Sẽ giao doanh nghiệp tự quy định giá bán xăng dầu
Bộ Tài chính vừa có văn bản trả lời các ý kiến, kiến nghị của cử tri xung quanh việc điều hành giá xăng dầu hiện nay. Theo thắc mắc từ một số cử tri, giá xăng, dầu nếu có giảm thì giảm rất ít và chậm, còn khi tăng thì tăng liên tục. Ngoài ra, một số ý kiến khác cũng đề nghị xem xét tính khả thi, minh bạch hoạt động của Quỹ Bình ổn giá xăng, dầu đối với lợi ích của người tiêu dùng và đề nghị nâng cao việc quản lý nhà nước về lĩnh vực này, cũng như có giải pháp tốt hơn nhằm tạo điều kiện cho nhân dân trong sản xuất, sinh hoạt.
Trả lời cử tri về điều hành giá xăng dầu trong nước thời gian vừa qua, Bộ Tài chính cho biết: Hiện nay, xăng dầu tiêu thụ trong nước chủ yếu phải nhập khẩu (khoảng 70%), nên giá xăng dầu trong nước phụ thuộc vào biến động giá xăng dầu thế giới, trước hết là giá xăng, dầu thành phẩm.
Giá xăng dầu hiện nay đang được điều hành theo quy định tại Nghị định số 84, với nguyên tắc "Giá bán xăng dầu được thực hiện theo cơ chế thị trường có sự quản lý của Nhà nước". Theo đó, thương nhân kinh doanh xăng dầu đầu mối được quy định giá bán xăng dầu trong biên độ giới hạn nhất định, theo quy trình và nguyên tắc quy định tại Nghị định. Nhà nước thực hiện giám sát, kiểm soát và điều tiết giá xăng dầu thông qua việc: quy định công thức tính giá cơ sở, thời gian tối thiểu giữa hai lần điều chỉnh giá để các doanh nghiệp có căn cứ tính toán và đăng ký mức giá với cơ quan Nhà nước.
Bên cạnh đó, khi giá cơ sở tăng cao vượt biên độ thuộc thẩm quyền quyết định giá của doanh nghiệp, Nhà nước áp dụng các biện pháp bình ổn giá thông qua các công cụ tài chính (việc điều hành thuế, Quỹ bình ổn giá xăng dầu) nhằm giữ ổn định giá hoặc không để giá tăng quá cao, gây tác động bất lợi đến phát triển kinh tế xã hội, đến mục tiêu kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô và an sinh xã hội.
Đến cuối tháng 2 đầu tháng 3/2012, giá xăng dầu thế giới vẫn tiếp tục tăng, tạo ra chênh lệch giữa giá cơ sở cao hơn giá bán trong nước hiện hành, theo Bộ Tài chính, nếu không điều chỉnh giá bán xăng dầu, kinh doanh xăng dầu sẽ gặp nhiều khó khăn, đồng thời tạo chênh lệch giữa giá xăng dầu trong nước với các nước lân cận (Trung Quốc, Lào, Campuchia) khoảng từ 4.313 đồng/lít đến 8.387 đồng/lít (tuỳ theo từng mặt hàng và từng nước) khiến tình trạng buôn lậu xăng dầu ở khu vực các tỉnh phía Nam diễn ra rất phức tạp.
Để giải quyết tình hình trên, ngày 7/3/2012, giá xăng dầu trong nước được điều chỉnh tăng từ 600 - 2.100 đồng/lít/kg tùy từng chủng loại xăng dầu. Mức tăng này đã được kiềm chế nhờ việc tiếp tục giảm thuế nhập khẩu các mặt hàng xăng dầu về mức 0% và tiếp tục cho sử dụng Quỹ BOG xăng dầu 300 đồng/lít/kg.
Về biện pháp điều hành giá xăng dầu trong thời gian tới, Bộ Tài chính cho hay, sẽ tiếp tục kiên trì thực hiện nhất quán điều hành giá xăng dầu theo cơ chế thị trường có sự quản lý của Nhà nước theo quy định tại Nghị định số 84/2009/NĐ-CP. Tuy nhiên, do giá xăng dầu hiện nay chưa tính đủ các yếu tố cấu thành giá cơ sở (thuế suất thuế nhập khẩu xăng, dầu ở mức: 0% - thấp hơn nhiều so với quy định của Barem thuế hiện hành và hiện vẫn đang phải sử dụng quỹ bình ổn giá), nên trước mắt Nhà nước vẫn phải trực tiếp điều hành giá ở mức độ nhất định. Còn khi giá thế giới giảm, giá xăng dầu bán lẻ trong nước cần khôi phục lại giá cơ sở theo quy định và khi đó sẽ giao doanh nghiệp tự quy định giá trong biên độ cho phép.
Về dài hạn, theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính đang phối hợp với Bộ Công Thương, sơ kết, đánh giá tình hình thực hiện Nghị định số 84/2009/NĐ-CP trong đó có nội dung về quản lý điều hành giá, về Quỹ Bình ổn giá xăng dầu để kiến nghị sửa đổi, bổ sung và hoàn thiện cho phù hợp.
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn