05:20 EDT Thứ hai, 20/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Thiệu Hóa, Thanh Hóa: Xã Thiệu Tâm: Đi lên bằng nội lực

Thứ bảy - 06/07/2013 22:23
Là một trong 5 xã điểm về xây dựng NTM của huyện Thiệu Hóa (Thanh Hóa), sau hơn 2 năm thực hiện. Chương trình NTM, xã Thiệu Tâm đã đạt được 10/19 tiêu chí.

Từ những chủ trương đúng đắn...

Hệ thống đường làng, ngõ xóm ở Thiệu Tâm được xây dựng khang trang.

Ông Bùi Mạnh Hùng – Bí thư kiêm Chủ tịch UBND xã Thiệu Tâm, chia sẻ: “Khi bắt tay vào xây dựng NTM, chúng tôi vừa mừng, vừa lo. Mặc dù xác định đây sẽ là “cú hích” quan trọng để phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo, nhưng làm sao để được sự đồng thuận của nhân dân, đó luôn là câu hỏi lớn mà cán bộ nơi đây phải đồng lòng giải đáp”. Với mục tiêu “những gì có lợi cho dân thì làm”, cấp ủy Đảng, chính quyền đã phân công cán bộ trực tiếp xuống cơ sở để nắm bắt tình hình, tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, từ đó xây dựng đề án lên kế hoạch và triển khai thực hiện. Vì vậy, phong trào xây dựng NTM đã nhanh chóng lan rộng đến toàn thể nhân dân trong xã và được nhân dân đồng tình ủng hộ.

Nhằm giúp các hộ vươn lên thoát nghèo bền vững, Thiệu Tâm đã liên kết với Ngân hàng CSXH huyện tạo điều kiện cho các hộ nghèo được tiếp cận với các nguồn vốn. Mặt khác, xã còn chỉ đạo các ban ngành, đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân áp dụng những tiến bộ KHKT vào sản xuất, từng bước thoát nghèo. Trong đó, đẩy mạnh các chương trình khuyến nông, khuyến lâm; mở các lớp tập huấn kiến thức về sản xuất, chăn nuôi, trồng trọt cho người dân. Xây dựng các mô hình mạ khay, đưa cơ giới hóa đồng bộ vào trong sản xuất nông nghiệp. Nhiều mô hình phát triển sản xuất thực hiện có hiệu quả như sản xuất cây màu vụ đông, mô hình nuôi trồng thủy sản, mô hình chăn nuôi, mô hình trồng ớt xuất khẩu...

...đến những kết quả nổi bật

Hiện nay, xã đã xây dựng vùng lúa tập trung sản xuất đồng bộ với diện tích 3,5ha tại thôn Đồng Tâm. Mô hình cơ giới hóa đồng bộ trong sản xuất nông nghiệp ngày càng được nhân rộng. Toàn xã đã có 50 máy làm đất, 1 máy cấy, 2 máy gặt đập liên hoàn, hàng chục máy vò lúa, máy kéo phục vụ sản xuất… Xã tập trung chỉ đạo từng bước thu hẹp chăn nuôi nhỏ lẻ, phát triển chăn nuôi theo hướng trang trại và gia trại; tập trung khai thác mặt nước ao hồ để nuôi trồng thủy sản, nghề cá giống, cá thịt... Hiện có 3/6 trang trại, 3 doanh nghiệp tư nhân làm ăn có hiệu quả; 18 xe ô tô, máy công nghiệp các loại; 55 lao động hiện đang làm việc ở nước ngoài, 1.400 lao động đi làm ăn xa và 550 lao động đi làm ăn có thời vụ và có thu nhập ổn định…

Cuối năm 2012, cùng với chính sách kích cầu xi măng của tỉnh, Thiệu Tâm đã huy động sự đóng góp từ nội lực của nhân dân gần 7 tỷ đồng để thi công hơn 10km đường giao thông nội thôn.

Cuối năm 2012, cùng với chính sách kích cầu xi măng của tỉnh, Thiệu Tâm đã huy động sự đóng góp từ nội lực của nhân dân gần 7 tỷ đồng để thi công hơn 10km đường giao thông nội thôn. Đến nay toàn xã đã bê tông và nhựa hoá được gần 20km đường giao thông. Ông Cao Thanh Trằn – Trưởng thôn Thái Sơn tâm sự: “Những năm trước đây, đường vào thôn Thái Sơn toàn là đường đất, ngày nắng thì bụi, ngày mưa thì lầy lội, khiến cho nhân dân đi lại rất khó khăn. Nhưng đến nay, 100% đường giao thông nông thôn đã được bê tông hóa, rộng từ 3 – 4 m”.

Tuy nhiên, theo ông Bùi Mạnh Hùng, do ngân sách của địa phương còn khó khăn nên vấn đề đầu tư cơ sở hạ tầng thiết yếu còn hạn chế. Vì vậy, để Chương trình xây dựng NTM được hoàn thành sớm rất mong các cấp, các ngành của tỉnh, huyện cần kịp thời đầu tư vốn cho địa phương theo các quyết định đã ban hành.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 276


Hôm nayHôm nay : 46275

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1076588

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 61398545