19:15 EDT Thứ tư, 01/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Vai trò của đài truyền thanh cơ sở trong xây dựng nông thôn mới

Thứ hai - 23/06/2014 04:48
Có người từng ví hệ thống truyền thanh cơ sở (TTCS) như “một cuộc họp lớn không có hội trường” bởi tính hiệu quả, thiết thực của nó với mỗi người dân, nhất là ở khu vực nông thôn trong việc tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Đặc biệt, khi cả nước đang chung tay góp sức xây dựng nông thôn mới (NTM), công tác tuyên truyền được đẩy mạnh thì hệ thống TTCS càng phát huy vai trò, khẳng định tính ưu việt trong việc truyền tải thông tin đến với người dân.
 
Một buổi phát thanh của Đài Truyền thanh xã Bình Định (Kiến Xương).

Tự nguyện hiến 120m2 đất để mở đường trong phong trào làm đường giao thông nông thôn của xã, gia đình bà Phạm Thị Ngà, thôn Tây Phú, xã Thượng Hiền (Kiến Xương) cũng như nhiều hộ dân trong xã không ngần ngại, hiến công, hiến của tham gia phong trào xây dựng NTM của địa phương.

Bà Ngà cho biết: Đài Truyền thanh xã từ lâu đã trở thành kênh thông tin không thể thiếu với các hộ dân trong xóm. Từ chuyện nhỏ, chuyện to đều thông qua những chiếc loa chuyển tải tới mọi người. Qua Đài Truyền thanh xã, người dân hiểu được nội dung, ý nghĩa của xây dựng NTM cũng như 19 tiêu chí NTM. Chuyện người dân hiến đất, góp tiền cũng được tuyên truyền tích cực, từ đó khơi dậy tinh thần, trách nhiệm của mỗi người dân như bà. Việc góp công, góp của, hiến đất không còn là việc của riêng ai mà là trách nhiệm chung của mỗi người, để nông thôn ngày thêm khang trang, đổi mới.

Thượng Hiền là một trong những xã đi đầu của huyện Kiến Xương trong phong trào xây dựng NTM. Xác định công tác tuyên truyền đóng vai trò quan trọng, đẩy nhanh tiến độ xây dựng NTM, ngay từ đầu, địa phương đã chú trọng các biện pháp tuyên truyền đặc biệt thông qua hệ thống truyền thanh. Những thông tin tuyên truyền về 19 tiêu chí trong Bộ tiêu chí quốc gia về NTM, những bản tin ngắn gọn, cụ thể về cơ chế, chính sách hỗ trợ của Nhà nước cũng như các khoản đóng góp, ủng hộ của nhân dân là nhiệm vụ chính trị trọng tâm của Đài Truyền thanh xã trong suốt hơn 3 năm qua.

Ông Phạm Bá Ngọc, Trưởng đài Truyền thanh xã Thượng Hiền cho biết: Thực hiện xây dựng NTM ở địa phương, Đài tích cực tuyên truyền bằng việc xây dựng chuyên mục về NTM phát vào mỗi trưa, ngoài ra, trong các chương trình khác cũng đan xen tin, bài về NTM với thời lượng từ 1 – 2 phút. Để nâng cao chất lượng, nội dung tuyên truyền, Đài chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch, thời gian phát, kịp thời phản ánh những vấn đề mới phát sinh để tranh thủ ý kiến của nhân dân, biểu dương khen ngợi các cá nhân, tập thể có thành tích trong xây dựng NTM.

Ông Tạ Văn Hải, Chủ tịch UBND xã Thượng Hiền khẳng định: Xác định tầm quan trọng của công tác tuyên truyền trong xây dựng NTM, năm 2010, Thượng Hiền đã đầu tư nâng cấp hệ thống truyền thanh sử dụng cáp, quy hoạch lại các cụm loa, tăng công suất loa nhờ đó chất lượng  được cải thiện rõ rệt. Từ việc tổ chức lấy ý kiến rộng rãi trong dân về đề án xây dựng NTM, công tác quy hoạch đến việc cổ vũ, động viên, biểu dương các điển hình, truyền thanh đều phản ánh nhanh nhạy, đa chiều, mang lại hiệu ứng rõ rệt, phục vụ đắc lực cho công tác xây dựng NTM của địa phương. Nhờ đó, nhân dân trong xã đã hiến 233.930m2 đất để quy hoạch giao thông và xây dựng các công trình phúc lợi, từ 2011 đến nay đã huy động được gần 7,5 tỷ đồng từ đóng góp của nhân dân và con em xa quê, 80% lượng đường giao thông trong toàn xã (gần 20km) đã được bê tông hóa…

Tại xã nông thôn mới Bình Định, hệ thống truyền thanh không dây được đầu tư từ năm 2003 với 40 loa đáp ứng nhu cầu tiếp cận thông tin của người dân. Ông Bùi Văn Đốc, Trưởng đài Truyền thanh xã chia sẻ: Được công nhận là xã NTM, kế hoạch tuyên truyền của Đài cũng có nhiều thay đổi. Đã biết, đã hiểu về NTM, làm thế nào để duy trì và phát huy danh hiệu ấy ở mỗi người dân chính là nhiệm vụ đặt ra với cán bộ truyền thanh xã. Một xã không rác thải với những người dân có ý thức phân loại rác ngay từ đầu nguồn, 100% các thôn đạt thôn làng văn hóa, kinh tế đi lên với nhiều chuyển dịch tích cực, diện tích và hiệu quả cánh đồng mẫu không ngừng được nâng cao… NTM với hiệu quả truyền thanh bắt đầu từ những điều giản dị nhưng thiết thực như vậy.

Xây dựng NTM là một chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước nhằm phát triển “tam nông”, hướng tới chủ thể là mỗi người dân. Dân có thông thì NTM mới thành. Đầu tư vào TTCS chính là cách tối ưu để việc tuyên truyền có hiệu quả nhất bởi TTCS luôn gần gũi, sát thực, thu hút được sự quan tâm hơn cả của mỗi người dân.

Lưu Ngần
Nguồn: baothaibinh.com.vn


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 203

Máy chủ tìm kiếm : 5

Khách viếng thăm : 198


Hôm nayHôm nay : 28898

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 69928

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60391885