20:14 EDT Thứ bảy, 01/06/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Quy hoạch xây dựng phải phù hợp với tình hình thực tế của địa phương

Thứ bảy - 08/06/2013 09:34
Trong Nghị quyết Hội nghị lần thứ 5, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Ba Bể đề ra một số chỉ tiêu cụ thể, sát với tình hình thực tế để thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2011-2020.

 

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Ba Bể đưa ra kế hoạch, phấn đấu đến năm 2015 có 3 xã đạt chuẩn nông thôn mới. Đồng thời, huyện quy hoạch cho tất cả 15 xã, sản xuất nông nghiệp xác định phương án sản xuất theo từng giai đoạn; quy hoạch bố trí sử dụng đất nông nghiệp và cơ sở hạ tầng thiết yếu phục vụ cho phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hóa, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ; quy hoạch hạ tầng kinh tế - xã hội - môi trường, phát triển các khu dân cư mới và chỉnh trang các khu dân cư hiện có trên địa bàn xã.

Xây dựng nông thôn mới, Mỹ Phương quy hoạch xây dựng hệ thống chính trị, cơ sở hạ tầng đáp ứng thời kỳ hiện đại hóa.
Xây dựng nông thôn mới, Mỹ Phương quy hoạch xây dựng hệ thống chính trị, cơ sở hạ tầng đáp ứng thời kỳ hiện đại hóa.


Các lộ trình được thực hiện theo từng năm, từng giai đoạn. Riêng trong năm 2013, các công việc, nội dung triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới của huyện được đưa ra rất cụ thể: Từ tháng 1 đến tháng 4, toàn huyện thực hiện hoàn thành xong việc lập đồ án, phân bổ kế hoạch vốn cho các xã; tháng 5 - 6, tiến hành thực hiện xong việc lập đề án và phê duyệt đề án, các xã đã được cấp vốn tích cực xây dựng cơ sở hạ tầng; tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền vận động cho người dân, tập huấn, tổ chức đi học tập kinh nghiệm về xây dựng nông thôn mới ở các địa phương trong, ngoài tỉnh; tháng 7 - 8, rà soát, đánh giá thực trạng nông thôn theo các tiêu chí để tiếp tục xây dựng nông thôn mới cấp huyện; tháng 9 - 11, đôn đốc xã điểm khẩn trương thực hiện và hoàn thành các nội dung tiêu chí đã chọn thực hiện trong năm 2013 và đôn đốc các xã còn lại nỗ lực thực hiện các nội dung của xây dựng nông thôn mới; tháng 12, tổ chức hội nghị, sơ kết đánh giá, rút kinh nghiệm và triển khai xây dựng kế hoạch cho lộ trình tiếp theo; kinh phí thực hiện cho chương trình này trong năm 2013 là trên 5,3 tỷ đồng…

 

Lộ trình đến năm 2015, trong 15 xã thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, có 05 xã được huyện chọn làm điểm gồm: Chu Hương, Mỹ Phương, Hà Hiệu, Khang Ninh, Cao Trĩ.  Đến nay, tất cả 15/15 xã trong toàn huyện đã phê duyệt xong đồ án quy hoạch xây dựng nông thôn mới, việc lập đề án quy hoạch để thẩm định và phê duyệt cũng sẽ hoàn thành phê duyệt xong trong khoảng đầu tháng 6/2013.

Để việc thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới theo đúng lộ trình đã xây dựng, huyện đã tiến hành thành lập hệ thống quản lý xây dựng nông thôn mới gồm: Thành lập Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới cấp huyện và các Ban Quản lý và Ban Chỉ đạo cấp xã. Ban chỉ đạo chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới của huyện do đồng chí Chủ tịch UBND huyện làm Trưởng ban; đối với cấp xã, UBND các xã thành lập Ban quản lý xây dựng nông thôn mới cấp xã do đồng chí Bí thư Đảng uỷ xã làm trưởng ban chỉ đạo cấp xã; các thôn được thành lập Ban phát triển thôn...

 

Đối với các xã được chọn làm xã điểm xây dựng nông thôn mới đến thời điểm hiện nay, với những lợi thế, tiềm năng của mình, các địa phương đã nỗ lực tập trung thực hiện, tại Mỹ Phương hiện có 4 tiêu chí đã hoàn thành đó là: Hình thức tổ chức sản xuất, bưu điện, y tế, hệ thống chính trị, tiêu chí về giao thông tuy chưa đạt chuẩn, nhưng Mỹ Phương có nhiều thuận lợi để hoàn thành đó là xã có tỉnh lộ chạy qua các thôn. Chu Hương cũng đã đạt 3/19 tiêu chí về nông thôn mới, đó là tiêu chí về số hộ được sử dụng điện lưới quốc gia, trạm y tế đã đạt chuẩn về cơ sở vật chất và giáo dục đã đạt chuẩn về phổ cập. Khang Ninh đã đạt được 4 chí, gồm các tiêu chí về an ninh trật tự, an toàn xã hội được giữ vững; trên 50% công trình thủy lợi được kiên cố hóa; 95% số hộ dân được sử dụng điện lưới quốc gia; có điểm phục vụ bưu điện, bưu chính viễn thông; Hà Hiệu đã có 5 tiêu chí đạt chuẩn... Mặc dù những tiêu chí đạt chuẩn của các xã còn thấp, nhưng đây là tiền đề thuận lợi để Đảng bộ, chính quyền, nhân dân các dân tộc địa phương phấn đấu đưa chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước vào cuộc sống.


Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Đỗ Thị Minh Hoa- Chủ tịch UBND huyện Ba Bể cho biết: Tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới của địa phương đang được triển khai theo đúng kế hoạch, lộ trình đề ra. Hiện nay 15/15 xã đã hoàn thành đồ án, trong đầu tháng 6 sẽ phê quyệt xong đề án chi tiết tất cả các xã.

Tuy nhiên, theo đánh giá thì Ba Bể khó có thể hoàn thành theo kế hoạch nghị quyết đã đề ra đến năm 2015 có 3 xã đạt 19 tiêu chí theo bộ tiêu chí quốc gia xây dựng nông thôn mới. Cho đến nay, qua rà soát các xã chọn làm điểm của huyện còn rất nhiều chỉ tiêu chưa thể thực hiện được ngay, vì vậy, đến năm 2015, khó có xã nào có thể hoàn thành. Trong cuộc họp Ban chấp hành giữa nhiệm kỳ sắp tới, huyện sẽ đưa ra một số ý kiến đề nghị cấp trên điều chỉnh một số nội dung cho phù hợp với tình hình thực tế của địa phương nhằm thực hiện hiệu quả cho những lộ trình tiếp theo.

 

Đẩy mạnh Chương trình xây dựng nông thôn mới, Ba Bể sẽ tiếp tục tập trung ưu tiên cho việc xây dựng đường giao thông nông thôn, đường vào khu sản xuất và các công trình thủy lợi... Khó khăn lớn nhất hiện nay là không huy động được vốn để tập trung đầu tư. Nguồn vốn được cấp rất hạn hẹp, do vậy, địa phương xác định sẽ tiếp tục huy động, lồng ghép các chương trình khác như 30a, 135, 3PAD để triển khai thực hiện. Để hoàn thành mục tiêu, kế hoạch đề ra, cần có sự nỗ lực rất lớn hơn nữa của cả hệ thống chính quyền và người dân. Các địa phương tích cực hơn nữa công tác tuyên truyền, giúp người dân hiểu rõ những lợi ích từ chương trình xây dựng nông thôn mới đem lại, đồng thời, đề ra các giải pháp cụ thể, phù hợp với tình hình thực tế, lấy nông nghiệp làm trọng tâm, gắn phát triển kinh tế với xây dựng nông thôn mới nhằm thực hiện mục tiêu này một cách bền vững.


Tùng Vân
Theo baobackan.org.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 129

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 128


Hôm nayHôm nay : 29399

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 66960

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 62149182