Toàn cảnh chương trình. |
Việt Nam được đánh giá là quốc gia có lợi thế và tiềm năng lớn trong sản xuất nông nghiệp nhiệt đới, thuận lợi để sản xuất ra các sản phẩm nông nghiệp có chất lượng cao, đa dạng, đặc trưng theo từng vùng, miền. Nông lâm thủy sản của Việt Nam đã được xuất khẩu sang hơn 180 thị trường trên thế giới.
“Trong những năm gần đây, xuất khẩu nông sản Việt Nam đã có những bước tăng trưởng vượt bậc. Năm 2018, kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản đạt trên 40 tỷ USD, tăng 9,3% so với năm 2017.” - Ông Trần Văn Công, Phó Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ NNPTNT), phát biểu tại chương trình.
Theo ông Trần Văn Công, Trung Quốc là một trong những thị trường xuất khẩu nông lâm thủy sản lớn của Việt Nam với dân số gần 1,4 tỷ dân, tập quán cũng như thị hiếu tiêu dùng khá tương đồng với nước ta. Bên cạnh đó, vị trí địa lý thuận tiện giữa hai quốc gia với đường biên giới đất liền Việt – Trung dài hơn 1.450 km đi qua 7 tỉnh của Việt Nam (Lạng Sơn, Quảng Ninh, Cao Bằng, Hà Giang, Lào Cai, Lai Châu, Điện Biên) là một lợi thế không hề nhỏ. Chính vì thế nhu cầu nhập khẩu nông lâm thủy sản từ Việt Nam sang để phục vụ sản xuất và tiêu dùng của Trung Quốc liên tục tăng mạnh.
Ông Trần Xuân Định (phải) và ông Hoàng Chính Ân (trái) cùng kí kết biên bản hợp tác song phương. |
Trung Quốc luôn giữ vững vị trí là thị trường xuất khẩu nông lâm thủy sản lớn của Việt Nam, đặc biệt là nông sản, trái cây và thủy sản. Trong năm 2018, thương mại chung giữa Việt Nam và Trung Quốc đạt 106,69 tỷ USD. Trong đó thương mại các mặt hàng nông nghiệp đạt giá trị 11,12 tỷ USD. Việt Nam đã xuất khẩu 8,64 tỷ USD và nhập khẩu từ Trung Quốc 2,47 tỷ USD. Các sản phẩm nông lâm thủy sản Việt Nam xuất khẩu chính sang Trung Quốc bao gồm rau quả (thanh long, nhãn, chuối, dưa hấu, mít, xoài, chôm chôm…), cao su, thủy sản, gỗ và sản phẩm gỗ, lúa gạo, sắn và sản phẩm từ sắn, điều, cà phê, chè…
Hải Nam là tỉnh có nhu cầu lớn nhập khẩu các loại nông lâm thủy sản thế nhưng trong thời gian qua, nông lâm thủy sản của Việt Nam vẫn chưa xâm nhập sâu được vào trong thị trường nội địa Trung Quốc trong đó có Hải Nam. Một trong những lí do đến từ việc chúng ta vẫn chưa kết nối với các Tập đoàn lớn, các kênh phân phối hiện đại, mạng lưới bán hàng, trực tuyến, siêu thị lớn của Trung Quốc để có thể trực tiếp đến tay người tiêu dùng, giảm bớt các khâu trung gian. Vì vậy, Chương trình giao lưu nông nghiệp Việt Nam – Hải Nam, Trung Quốc lần này chính là dịp để hai quốc gia có thể tận dụng các lợi thế về vị trí địa lý, năng lực sản xuất nhằm thúc đẩy xuất khẩu hàng nông lâm thủy sản của Việt Nam đáp ứng nhu cầu nhập khẩu rất lớn của Trung Quốc.
Mặt hàng Việt Nam được trưng bày tại chương trình. |
Ông Trần Văn Công đánh giá cao sự giới thiệu của Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc và Công ty Cổ phần Xúc tiến thương mại - Du lịch Việt Nam đã phối hợp với Sở Nông nghiệp tỉnh Hải Nam và các Hiệp hội doanh nghiệp hai nước tổ chức buổi giao lưu nông nghiệp nhằm kết nối và thúc đẩy xuất khẩu hàng nông lâm thủy sản của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc. Cũng qua chương trình giao lưu lần này, các nhà quản lý, hoạch định chính sách, các doanh nghiệp, thương nhân của cả hai nước đã có cơ hội được giao lưu, trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm, kết nối hợp tác doanh nghiệp, nhận diện được các khó khăn, vướng mắc để tháo gỡ, đồng thời đề xuất các giải pháp bền vững nhằm thúc đẩy mạnh tiêu thụ, trao đổi các mặt hàng nông lâm thủy sản của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc.
“Trong những năm gần đây, quan hệ giao lưu hợp tác giữa tỉnh Hải Nam và các nước ASEAN đặc biệt là Việt Nam đã không ngừng phát triển. Năm 2018 tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của tỉnh với các nước ASEAN đạt 1,43 tỷ USD, riêng với Việt Nam đạt 400 triệu USD. Việt Nam đã trở thành đối tác thương mại quan trọng của tỉnh Hải Nam.” - Ông Hoàng Chính Ân, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp tỉnh Hải Nam, Trung Quốc. “Nếu so sánh về vị trí địa lý thì tỉnh Hải Nam cũng tương đương như khu vực khai thác miền Trung của Việt Nam. Thế nên chúng ta có lợi thế trong việc sản xuất và trao đổi các mặt hàng nông sản giữa Việt Nam và Trung Quốc nói chung và Hải Nam nói riêng. Trung Quốc là một thị trường tiềm năng của Việt Nam, nhiều mặt hàng nông sản của Việt Nam chủ yếu tiêu thụ vào thị trường Trung Quốc. Kim ngạch xuất khẩu song phương giữa 2 nước trong những năm qua đã đạt trên 2 tỷ USD 1 năm.” - Ông Trần Xuân Định, Phó Cục trưởng Cục Trồng trọt (Bộ NNPTNT). |
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn