07:51 EDT Thứ tư, 26/06/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Tấm gương thay đổi nhận thức người dân về xây dựng nông thôn mới

Thứ bảy - 16/01/2016 10:59
Với các danh hiệu nhiều năm liền được công nhận là nông dân sản xuất kinh doanh giỏi các cấp, Nông dân điển hình tiên tiến toàn quốc giai đoạn 2005 – 2010, ông Nguyễn Văn Bé Hai thực sự là tấm gương sáng làm trong phong trào xây dựng nông thôn mới.
 

Ông Nguyễn Văn Bé Hai sinh năm 1956, quê quán ở xã Mỹ Hiệp, huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp. Hiện là Ủy viên Ban Chấp hành Hội nông dân xã Tân Bình, huyện Châu Thành, tỉnh Đồng Tháp.

Ông được người dân xã Tân Bình biết đến như một tấm gương sáng, một điển hình về sản xuất kinh doanh giỏi, có tác động sâu sắc đến nhận thức của người dân địa phương về làm nông nghiệp gắn với bảo vệ môi trường, xây dựng bộ mặt nông thôn mới. 

Xã Tân Bình, huyện Châu Thành là một trong những địa phương phát triển mạnh nghề sản xuất bột và chăn nuôi heo. Tuy nhiên, chính nghề chăn nuôi này cũng đang gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống, sinh hoạt của nhiều hộ dân. Mặc dù vậy, mô hình chuồng nuôi heo tập trung của ông Hai được chính quyền và ngành chức năng đánh giá cao. 

Để phát triển chăn nuôi heo tập trung, gia đình ông đã đầu tư hơn 60 triệu đồng xây dựng và nới rộng chuồng heo với diện tích hơn 300m2, hỗ trợ các hộ dân khác nuôi cùng.

Mô hình nuôi heo tập trung của ông Nguyễn Văn Bé Hai đã giúp ông đạt được nhiều danh hiệu trong xây dựng nông thôn mới.

Chuồng được xây dựng khá bài bản với khu nuôi heo thịt và heo nái riêng biệt, có khả năng đáp ứng nhu cầu chăn nuôi của khoảng 10 hộ dân với quy mô 100 con heo thả nuôi. Chuồng heo có hệ thống xử lý phân, nước thải đúng tiêu chuẩn của dự án khí sinh học dành cho ngành chăn nuôi Việt Nam do Hà Lan tài trợ. 

Mặc dù chuồng chỉ mới hoàn thành hơn 50%, nhưng nhiều hộ dân đã đăng ký để đưa heo vào nuôi. Với cách làm này, ông Bé Hai dự định sẽ giúp cho các hộ nghèo giảm chi phí làm chuồng, bớt ô nhiễm và giúp cho gia đình ông có khí gas để sử dụng.

Mô hình chuồng nuôi heo tập trung miễn phí của ông Nguyễn Văn Bé Hai đã và đang có những tác động tích cực đối với nhận thức của một bộ phận người dân sống chuyên nghề làm bột nuôi heo tại xã Tân Bình, huyện Châu Thành. Mô hình này không chỉ tác động đến nhận thức về bảo vệ môi trường của các hộ nghèo được gởi heo vào chuồng nhà ông Hai mà còn tác động sâu sắc đến người dân trong địa phương. 

Bên cạnh đó, mỗi năm gia đình ông đóng góp cho Hội Nông dân xã Tân Bình 100kg lúa giống nguyên chủng do gia đình sản xuất để Hội Nông dân xã có quỹ lúa giống giúp cho hộ nghèo, khó khăn mượn sản xuất.

Gia đình ông hợp đồng với ngành nông nghiệp tỉnh sản xuất lúa giống nguyên chủng với diện tích 2,3 ha, giải quyết việc làm cho lao động địa phương mỗi ngày bình quân 10 người, thu nhập mỗi người 100.000 đồng/ngày và vận động các hộ xung quanh liên kết sản xuất thêm 2 ha lúa giống, giúp cho nông dân nâng cao thu nhập ổn định cuộc sống.

Giàu có không quên những người nghèo

Không chỉ giỏi làm kinh tế, gia đình ông Nguyễn Văn Bé Hai còn được bà con biết đến với nhiều hoạt động từ thiện xã hội: vận động làm cầu, xây nhà, hỗ trợ học sinh nghèo…

Với cương vị là Ủy viên Ban Chấp hành Hội nông dân, trong 3 năm từ 2011 - 2013, ông đã vận động nguồn tài trợ của tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước cùng đóng góp của gia đình để thực hiện các công việc tạo lợi ích cho cộng đồng.

Ông đã vận động đóng góp gạo cho tổ từ thiện cháo, nước tại các bệnh viện trong tỉnh Đồng Tháp và tỉnh Tiền Giang khoảng 120 tấn, với tổng số tiền gần 1,2 tỷ đồng.

Ông vận động gây quỹ và đưa đi mổ mắt bị đục thủy tinh thể cho bà con trong tỉnh hơn 750 người với tổng chi phí mổ mắt, tiền xe và ăn uống cho bệnh nhân gần 1,3 tỷ đồng.

Trong việc xây dựng cầu, ông đã vận động và đóng góp kinh phí bắc cầu, tổ chức đội thi công cầu từ thiện, đã bắc được 11 cây cầu tại xã Tân Bình với số tiền 2,2 tỷ đồng. Đồng thời tổ chức cho đội thi công đi bắc cầu ở các nơi theo yêu cầu của mạnh thường quân như: Huyện Cái Bè (tỉnh Tiền Giang), huyện Cao Lãnh (tỉnh Đồng Tháp), huyện Thủ Đức (TP. Hồ Chí Minh), tỉnh Sóc Trăng và đang thi công cầu tại tỉnh Cà Mau; đến nay, đã thi công được 06 cây cầu với kinh phí hơn 1,5 tỷ đồng. Qua đó tạo việc làm cho hơn 15 lao động.

Công việc xây nhà tình thương cho hộ nghèo cũng được ông quan tâm, ông đã vận động và đóng góp tiền của cất 24 căn nhà tình thương cho hộ nghèo với tổng số tiền 480 triệu đồng.

Trong 3 năm, ông đã vận động các thành viên trong gia đình tặng quà Tết Nguyên Đán cho hộ nghèo, hộ khó khăn được 600 suất quà (mỗi năm 200 suất) với tổng số tiền lên tới 1,5 tỷ đồng.

Với những thành tích xuất sắc trong thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia Xây dựng nông thôn mới, ông đã vinh dự được trao tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

Theo Vạn Xuân/infonet.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 255

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 253


Hôm nayHôm nay : 50756

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1668864

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 63751086