17:20 EDT Chủ nhật, 19/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Tuổi trẻ Quỳnh Phụ Chung sức xây dựng nông thôn mới

Thứ tư - 27/03/2013 11:31
Phát huy vai trò xung kích, tình nguyện đi đầu trong mọi hoạt động, tuổi trẻ huyện Quỳnh Phụ đã không quản ngại khó khăn, gian khổ, có mặt ở khắp mọi nẻo đường, thôn xóm, cùng chung tay góp sức trẻ vào công cuộc xây dựng nông thôn mới (NTM), góp phần làm thay đổi diện mạo cho nông thôn Quỳnh Phụ.

Cơ sở sản xuất khung xe đạp thời trang của anh Dương Anh Tuấn
 
Với chủ đề “Tuổi trẻ Quỳnh Phụ chung tay xây dựng NTM”, Ban Thường vụ Huyện đoàn Quỳnh Phụ đã chủ động xây dựng chương trình hành động, đề ra các chỉ tiêu, nội dung cụ thể. Trong đó, tuổi trẻ toàn huyện tập trung vào các nội dung: tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền nâng cao nhận thức và vai trò của ĐVTN tham gia xây dựng NTM; mỗi cơ sở đoàn có ít nhất một hoạt động hoặc công trình, phần việc thanh niên tham gia xây dựng NTM; 100% ĐVTN tham gia ít nhất một ngày lao động xã hội chủ nghĩa; lựa chọn 8/19 tiêu chí phù hợp với tổ chức đoàn để thực hiện, như: thành lập các đội thanh niên xung kích, thanh niên tình nguyện bảo vệ môi trường, bảo đảm trật tự an toàn giao thông; đẩy mạnh phong trào thanh niên nông thôn tham gia phát triển kinh tế, mở các lớp khởi sự doanh nghiệp cho các chủ trang trại, gia trại, tổ hợp sản xuất thanh niên; vận động ĐVTN hiến đất, góp ngày công chỉnh trang đường làng, ngõ xóm, làm mới các tuyến đường giao thông liên thôn, liên xóm; ra quân làm thủy lợi nội đồng, nạo vét kênh mương, bê tông hóa hệ thống kênh mương trong các chiến dịch thanh niên tình nguyện hè; đẩy mạnh cuộc vận động “Hỗ trợ thiết bị điện tặng gia đình chính sách, hộ nghèo, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn”; tham gia giữ gìn trật tự trên địa bàn nông thôn...
 
Trong năm 2012, các cơ sở đoàn đã tổ chức trên 1.500 buổi tuyên truyền về cuộc vận động “Tuổi trẻ chung tay xây dựng NTM” cho 10.000 đoàn viên, thanh thiếu niên và nhân dân. 100% các cơ sở đoàn đã phối hợp với đoàn các trường THPT, trung tâm giáo dục thường xuyên tổ chức ngày lao động xã hội chủ nghĩa đào đắp giao thông, thủy lợi nội đồng. Chỉ sau một ngày ra quân, trên 7.000 ĐVTN trong toàn huyện đã tình nguyện tham gia hưởng ứng, đào đắp gần 6.600 m3 đất; nạo vét, dãy cỏ trên 10 km kênh mương; làm sạch và tạo cảnh quan cho 30 km đường làng, ngõ xóm. Các hoạt động xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, vì an sinh xã hội được ĐVTN tích cực hưởng ứng. Năm 2012, các cơ sở đoàn đã tặng gần 800 suất quà cho gia đình chính sách, học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Tổ chức 4 buổi khám chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho trên 700 thương - bệnh binh, gia đình chính sách, cựu thanh niên xung phong.
 
Với sức trẻ và khát khao làm giàu trên mảnh đất quê hương, tuổi trẻ Quỳnh Phụ đã tích cực hưởng ứng phong trào “4 đồng hành với thanh niên lập nghiệp, 5 xung kích trong phát triển kinh tế - xã hội”. Trao đổi với chị Lưu Thanh Nga - Phó Bí thư Huyện đoàn, chúng tôi được biết, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của tổ chức đoàn. Vì vậy, 100% các sơ cở đoàn, hội đã tích cực tuyên truyền, nâng cao nhận thức cũng như hỗ trợ, đồng hành cùng thanh niên trong tìm kiếm nghề nghiệp - việc làm. Nhiều hoạt động thiết thực diễn ra hàng năm như: tổ chức các buổi tư vấn học nghề, việc làm; phối hợp với các trường đào tạo chuyên nghiệp để dạy nghề, nâng cao trình độ cho người lao động; tạo điều kiện cho thanh niên vay vốn phát triển kinh tế. Tại nhiều cơ sở, thanh niên tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, đưa khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, năng động xây dựng các mô hình kinh tế dịch vụ, ngành nghề truyền thống của địa phương…
 
Để giúp thanh niên có vốn lập nghiệp, Ban Thường vụ Huyện đoàn đã phối hợp với Ngân hàng Chính sách - xã hội tạo điều kiện cho đoàn viên, hội viên thanh niên vay vốn phát triển gia trại, trang trại và sản xuất kinh doanh. Đến nay đã giải ngân trên 33,5 tỷ đồng cho hàng trăm gia đình thanh niên ở 32/38 cơ sở đoàn vay với lãi suất ưu đãi. Nhiều hộ gia đình ĐVTN thoát nghèo vươn lên làm giàu, xuất hiện nhiều mô hình, nhiều điểm sáng về phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Đến thăm cơ sở sản xuất khung xe đạp thời trang của anh Dương Anh Tuấn, xã Quỳnh Minh, chúng tôi không chỉ ngạc nhiên về quy mô cơ sở của “ông chủ trẻ” mới ngoài 30 tuổi, mà còn khâm phục ý chí của một thanh niên đi lên từ hai bàn tay trắng. Đến nay, sau 5 năm hoạt động, cơ sở của anh đã tạo việc làm cho trên 40 lao động, với mức lương 2,5 - 3,5 triệu đồng/người/tháng. Lợi nhuận hàng năm đạt trên 500 triệu đồng. Đó còn là bản lĩnh dám nghĩ, dám làm của chàng trai trẻ Nguyễn Đăng Ruyện, xã Đông Hải, với cơ sở sản xuất bánh gạo Đăng Ruyện. Không chỉ mang lại thu nhập hàng năm trên 150 triệu đồng, anh còn tạo việc làm ổn định cho gần 10 lao động địa phương, với mức thu nhập 2,5 - 3 triệu đồng/người/tháng.
 
Bằng những cách làm sáng tạo, thiết thực, hiệu quả của các cấp bộ đoàn từ huyện đến cơ sở cùng với sự quan tâm tạo điều kiện, giúp đỡ của các cấp ủy, chính quyền, ĐVTN huyện Quỳnh Phụ đã và đang phát huy vai trò xung kích của tuổi trẻ, đóng góp có hiệu quả trong công cuộc xây dựng nông thôn mới tại địa phương.

Bài, ảnhMinh Nguyệt
Nguồn:baothaibinh.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 112


Hôm nayHôm nay : 70165

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1042582

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 61364539