22:06 EDT Thứ bảy, 11/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Xã Quảng Chính (Hải Hà): Đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới

Thứ sáu - 05/07/2013 04:18
Xã Quảng Chính có 1.957 hộ dân với 6.527 nhân khẩu phân bố ở 10 thôn, thu nhập của nhân dân chủ yếu bằng nghề nông nghiệp (65%), còn lại là các ngành nghề kinh doanh dịch vụ (35%).

Để đẩy nhanh tiến trình xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn, Quảng Chính đã tập trung từng bước thực hiện có hiệu quả các chỉ tiêu trong phong trào thi đua xây dựng xã NTM, trong đó tập trung thực hiện và hoàn thành tốt các chỉ tiêu về kinh tế - xã hội, phát triển mạnh công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ, phấn đấu giá trị công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ, nông, lâm, ngư nghiệp tăng từ 8-10%/năm; giá trị công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ, nông, lâm, ngư nghiệp đạt trên 20 tỷ đồng/năm. Để đạt được các chỉ tiêu này, xã đã tích cực đề ra các biện pháp chỉ đạo nhằm tăng năng suất cây trồng, vật nuôi, đưa các giống có năng suất cao vào sản xuất. Tăng cường hiệu quả của công tác khuyến nông, khuyến ngư, các mô hình kinh tế trang trại, chăn nuôi, trồng rau sạch, trồng cây vụ đông nhằm thực hiện có hiệu quả cánh đồng 250-300 triệu đồng/ha/năm.

Cây mía tím đã mang lại hiệu quả kinh tế cao cho gia đình anh Lê Công Huynh, thôn 2, xã Quảng Chính.
Cây mía tím đã mang lại hiệu quả kinh tế cao cho gia đình anh Lê Công Huynh, thôn 2, xã Quảng Chính.

Ngay từ khi triển khai thực hiện chương trình xây dựng NTM, Quảng Chính đã chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể, các thôn tăng cường tuyên truyền rộng rãi đến quần chúng nhân dân trong xã về ý nghĩa và tầm quan trọng của đề án xây dựng NTM, để nhân dân hiểu và hưởng ứng thực hiện bằng những việc làm cụ thể. Đến thời điểm này, nhân dân trên địa bàn đã tham gia đóng góp xây dựng NTM 1.150 triệu đồng. Từ năm 2012 đến nay, xã đã hoàn thành thêm 6 tiêu chí, nâng tổng số tiêu chí đạt là 12/19 theo bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng NTM. Trong sản xuất, đã xây dựng và nhân rộng nhiều mô hình phát triển kinh tế trang trại, gia trại, xây dựng cánh đồng có giá trị từ 50 triệu đồng/ha/năm; có nhiều mô hình giúp nhau phát triển sản xuất, phát triển ngành, nghề kinh doanh. Mô hình trồng mía tím được nhân rộng trên toàn xã, hiện tại trên địa bàn xã có 110ha mía tím cho thu nhập 270-320 triệu đồng/năm; mô hình rau sạch tại thôn 2 có thu nhập từ 150-200 triệu đồng/ha/năm.    

Cùng với đó, xã vận động nhân dân đóng góp nhân lực, vật lực, hiến đất làm đường liên thôn, bản và các công trình hạ tầng theo lộ trình và đảm bảo theo tiêu chí. Hệ thống các công trình thuỷ lợi đã được đầu tư cứng hoá từ những năm trước, đến nay đã được đầu tư 18 tỷ đồng cứng hoá mương nội đồng tại các thôn 2, 5, 6, nâng tổng số mương nội đồng được cứng hoá đạt trên 70% đảm bảo nước tưới cho toàn bộ diện tích cây trồng. Từng bước thực hiện kiên cố hoá trường học, các trường đều đã được công nhận đạt chuẩn quốc gia; có 100% số trẻ em trong độ tuổi đi học được đến trường, không có người trong độ tuổi mù chữ; thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khoẻ cho người dân và tỷ lệ người sinh con thứ 3 thấp hơn năm trước. Hiện nay, các thôn đều có điểm truy cập Internet tại nhà văn hoá, thôn bản và tủ sách pháp luật dùng chung.

Bên cạnh đẩy mạnh phát triển sản xuất, xã đã tập trung rà soát hộ nghèo, qua đó có kế hoạch hỗ trợ các hộ nghèo phát triển kinh tế. Từ năm 2012 đến nay, toàn xã đã giảm được 95 hộ nghèo; số hộ có thu nhập cao tăng đáng kể. Nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội được nhân dân hưởng ứng và thực hiện nghiêm túc.

Với những kết quả đạt được, Đảng bộ xã được huyện công nhận đạt “trong sạch vững mạnh”. Quảng Chính phấn đấu là một trong số những xã đi đầu, về đích sớm trong phong trào xây dựng NTM tại Hải Hà.

Quế Ninh
Nguồn:kinhtenongthon.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 183

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 182


Hôm nayHôm nay : 39720

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 571798

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60893755