05:43 EDT Thứ ba, 30/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Thái Nguyên đẩy mạnh xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu

Thứ năm - 15/11/2018 18:39
Đi đôi với việc phấn đấu hoàn thành Chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, tỉnh Thái Nguyên còn đẩy mạnh xây dựng mô hình xã nông thôn mới kiểu mẫu, thôn xóm nông thôn mới kiểu mẫu và hộ gia đình nông thôn mới.

Năm 2011, khi bắt đầu triển khai thực hiện Chương trình Xây dựng nông thôn mới, tỉnh Thái Nguyên có tới 138/143 xã (96,5%) đạt dưới 10 tiêu chí, chỉ có 05/143 xã (3,5%) đạt từ 10 tiêu chí trở lên; thu nhập bình quân ở khu vực nông thôn là 14,28 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo cao (20,57%).

Tuy nhiên, với sự nỗ lực của đồng bào các dân tộc trong tỉnh và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đến đầu năm 2018, toàn tỉnh Thái Nguyên đã có 68 xã, tương đương 47,5% số xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới.

Với kết quả trên, Thái Nguyên hiện cũng là tỉnh có tỷ lệ số xã đạt chuẩn nông thôn mới cao nhất vùng trung du miền núi phía Bắc; là một trong những địa phương sớm ban hành Bộ tiêu chí về xã “Nông thôn mới kiểu mẫu”, xóm “Nông thôn mới kiểu mẫu” và hộ gia đình nông thôn theo Quyết định số 1164/QĐ-UBND ngày 15/05/2017 nhằm đẩy mạnh hơn nữa công cuộc xây dựng nông thôn mới của địa phương.

Sau khi các Sở, ngành, địa phương liên quan tiến hành rà soát kết quả thực hiện các chỉ tiêu, tiêu chí và khả năng phấn đấu xây dựng xã, xóm đạt chuẩn tiêu chí kiểu mẫu theo Bộ tiêu chí trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2017-2020; để phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới là quá trình thường xuyên, liên tục, hướng tới mục tiêu phát triển nông thôn bền vững, UBND tỉnh Thái Nguyên đã phê duyệt danh sách 09 xã xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu giai đoạn 2017-2020, 09 xóm xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu giai đoạn 2017-2018.

Đến với Thái Nguyên dịp này mới cảm nhận được sự chuyển mình mạnh mẽ trong quá trình xây dựng nông thôn mới ở nơi đây.

Tại xóm Mỏ Gà, xã Phú Thượng, huyện Võ Nhai, đường sá được bê tông hóa sạch sẽ, thi thoảng lại có những đoạn đường vừa được mở rộng, là khu vực dành cho các xe tránh nhau, giúp cho việc lưu thông không bị ùn tắc. Không những thế, hơn 600m đường giao thông trong xóm còn được mắc đèn điện chiếu sáng mỗi tối. Vườn cây ăn trái được nhân dân đầu tư chăm sóc, trái cây đều được bao bởi túi bọc nhằm tránh cho quả tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời và tránh côn trùng, sâu bệnh gây hại...

Tại xã Vinh Sơn, TP Sông Công đã đạt 11/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Xã có 6 xóm thì 4 xóm đăng ký xây dựng xóm nông thôn mới kiểu mẫu đã cơ bản hoàn thành 5/9 tiêu chí. 50 hộ được chọn thực hiện hộ gia đình nông thôn mới, vườn mẫu đã thực hiện tốt việc chỉnh trang khuôn viên vườn, nhà ở, cổng, hàng rào và các công trình phụ trợ theo quy hoạch chi tiết.

Ngoài 50 hộ này, năm 2018, xã Vinh Sơn đã có trên 500 hộ khác cũng đăng ký thực hiện hộ gia đình nông thôn mới. Hiện, UBND xã đang phối hợp với các cơ quan chuyên môn thực hiện thiết kế quy hoạch chi tiết cho 450 hộ thực hiện hộ gia đình nông thôn mới, trong đó đã có 386 bản quy hoạch hoàn chỉnh được giao cho các hộ.

Trong phong trào thi đua xây dựng xóm nông thôn mới kiểu mẫu trên địa bàn xã Đắc Sơn, thị xã Phổ Yên tiêu biểu có xóm Bến 1, Bến 2 là 02 xóm đầu tiên trên địa bàn thị xã Phổ Yên nói riêng và tỉnh Thái Nguyên nói chung đã được công nhận đạt “Xóm Nông thôn mới kiểu mẫu năm 2018”.

Từ khi thực hiện xóm nông thôn mới kiểu mẫu, xóm Bến 1, 2 đã có 34 hộ dân tham gia hiến trên 2.000m2 đất; huy động các tổ chức, cá nhân và con em thành đạt hỗ trợ trên 20.000 nghìn viên gạch chỉ, cát sỏi và tiền mặt với trị giá trên 600 triệu đồng cùng với kinh phí đóng góp của người dân xây dựng bồn hoa, hệ thống rãnh thoát nước thải khu trung tâm xóm, mua trên 100 cây tùng tháp và một số cây khác để trồng dọc hai bên đường khu trung tâm xóm; tranh thủ sự ủng hộ của doanh nghiệp để xây dựng nhà văn hoá thôn trị giá trên 2 tỷ đồng; duy trì thường xuyên hằng ngày vệ sinh đường làng, ngõ xóm.

Đối với các xóm: Đấp 1, Đấp 2, Đấp 3, Tuần, Chiềng, Ba Xã bên cạnh công tác tuyên truyền, rà soát các tiêu chí, các xóm đang tích cực triển khai hoàn thiện những tiêu chí chưa đạt bằng các giải pháp cụ thể như: Huy động nhân dân và doanh nghiệp làm đường giao thông; xóm Chiềng vận động nhân dân hiến 1.100m2 đất, tháo rỡ 850m2 vật kiến trúc, tường rào để xây dựng tuyến đường kiểu mẫu; xóm Tuần vận động 24 hộ dân hiến trên 800m2 đất, tháo rỡ trên 400m2 tường rào, chặt nhiều cây xanh, huy động hơn 500 công lao động để xây dựng, chỉnh trang các công trình hạ tầng.

Thực tế triển khai xây dựng nông thôn mới ở Thái Nguyên cho thấy, thông qua các chương trình, dự án, mô hình… chương trình xây dựng nông thôn mới đã thực sự phát huy hiệu quả; đặc biệt mô hình xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu ở Thái Nguyên cho thấy sự thiết thực của các hoạt động phong trào, huy động được cả người già, lẫn người trẻ vào việc chung tay cải tạo vườn; khơi dậy và phát huy tốt các tiềm năng, thế mạnh trong nông nghiệp, nông thôn tại các địa phương.

Theo P.V/Báo Xây Dựng.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: nông thôn

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 199

Máy chủ tìm kiếm : 21

Khách viếng thăm : 178


Hôm nayHôm nay : 41364

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1296472

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60304795