và huy động vốn; củng cố và chuyển đổi mô hình các HTX và xây dựng mô hình HTX theo hướng kinh doanh. 

Trong 8 nhóm nhiệm vụ, ông Lê Đức Thịnh đề xuất có những nhiệm vụ cả hai bên cùng phối hợp thực hiện, nhưng với các nhóm nhiệm vụ trọng tâm thì Bộ mong muốn Liên minh HTX Việt Nam chủ trì. 

Liên quan đến sơ kết 1 năm, theo ông Lê Đức Thịnh, vấn đề này là cần thiết, nhưng chỉ làm ở cấp Cục, cấp Ban, sau đó sẽ có báo cáo lãnh đạo Bộ và lãnh đạo Liên minh. 

Về kế hoạch phối hợp giữa hai bên thực hiện Nghị quyết 32 của Quốc hội đến năm 2020 xây dựng 15.000 HTX trong lĩnh vực nông nghiệp hoạt động hiệu quả, ông Lê Đức Thịnh cho biết, Cục KTHT&PTNT đang xây dựng và hoàn thiện, dự kiến sẽ trình Bộ và Chính phủ vào cuối năm 2017. 

Trong nội dung của đề án có 8 nhóm nhiệm vụ như đã đề cập ở trên. Trong đề án tổng thể, có các đề án nhỏ, đề án chờ nội dung bổ sung của Liên minh HTX Việt Nam. 

“Một số nội dung như công tác tuyên tuyền, đào tạo, tài chính, kiểm toán, chuyển đổi mô hình HTX… đề nghị Liên minh bổ sung để hoàn thiện đề án lớn. Chúng ta có thể đồng trình Chính phủ về đề án theo Nghị quyết 32 của Quốc hội”, ông Lê Đức Thịnh nhấn mạnh. 

 

Ông Lê Đức Thịnh - Phó Cục trưởng Cục KTHT&PTNT 

 

Kế hoạch phối hợp thực hiện NQ 32 

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam Nguyễn Văn Thịnh đã nhất trí với những đánh giá khái quát, khó khăn, thách thức xây dựng HTX nói chung, HTX nông nghiệp nói riêng. 

Đặc biệt, Phó Chủ tịch Nguyễn Văn Thịnh nhất trí với 8 nhóm giải pháp nhằm phát triển 15.000 HTX nông nghiệp hoạt động hiệu quả. Ngoài 8 nhóm trên, Phó Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam đã bổ sung “xây dựng bộ cơ sở dữ liệu”, bởi dữ liệu này nhằm giám sát, theo dõi sự phát triển của HTX trong thời gian tới. 

Theo Phó Chủ tịch Nguyễn Văn Thịnh, việc sơ kết Nghị quyết liên tịch 9750 là cần thiết, bởi ngoài mục đích là sơ kết sẽ tập trung bàn kế hoạch phối hợp thực hiện Nghị quyết 32 của Quốc hội. 

Phó Chủ tịch Nguyễn Văn Thịnh cũng cho rằng khối doanh nghiệp hiện đang lớn lên từng giờ, từng ngày, vị trí vai trò của họ được nâng lên rõ rệt. Trong khi đó, khối KTHT mà nòng cốt là HTX nếu không có những giải pháp quyết liệt thì sẽ yếu đi. 

“Các HTX không cẩn thận sẽ bé nhỏ cả về lượng, chất, vị trí vai trò. Nếu không suy nghĩ tập trung đi theo con đường riêng, thì hình bóng của chúng ta đã bé càng bé hơn”, Phó Chủ tịch Nguyễn Văn Thịnh nói. 

Như vậy, đòi hỏi cơ quan quản lý nhà nước và tổ chức đại diện cho HTX cần tạo ra các cơ chế chính sách, hỗ trợ, tư vấn để khu vực này phát triển. “Đây là nhiệm vụ hết sức cấp bách, cần thiết”, Phó Chủ tịch Nguyễn Văn Thịnh nhấn mạnh. 

Liên quan đến tiến độ thực hiện nhiệm vụ, Phó Chủ tịch Nguyễn Văn Thịnh đề nghị trong tháng 11, hai bên sẽ chủ động sơ kết Nghị quyết liên tịch 9750 và cuối tháng 11 sẽ hoàn thành dự thảo kế hoạch phối hợp thực hiện Nghị quyết 32 của Quốc hội. 

Dự kiến đầu tháng 12/2017, lãnh đạo Liên minh HTX Việt Nam và lãnh đạo Bộ Nông nghiệp duyệt bản dự thảo và tiến hành ký kết. 
 

Minh Trang 
http://thoibaokinhdoanh.vn/
 

 
 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 233


Hôm nayHôm nay : 16168

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 828541

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64814485