01:12 EDT Thứ bảy, 18/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Sơn Định, điểm sáng xứ dừa

Thứ hai - 22/07/2013 21:10
au hơn hai năm thực hiện chương trình XDNTM, Sơn Định (Chợ Lách - Bến Tre) đã có nhiều thay đổi vượt bậc. Diện mạo nông thôn ngày càng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được cải thiện, đưa xã trở thành điểm sáng trong phong trào XDNTM ở xứ dừa.

Đột phá làm đường

Cảm nhận đầu tiên của chúng tôi khi về Sơn Định là vùng quê yên bình đang đổi thay. Hệ thống giao thông nông thôn, đường làng ngõ xóm được bê-tông hóa, vườn của các hộ gia đình được chỉnh trang, nhiều ngôi nhà cao tầng mọc lên, tô thêm mảng màu tươi sáng cho làng quê. 

Trong câu chuyện với ông Trần Thiện Tuấn, Chủ tịch UBND xã, chúng tôi được nghe kể về thành tích của cán bộ và nhân dân trong phong trào làm đường giao thông nông thôn. "Phong trào làm đường giao thông nông thôn của xã tôi mạnh lắm. Đến nay, đã có 62km đường liên ấp, liên xã ở Sơn Định được bê - tông hóa, hầu hết thực hiện theo phương châm "Nhà nước và nhân dân cùng làm". Hai năm gần đây, Sơn Định thi công 2 tuyến đường loại A dài 2.925m, 20 tuyến đường loại B dài 23.760m, 8 tuyến đường loại C dài 7.480m, 17 cây cầu dài 654m với tổng kinh phí gần 48,1 tỷ đồng", ông Tuấn nói. 

Xác định làm đường giao thông nông thôn là một trong những tiêu chí quan trọng để XDNTM nên người dân Sơn Định tham gia hưởng ứng nhiệt tình, họ tự nguyện hiến đất mở đường, đốn phá vườn cây ăn trái, vật kiến trúc, đóng góp ngày công... Điển hình là gia đình chị Lê Thị Cẩm Hồng ở ấp Sơn Lân vốn thuộc diện hộ nghèo, tài sản duy nhất là nền nhà nằm sát mặt đường nhưng khi xã triển khai thực hiện tuyến đường từ cầu Xóm Chài - cầu Cả Mít, gia đình chị vui vẻ chấp thuận, sẵn sàng giao đất để công trình sớm thi công.

Xuôi theo đường bê - tông từ UBND xã, chúng tôi đến đoạn lộ nhựa đang thi công cặp bờ sông Chợ Lách. Đây là tuyến đường từ cầu Đình đến cầu Sụp đang thực hiện giai đoạn 1, dài 1.950m, nền đường rộng 5m, mặt nhựa rộng 3,5m. Trước khi thi công, chính quyền địa phương tổ chức họp dân lấy ý kiến, 100% số hộ đều đồng đình hưởng ứng. Ông Nguyễn Công Thành ở ấp Sơn Châu phấn khởi nói: "Dạo trước cứ vào mùa mưa, tụi nhỏ trong xóm đi học đứa nào cũng quần áo lấm lem, thấy mà thương. Nhưng đó là chuyện của ngày xưa. Bây giờ đường sá được tráng nhựa láng o, xe bốn bánh đi lại thuận tiện cả hai mùa mưa nắng". 

Sơn Định vốn nổi tiếng là vùng đất cây trái bốn mùa, có làng nghề cây giống hoa kiểng, nhưng do hệ thống hạ tầng chưa hoàn thiện nên thời gian qua du khách đến đây còn ít. Hàng hoá nông sản luôn bị thương lái ép giá. "Để quảng bá tiềm năng, thế mạnh của Sơn Định, chúng tôi đầu tư xây dựng khu du lịch sinh thái làng nghề, vừa tạo việc làm cho lao động địa phương, vừa phát triển ngành nghề", ông Thành nói.

Hiệu quả từ liên kết sản xuất

Sơn Định có trên 90% số hộ sống bằng nghề nông, chủ yếu là trồng cây ăn trái và sản xuất cây giống, hoa kiểng. Tuy nhiên, thời gian qua, tiềm năng, thế mạnh này chưa được khai thác hiệu quả. Để giúp nông dân thuận lợi trong sản xuất, tiêu thụ nông sản, tránh tình trạng làm ăn bấp bênh, thiếu tính ổn định, việc thành lập các tổ hợp tác, hợp tác xã rất quan trọng. Đến nay, Sơn Định đã có 19 tổ hợp tác (THT) sản xuất, trong đó có 2 làng nghề cây giống - hoa kiểng, với trên 800 hộ tham gia (chiếm trên 68% số hộ sản xuất nông nghiệp). Hoạt động của các THT bước đầu mang lại lợi ích thiết thực.

Ông Bạch Thanh Sơn, Trưởng ấp Sơn Châu cho biết: "Từ khi tham gia THT, việc sản xuất của người dân khá thuận lợi, nhất là trong việc tiêu thụ sản phẩm". 

Mới đây, được sự hỗ trợ của cấp trên, dự án du lịch sinh thái gắn với làng nghề ở Sơn Định được khai trương. Ban đầu có 30 hộ đăng ký tham gia làm mô hình điểm, với nguồn vốn hơn 3 tỷ đồng để đầu tư cơ sở vật chất, hy vọng sự thành công của dự án sẽ tạo diện mạo mới cho NTM Sơn Định.

Tiếp chuyện chúng tôi, ông Nguyễn Minh Triết, Bí thư Đảng ủy, Trưởng ban chỉ đạo XDNTM xã Sơn Định chia sẻ: "Sau hơn 2 năm thực hiện chương trình XDNTM, Sơn Định đã đạt 12/19 tiêu chí, các tiêu chí còn lại đều đạt từ 80% trở lên, số hộ có nhà đạt tiêu chuẩn của Bộ Xây dựng là 2.283/3.262 hộ, chiếm 70% (theo tiêu chí là 70%), số hộ nghèo là 215/3.262 hộ, chiếm 6,59%. Thu nhập bình quân 23 triệu đồng/người/năm, tăng 3 triệu đồng so với năm 2011 và 6 triệu đồng so với năm 2010".

Hiện tại, Sơn Định vẫn còn 7 tiêu chí chưa đạt và nhiều công việc cần phải làm, nhưng tin tưởng rằng với nỗ lực của địa phương, sự cộng đồng trách nhiệm của người dân, Sơn Định quyết tâm hoàn thành tất cả các chỉ tiêu đã đề ra, trở thành xã NTM đầu tiên của huyện Chợ Lách.

Phương Nghi
Nguồn:kinhtenongthon.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 215

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 214


Hôm nayHôm nay : 27501

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 925749

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 61247706