00:34 EDT Thứ sáu, 10/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Tây Giang huy động sức trẻ xây dựng nông thôn mới

Chủ nhật - 13/07/2014 00:27
Xác định thanh niên là lực lượng trọng yếu trong việc thực hiện công tác xây dựng nông thôn, phát triển kinh tế - xã hội. Huyện ủy Tây Giang (Quảng Nam) đã ban hành Nghị quyết số 13 - NQ/HU, ngày 28-10-2013 về "Huy động thanh niên tham gia lao động công ích, xây dựng nông thôn mới, giai đoạn từ nay đến năm 2023".

 

Đoàn viên Lpoong Hôn, thôn Dầm 1, xã Tr'hy chia sẻ: Em đăng ký tham gia đội tình nguyện của xã dịp hè này khi được các anh, chị Bí thư Đoàn phổ biến cần các bạn trẻ tình nguyện làm các công trình giao thông, khi đóng góp công sức của mình, người dân sẽ có đường để đi lại, không còn cô lập nữa. Nhiều bạn trong thôn, xã cũng đều đăng ký tham gia như em.

Hiện tại, Tây Giang vẫn còn ba xã vùng biên chưa có đường bê-tông.

Đường từ xã đến các thôn, bản vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số rất khó khăn trong đi lại, nhất là vào mùa mưa, dường như bị cô lập hoàn toàn. Vì vậy, có đường bê-tông từ trục chính đến các thôn, bản là nhiệm vụ đầu tiên được đưa ra trong Nghị quyết 13. Tháng 5 vừa qua, 40 đoàn viên, thanh niên của bốn xã vùng biên giới huyện Tây Giang đã tập trung làm đường từ xã Axan lên khu rừng cây Pơ-mu, với chiều dài gần 20 km. Đây là hoạt động khởi đầu của thanh niên Tây Giang trong thực hiện Nghị quyết.

Ngoài việc làm đường, làm mương dẫn nước, lực lượng thanh niên còn phối hợp cùng lực lượng dân quân tự vệ làm nhà gỗ truyền thống của người Cà Tu tại khu rừng Pơ-mu để người dân, lực lượng tuần tra dừng chân nghỉ ngơi. Rừng Pơ-mu được phát hiện vào cuối năm 2011, là khu rừng nguyên sinh với tuổi thọ ước tính hàng trăm tuổi. Hiện tại, lực lượng chức năng đã kiểm đếm và đánh dấu hơn 1.000 cây Pơ-mu với đường kính hơn 2m. Việc thanh niên làm đường dẫn vào khu rừng từ xã Axan đến các thôn, bản vùng biên giới đã góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại giao thương hàng hóa giữa các vùng và bảo vệ rừng. Bí thư Đoàn xã Axan Lê Văn Bách cho biết: "Sau khi phát động tại các thôn ở Axan, các đoàn viên, thanh niên đều đăng ký xin vào đội tình nguyện tham gia phát đường, làm mương dẫn nước...

Thanh niên trong xã đã nhận thức tốt hơn việc làm của mình". Từ đó, 40 đoàn viên, thanh niên đã dựng lán trại, ăn ở và sinh hoạt học tập ngay giữa rừng, các bạn rất nhiệt tình và thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

Tại thôn Agríh, xã Axan, Huyện đoàn Tây Giang đã tổ chức ra quân làm đường giao thông từ xã Axan đến xã Gari. Tại lễ ra quân, hơn 40 đoàn viên, thanh niên của bốn xã vùng cao Tr'hy, Axan, Ch'ơm và Gari đã ký bản cam kết cùng thực hiện theo tinh thần Nghị quyết 13. Theo kế hoạch, lực lượng đoàn viên, thanh niên sẽ tham gia làm tuyến đường từ xã Axan đến Gari với chiều dài khoảng 4km.

Do đặc thù thời tiết của vùng biên giới, mặc dù đã vào hè, nhưng Axan vẫn thường xuyên mưa vào buổi chiều, gây khó khăn trong việc xây dựng mương dẫn nước. Tuy vậy, những thanh niên vẫn quyết tâm thực hiện để sớm hoàn thành con đường trọng điểm này trước mùa mưa bão.

Việc huy động lực lượng thanh niên vào các công trình công ích, dự án mục tiêu theo Nghị quyết 13 của Huyện ủy Tây Giang nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của thế hệ trẻ trên địa bàn. Đây chính là một trong những nội lực quan trọng để huyện Tây Giang thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội. Đặc biệt, việc thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới tại một huyện nghèo như Tây Giang là rất cần sự hiện diện của lực lượng đoàn viên, thanh niên làm nòng cốt.

Dưới sự quản lý trực tiếp của Huyện đoàn Tây Giang, lực lượng thanh niên tình nguyện được chia thành nhiều nhóm để phân nhánh ra thực hiện đồng đều các công trình tại nhiều xã khác nhau. Ngoài công việc làm đường giao thông, lực lượng đoàn viên, thanh niên còn tham gia nhiều công trình khác như giúp dân di dời vận chuyển nhà cửa, phát rẫy trồng bắp, trồng các loại cây dược liệu... phát triển kinh tế hàng hóa, bê-tông hóa giao thông nông thôn, khai hoang đồng ruộng, thủy lợi, nước sinh hoạt, xây dựng trường học, trạm y tế xã, giúp đỡ nhân dân khi gặp khó khăn, hoạn nạn, quản lý và phát triển rừng và tham gia nghĩa vụ quốc tế giúp nhân dân bạn Lào giáp biên giới Tây Giang. Đến nay, các đoàn viên, thanh niên đã khai hoang giúp người dân thêm 2 ha ruộng lúa nước. Dự kiến, sẽ trồng 70 ha cây bời lời tại xã Axan.

Bí thư Huyện đoàn Tây Giang BhờRíu Thị Sen cho biết: "Hiện tại, chúng tôi đang tập trung trọng điểm vào việc làm đường và mương nước tại bốn xã giáp biên Tr'hy, Axan, Ch'ơm và Gari. Ngoài ra, tại các xã vùng thấp, thanh niên vẫn tiếp tục thực hiện giúp đỡ người dân trong phát triển kinh tế. Sự góp sức trẻ Tây Giang vào thực hiện Nghị quyết 13 sẽ xây dựng thành công nông thôn mới ở 10/10 xã trong tương lai, trên tinh thần xây dựng, bảo tồn, gìn giữ và phát triển văn hóa Làng truyền thống dân tộc Cà Tu. Phát triển kinh tế - xã hội ổn định lâu dài; bảo đảm tốt an ninh trật tự thôn, bản và biên giới...".

Thực hiện Nghị quyết 13, đoàn viên, thanh niên Tây Giang đã góp sức xây dựng nông thôn là bước khởi đầu trong việc tăng cường ý thức của thanh niên về trách nhiệm của mình đối với quê hương, đất nước. Những hoạt động có giờ giấc, kỷ luật cũng là hình thức rèn luyện cho các bạn trẻ.

Từ đó, giúp đoàn viên, thanh niên có tinh thần trách nhiệm làm việc và làm kinh tế để xây dựng gia đình, làng xã, đưa người Cà Tu dần thoát khỏi cái đói, cái nghèo. Tuy Nghị quyết đưa ra kéo dài trong mười năm, nhưng những đóng góp bước đầu của đoàn viên, thanh niên huyện Tây Giang đã giúp đồng bào Cà Tu ổn định cuộc sống, góp phần xây dựng huyện biên giới Tây Giang giàu mạnh.

Bùi Thị Thanh Tâm
Nguồn nhandan.org.vn



Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 142

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 140


Hôm nayHôm nay : 18611

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 488407

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60810364