04:12 EDT Thứ tư, 01/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Tiên Du nỗ lực xây dựng Nông thôn mới

Thứ năm - 20/11/2014 05:20
Cùng với xã điểm Tân Chi, những năm qua huyện Tiên Du đã tập trung nguồn lực thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới (NTM) ở tất cả các địa phương còn lại. Nhờ vậy, bộ mặt nông thôn của huyện đã có sự đổi thay rõ rệt, đời sống vật chất, tinh thần của người dân không ngừng cải thiện. Theo kết quả rà soát, 100% số xã trên địa bàn đã hoàn thành từ 13 tiêu chí trở lên theo bộ tiêu chí quốc gia xây dựng NTM.
Là một trong những xã đi đầu trong thực hiện Chương trình xây dựng NTM của huyện Tiên Du, đến nay xã Tân Chi đã hoàn thành 18/19 tiêu chí, trở thành một trong những địa phương về đích sớm nhất của tỉnh trong thực hiện chương trình. Có dịp về Tân Chi, ấn tượng đầu tiên chính là hệ thống giao thông nông thôn được đầu tư khá hoàn chỉnh với 97% chiều dài đã được bê tông hóa, không những đi lại thuận tiện bảo đảm an toàn giao thông, những con đường mới đang làm thay đổi bộ mặt nông thôn nơi đây.
Đưa chúng tôi tham quan các công trình vừa hoàn thành sau 4 năm triển khai chương trình xây dựng NTM, ông Ngô Văn Thủy, Trưởng thôn Chi Trung cho biết: “Do thu nhập của người dân chủ yếu từ sản xuất nông nghiệp nên vài năm trước đây đời sống nhân dân còn gặp nhiều khó khăn, nhiều tuyến đường giao thông, các công trình hạ tầng cơ sở xuống cấp. Thực hiện chương trình xây dựng NTM với sự quan tâm đầu tư của tỉnh, huyện và huy động tối đa nội lực, Chi Trung đã xây mới được 1 nhà văn hóa khang trang, kè 250 mét bờ ao đình, bê tông hóa 5 tuyến đường với tổng chiều dài hơn 1 km đáp ứng tốt nhu cầu đi lại của nhân dân”.
 
 
Đường giao thông xã Nội Duệ (Tiên Du) đang được bê tông hóa.
 
Theo Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Hoàng Xuân An, Đảng ủy xã luôn quan tâm chỉ đạo các ngành làm tốt công tác tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của chương trình xây dựng NTM, từ đó vận động nhân dân tham gia thực hiện. Ngoài sự đầu tư của tỉnh, huyện, xã huy động tốt các nguồn lực từ việc thực hiện các dự án đấu giá đất tạo vốn, đóng góp của các doanh nghiệp, nhân dân thông qua ủng hộ vật liệu xây dựng, hiến đất mở đường... Đến nay số tiền huy động doanh nghiệp, nhân dân đóng góp được 2,29 tỷ đồng.
Ngoài ra, xã tuyên truyền, vận động 9 hộ hiến đất với tổng diện tích 145 m2 phục vụ mở rộng đường giao thông. Hạ tầng cơ sở được chú trọng đầu tư, trường học, công trình văn hóa, đường giao thông thôn, xóm, công trình vệ sinh môi trường được xây mới, góp phần làm đổi thay bộ mặt nông thôn. Từ những chủ trương đúng đắn và cách làm phù hợp, Tân Chi đang phấn đấu hoàn thành tiêu chí trường học trong năm 2014 là hoàn thành chương trình xây dựng NTM của xã.
Đến nay, toàn huyện Tiên Du đã thực hiện đầu tư 188 dự án xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn với tổng nguồn vốn 467,889 tỷ đồng, bao gồm: 36 dự án xây dựng trường học, 65 dự án làm đường giao thông nông thôn, 9 dự án xây dựng trụ sở, nhà văn hóa xã, thôn, 6 dự án xây mới và nâng cấp trạm y tế, 68 dự án xây dựng bãi tập kết, trung chuyển rác thải, 4 dự án kiên cố hóa kênh mương. Hiện tại, đã có nhiều công trình hoàn thành, đưa vào sử dụng, làm thay đổi bộ mặt nông thôn, tạo điều kiện cho người dân phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, góp phần cải thiện đời sống vật chất, tinh thần cho người dân. Nhờ vậy, đến nay số tiêu chí đạt được trung bình toàn huyện là 14,4 tiêu chí/xã, trong đó xã điểm Tân Chi đạt 18/19 tiêu chí, ngoài ra 8 xã đạt 14 đến 17/19 tiêu chí, 4 xã đạt 13/19 tiêu chí. Có 100% số xã hoàn thành 6 nhóm tiêu chí: Quy hoạch, điện, bưu điện, nhà ở dân cư, hình thức tổ chức sản xuất, giáo dục, an ninh trật tự xã hội, 12/13 xã hoàn thành tiêu chí tỷ lệ lao động qua đào tạo, 11/13 xã hoàn thành các tiêu chí môi trường, tỷ lệ hộ nghèo, 10/13 xã hoàn thành các tiêu chí thủy lợi, chợ nông thôn, thu nhập,…
Tuy đã đạt những kết quả nhất định nhưng để hoàn thành mục tiêu đến năm 2025, toàn huyện có 100% số xã hoàn thành Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, trước mắt từ nay đến hết năm 2015 có 2 xã: Tân Chi, Hoàn Sơn hoàn thành chương trình là nhiệm vụ hết sức khó khăn. Vì vậy, trong thời gian tới, Tiên Du tiếp tục kiện toàn Ban chỉ đạo, Ban quản lý xây dựng NTM từ huyện đến xã. Huyện cũng tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, sự điều hành của chính quyền các cấp trong thực hiện đầu tư xây dựng NTM. Đồng thời, tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân từ đó phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị tham gia xây dựng NTM. Thường xuyên rà soát các tiêu chí, có kế hoạch phấn đấu hoàn thành, ưu tiên các tiêu chí thật sự tạo động lực cho quá trình phát triển kinh tế-xã hội địa phương bao gồm: Y tế-giáo dục, trường học, môi trường, nước sạch và các tiêu chí chính trị, văn hóa xã hội đòi hỏi ít kinh phí đầu tư.
Bài, ảnh: Nguyễn Tuấn
Theo: baobacninh.com.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 154

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 151


Hôm nayHôm nay : 8679

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 34317

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60356274