16:27 EDT Thứ ba, 21/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Sức mạnh từ lòng dân

Thứ bảy - 22/11/2014 08:14
Sau khi tái lập tỉnh Bạc Liêu, Phước Long vẫn là huyện nghèo của tỉnh, thuộc diện "vùng trũng” trong vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Nhưng chỉ hơn 3 năm sau khi thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới, Phước Long đã thay da, đổi thịt nhờ làn gió mới mang hơi ấm nghĩa tình từ ý Đảng, lòng dân.
 
 
 
Làng quê đổi mới 
 
Sáng tạo trong gian khó
 
Là một huyện nghèo đứng thứ nhất, nhì của tỉnh Bạc Liêu, mỗi năm huyện Phước Long chỉ thu ngân sách chưa đầy 10 tỷ đồng. Vậy mà khi Phước Long được Trung ương chọn là một trong năm huyện cả nước làm điểm chỉ đạo xây dựng NTM giai đoạn 2010-2015,  một cuộc bứt phá vươn lên như một nhân tố điển hình về phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, quốc phòng - an ninh, xây dựng hệ thống chính trị, đời sống vật chất tinh thần cho nhân dân ở địa phương này. 
 
Để có được kết quả ấy, không phải ngẫu nhiên mà Phước Long vực dậy trong một sớm, một chiều. Ông Trần Hoàng Duyên, Bí thư Huyện ủy Phước Long cho biết: Khi bắt đầu xây dựng NTM, toàn huyện chỉ đạt cơ bản 4 tiêu chí về văn hóa, giáo dục, y tế, an ninh trật tự. Các tiêu chí khác đạt từ 50% trở xuống. Đảng bộ Phước Long xác định: Phát huy sức mạnh nội lực tại địa phương bằng truyền thống cách mạng, đoàn kết, ý chí tự lực, tự cường với tinh thần tiến công đột phá "dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong”. 
 
"Đảng bộ kiện toàn cả hệ thống chính trị từ người đứng đầu cao nhất huyện là bí thư huyện ủy cho đến cán bộ chủ chốt tại các ấp phải là những đảng viên tiêu biểu, tận tâm, tận lực để làm gương cho mọi người dân thấy được những giá trị đích thực bằng những công trình, dự án phục vụ quốc kế, dân sinh. Khi người dân hiểu được ý nghĩa của việc xây dựng NTM thì sẽ đồng thuận với Đảng, biến ý Đảng thành lòng dân” - ông Duyên khẳng định. 
 
Thật vậy, trong gần 4 năm qua kể từ khi phát động nhân dân cùng thục hiện Chương trình mục tiêu xây dựng NTM, nhân dân ở 8 xã, thị trấn đã dấy lên tinh thần cách mạng trong xây dựng NTM, tự nguyện đóng góp cùng với Nhà nước gần 4.500 tỉ đồng, đóng góp hàng chục nghìn ngày công lao động, hiến đất cho Nhà nước để mở đường, xây kết cấu hạ tấng. 
 
Tiềm năng được vực dậy
 
Để khai thác tiềm năng lợi thế của địa phương, Phước Long quy hoạch thành hai vùng sản xuất, chuyển đổi mạnh mẽ cây trồng, vật nuôi, bố trí sản xuất phù hợp với từng tiểu vùng, tăng cường ứng dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất. Việc xây dựng hệ thống thủy lợi, thủy nông nội đồng được đầu tư đúng mức bảo đảm tưới tiêu phục vụ sản xuất cả hai vùng. Bên cạnh đó, huyện vận dụng các chủ trương cơ giới hóa nông nghiệp đã tạo điều kiện thuận lợi cho nông dân vay vốn mua máy gặt liên hợp, máy xới thay thế dần cho lao động thủ công đồng thời giảm hao hụt sau thu hoạch. Bà con được khuyến khích thâm canh tăng vụ. Nhiều mô hình mới liên kết sản xuất ra đời như: lúa-tôm, tôm-cua, lúa-màu, hình thành trang trại nuôi cá sấu. 
 
Gia đình anh Nguyễn Văn Quân, (ấp Tường Thắng A, xã Vĩnh Thanh) trước đây thiếu vốn, thiếu kinh nghiệm sản xuất nên làm lúa, chăn nuôi đều kém hiệu qủa. Cái nghèo cứ đeo bám. Từ khi xây dựng NTM,  gia đình anh Quân được huyện, xã giúp tập huấn, chuyển giao tiến bộ khoa học-kỹ thuật, được hỗ trợ vay vốn, đến nay đã gây dựng được đàn lợn vài chục con. Gia đình anh còn xây hầm biogas, đảm bảo yếu tố môi trường, tiết kiệm nhiên liệu. Đồng lúa của anh cũng  được mùa nên mỗi năm thu nhập khoảng 200 triệu đồng. Anh Quân khẳng định: Cái nghèo nay trở thành chuyện cổ tích.
 
Về xã NTM Vĩnh Thanh hôm nay, tất cả đường làng, ngõ xóm đều thênh thang. Nhiều ấp trước đây chỉ có thể đi lại bằng ghe xuồng, nay có đường ô tô hơn 35 km chạy khắp các ấp. Làng quê thực sự đổi thay. 
 
Ông Phan Thành Đông, Chủ tịch UBND huyện Phước Long bộc bạch: 4 năm qua, chúng tôi cuốn chiếu từng tiêu chí. Tuy nhiên, không thể nôn nóng "đốt cháy” giai đoạn.Chúng tôi xác định yếu tố quy hoạch là mấu chốt để phát triển sản xuất. Sản xuất có hiệu qủa thì đời sống nhân dân mới đi lên và mới có sức đóng góp cùng với Nhà nước được. 
 
Chính việc xác định đúng hướng mà GDP của huyện tăng trưởng với tốc độ khá nhanh từ 15 đến 16%/năm, thu nhập bình quân đầu người trên 25 triệu đồng/năm. 
 
Đánh giá về kết quả đạt được trong xây dựng NTM ở Phước Long sau hơn 3 năm, ông Võ Văn Dũng, Ủy viên  Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo xây dựng NTM tỉnh Bạc Liêu cho rằng, Phước Long có xuất phát điểm thấp nhưng qua việc xây dựng NTM, bộ mặt nông thôn thay đổi đến diệu kỳ là nhờ toàn Đảng bộ đoàn kết , nhất trí, biết khơi dậy sức mạnh từ lòng dân. Thực hiện nhiệm vụ xây dựng NTM không theo kiểu buộc phải chấp hành chủ trương trên, mà xuất phát từ tình yêu quê hương thật sự. 
 
Từ tâm huyết đó mà trên dưới một lòng, đi đến đâu cũng nghe cán bộ huyện, xã, ấp bàn chuyện xây dựng NTM, vì thế hiệu suất công tác của hệ thống chính trị được nâng cao và huy động được trí tuệ tập thể…Nhờ đó, Phước Long có nhiều cách làm hay, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm nhất là việc phát huy nội lực, tranh thủ ngoại lực cho xây dựng NTM.
 
Việt Sử
Nguồn daidoanket.vn 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 273


Hôm nayHôm nay : 88341

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1204211

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 61526168