00:57 EDT Thứ sáu, 03/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Thắp sáng nông thôn

Thứ ba - 06/10/2015 05:18
Đi đầu trong phong trào xây dựng nông thôn mới, huyện Xuân Lộc đã vươn mình mạnh mẽ trở thành điểm sáng cho nhiều địa phương khác học tập. Trong đó, nổi bật có hệ thống đèn điện thắp sáng các tuyến đường liên xã, liên ấp của huyện, góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông vào ban đêm và hạn chế hoạt động tội phạm tại vùng nông thôn.
Ông Nguyễn Thanh Hải, Bí thư Chi bộ ấp Bảo Thị, xã Xuân Định, cùng Chủ tịch UBND xã Xuân Định Nguyễn Thị Ngọc Liên đi khảo sát tuyến đường kiểu mẫu của xã.

Ông Nguyễn Thanh Hải, Bí thư Chi bộ ấp Bảo Thị, xã Xuân Định, cùng Chủ tịch UBND xã Xuân Định Nguyễn Thị Ngọc Liên đi khảo sát tuyến đường kiểu mẫu của xã.

Theo ông Nguyễn Trung Du, Chánh văn phòng UBND huyện Xuân Lộc, trong quá trình thực hiện nông thôn mới, các xã, thị trấn ở Xuân Lộc đã gấp rút vận động nhân dân xây dựng các trụ đèn, thực hiện tốt tiêu chí “sáng, xanh, sạch, đẹp” do huyện đề ra.

* Sáng, xanh, sạch và đẹp

Là một trong những địa phương hoàn thành nông thôn mới sớm nhất tỉnh, xã Xuân Định đã bắt tay thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới từ trước khi có đề án của Trung ương. Đầu tiên là với hệ thống giao thông nông thôn có đèn điện chiếu sáng. Từ những con đường liên xã, liên ấp đến những ngõ hẻm trên địa bàn xã đều được trải nhựa hoặc bê tông phẳng lỳ, tất cả đều có hệ thống đèn điện và được kiểm tra, thay mới đều đặn.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Liên, Chủ tịch UBND xã Xuân Định, cho biết: “Chính quyền địa phương xác định muốn phát triển sản xuất, đảm bảo an ninh trật tự thì nhất thiết phải xây dựng được cơ sở hạ tầng vững chắc. Xã đã triển khai thực hiện hệ thống đường điện thắp sáng đường giao thông từ năm 2010. Ngoài tuyên truyền sâu rộng trong dân bằng hệ thống truyền thanh cơ sở, chúng tôi còn kết hợp với các giáo xứ, vận động người dân hiểu: góp sức để xây dựng địa phương chính là làm lợi cho họ”.

Huyện Xuân Lộc hiện có 52 tuyến đường (161,5km) của các xã, thị trấn đăng ký tuyến đường kiểu mẫu, trong đó có 51/52 tuyến đã hoàn thành tiêu chí có đèn thắp sáng vào ban đêm. Sắp tới, huyện sẽ nhân rộng mô hình này cho tất cả các tuyến đường của huyện để giúp người dân đi lại ban đêm an toàn hơn.

Ông Nguyễn Thanh Hải, Bí thư Chi bộ ấp Bảo Thị, xã Xuân Định, kể lúc chưa có chương trình nông thôn mới, những con đường ngõ xóm được trải bê tông, gắn đèn đường đều do dân đóng góp, từ kinh phí đến công lao động. Điển hình như đường số 3, ấp Bảo Thị là tuyến đường điểm của xã. Có những con đường ngắn được dân thuê thiết kế, thi công; cũng có những con đường do chính người dân bàn tính rồi tự triển khai làm. Ban đầu chỉ có vài nơi trong xã làm. Về sau, nơi khác thấy vậy cũng làm theo, dần dần trở thành phong trào trong xã.

Tại thị trấn Gia Ray, những con đường đi vào các khu phố cũng được đề cao tiêu chí gắn đèn điện thắp sáng đường giao thông, thậm chí đèn đường được gắn ngay sau khi cứng hóa mặt đường.

Ông Nguyễn Văn Đàm, Trưởng KP.7, thị trấn Gia Ray, cho biết trong quá trình vận động nhân dân đóng góp, chỉ cần minh bạch thu chi và nêu được lợi ích của việc gắn đèn đường là nhận được sự ủng hộ của người dân. “Có những tuyến đường trước đây là đường đất, ban đêm chỉ có ánh sáng lẻ loi từ những hộ dân sống thưa thớt bên đường hắt ra. Điều đó đã tạo điều kiện cho kẻ xấu thực hiện hành vi trộm cắp, tụ tập gây rối trật tự công cộng… Vì vậy, khi nghe làm đèn đường, người dân ai cũng mừng - ông Đàm chia sẻ.

* Hiệu quả từ ánh đèn đêm

Để mô hình “đèn đường tự quản” vào nề nếp, lãnh đạo các địa phương ở huyện Xuân Lộc đã giao cho các tổ chức, đoàn thể, như: Hội Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh, Đoàn Thanh niên… chịu trách nhiệm quản lý và phải đảm bảo các tiêu chí về môi trường, văn minh... Theo đó, các tổ chức đoàn thể sẽ nhắc nhở người dân không vứt rác bừa bãi, không lấn chiếm vỉa hè làm điểm kinh doanh, bán hàng…

Nhận thấy được tính tích cực của việc áp dụng mô hình đèn đường tự quản ở các xóm, ấp…, UBND huyện đã tuyên truyền, khuyến khích các địa phương và người dân nhân rộng mô hình này ở các xã khác.

Ông Du chia sẻ: “Những năm trước đây, các tuyến đường liên xóm, liên xã trên địa bàn huyện hay có bao rác, túi ny-lông… vứt bừa bãi dọc bên đường nên mọi người ngại đi bộ tập thể dục, vui chơi ở đường làng. Từ khi có những tuyến đèn đường tự quản, người dân ai cũng phấn chấn, an tâm hơn rất nhiều khi đi lại, vui chơi trên những con đường làng”.

Tuyến đường ở KP.7, thị trấn Gia Ray được trải nhựa và có đèn thắp sáng.
Tuyến đường ở KP.7, thị trấn Gia Ray được trải nhựa và có đèn thắp sáng.

Ông Đoàn Minh Sơn, người dân ở xã Xuân Định, bộc bạch: “Lúc trước, chúng tôi muốn tập thể dục vào sáng sớm và sập tối, nhưng lại thấy ngại. Từ ngày có đèn đường, buổi tối đèn sáng trưng, chúng tôi muốn đi tập thể dục hay dắt con cháu ra ngoài đi dạo cũng đỡ lo”.

Cũng theo lời ông Sơn, khu vực ông sinh sống trước đây rất hay xảy ra nạn trộm cắp vặt. Từ ngày có các tuyến đèn đường, nạn trộm cắp… giảm hẳn. “Đèn sáng về đêm có lợi lắm, kẻ gian rục rịch gì mình chú ý là thấy ngay, không dám làm càn như trước nữa” - ông Sơn nói thêm.

Không chỉ vậy, về đêm đèn sáng, lối đi hai bên đường xanh và sạch nên ai nấy đều phấn khởi, ý thức hơn về việc giữ gìn vệ sinh chung. Khi không có đèn đường ở khu dân cư, trẻ em, người lớn chỉ quanh quẩn ở nhà. Còn nay, bà con lối xóm tụ họp trao đổi kinh nghiệm làm ăn và thường tổ chức các hoạt động giao lưu văn nghệ, thể thao…

“Buổi tối ở các khu dân cư giờ vui lắm. Trẻ nhỏ hay tụ họp lại vui chơi, sinh hoạt tập thể, còn người lớn thì ngồi tụm lại kể chuyện, trao đổi kinh nghiệm làm ăn, sản xuất. Ánh đèn điện ở các trục đường dân sinh thực sự đã làm thay đổi bộ mặt làng quê” - bà Liên bộc bạch.

Bà Liên còn cho hay, vào dịp lễ, tết hay các ngày lễ, tết, người dân thường chủ động tu bổ lại công trình đèn đường tự quản và dọn dẹp cảnh quan, chăm sóc lại cây xanh ven đường để có thể vừa mang lại diện mạo mới cho làng xóm, vừa góp phần bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông, đẩy lùi tệ nạn tiêm chích ma túy…

Theo Đăng Tùng/baodongnai.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 250

Máy chủ tìm kiếm : 5

Khách viếng thăm : 245


Hôm nayHôm nay : 30455

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 146325

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60468282